Kết quả tổ chức triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định, chính sách liên quan

Thứ tư - 08/06/2022 23:02
Trong thời gian qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền địa phương các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật để hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nói chung và sản xuất, kinh doanh rượu nói riêng, đồng thời tuyên truyền đến người tiêu dùng chỉ sử dụng rượu có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định
Việc tuyên truyền, sâu rộng, kịp thời, được lồng ghép kết hợp với việc kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.
222
Ảnh nguồn Internet
Sở đã phối hợp với các bộ phận có liên quan tổ chức tập huấn tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 cho các đơn vị kinh doanh và các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước có liên quan trên địa bàn tỉnh, theo đó: Thực hiện quy định địa điểm không được uống rượu, bia; Quản lý việc khuyến mại rượu, bia; quảng cáo rượu, bia; việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia; Căn cứ tại khoản 3, khoản 4, Điều 100 Luật Thương mại, Điều 5, Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết của Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại được quy định: Các hành vi cấm trong hoạt động khuyến mãi đối với rượu, bia.Thực hiện Quyết định số 17/2020/QĐ-UBND ngày 18/6/2020 của UBND tỉnh Đắk Lắk về quy định quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong đó phân công quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia nhỏ lẻ thuộc trách nhiệm của UBND cấp huyện.
Sở Công Thương đã ban hành các Công văn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các công tác tuyên truyền, quản lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn; kiểm tra, kiểm soát đối với sản phẩm rượu do người dân tự nấu, tự pha chế, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn hàng hóa đối với sản phẩm rượu; tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu không có nguồn gốc, xuất xứ và các hành vi vi phạm khác trong sản xuất, kinh doanh rượu. Đến nay, Phòng Kinh tế/ Kinh tế và Hạ tầng các huyện đã thực hiện cấp 17 Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh cho các cơ sở, 97 điểm đăng ký bán lẻ rượu.
Đối với hoạt động quản lý đối với các hộ sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh: Sở Công Thương đã ban hành Công văn triển khai thực hiện Thông tư số 26/2019/TT-BCT ngày 14/11/2019 của Bộ Công Thương quy định về biểu mẫu kê khai của hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh và đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công không nhằm mục đích kinh doanh trên địa bàn thực hiện việc kê khai theo mẫu quy định.
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm; hàng năm, Sở Công Thương tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thực phẩm và rượu; đồng thời chủ trì các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành của tỉnh trong các dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, Tết Trung thu nhằm tăng cường công tác quản lý và kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm và rượu.Phòng ngừa và xử lý rượu, bia giả, không bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; rượu, bia nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tuy nhiên, hoạt động này vẫn tồn tại một số khó khăn, thách thức như: việc tuyên truyền những quy định của pháp luật về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đến người dân chưa được sâu rộng, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương còn khá mỏng, chưa kiểm tra thường xuyên, triệt để, việc kiểm tra chỉ mang tính nhắc nhỡ. Do đó, người dân chưa nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen có hại để phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự, an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác.
Ngoài ra, cần thực hiện tốt công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Điều này có vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống tác hại của rượu bia. Việc thông tin, giáo dục, truyền thông giúp nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen có hại để phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người.
Nâng cao vai trò của các cấp, các ngành và lãnh đạo của các cơ quan đơn vị trong công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Phát huy vai trò của gia đình, trường học trong công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia; Gia đình cần có sự định hướng, giải thích cho con để con nhận thức đúng đắn về tác hại của rượu bia. Về phía nhà trường, cần tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền các quy định của pháp luật có liên quan đến phòng, chống tác hại của rượu, bia cho các học sinh.
Có cơ chế ưu tiên phát triển sản xuất rượu công nghiệp quy mô Doanh nghiệp vừa và lớn với chất lượng cao, công nghệ hiện đại, từng bước thu hẹp sản xuất rượu thủ công chất lượng thấp, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hình thành và phát triển một số hợp tác xã sản xuất rượu truyền thống với chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Phát triển mô hình sản xuất rượu thủ công theo hướng tập trung các cơ sở sản xuất rượu với quy mô nhỏ (hộ cá thể) thành các hợp tác xã sản xuất rượu tại các khu quy hoạch sản xuất tập trung hoặc đầu tư vào các cụm công nghiệp đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Từng bước đưa các cơ sở sản xuất rượu thủ công tuân thủ các quy định của pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm và điều kiện sản xuất rượu.

Nguồn tin: Bích Nguyên - Phòng Quản lý Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,132.31 16,295.26 16,818.06
CAD 18,084.86 18,267.53 18,853.61
CNY 3,428.68 3,463.32 3,574.97
EUR 26,509.78 26,777.56 27,963.40
GBP 30,937.15 31,249.64 32,252.22
HKD 3,157.93 3,189.82 3,292.16
JPY 158.10 159.69 167.33
SGD 18,188.62 18,372.35 18,961.78
USD 25,137.00 25,167.00 25,477.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây