Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Thứ tư - 13/09/2023 23:35
Ngày 31 tháng 8 năm 2023, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trong đó đưa ra các mục đích và yêu cầu, thời gian tổ chức thực hiện, chủ đề nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
Tuyên truyền về công tác người tiêu dùng
Tuyên truyền về công tác người tiêu dùng

Theo Kế hoạch đặt ra của Bộ Công Thương, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước, cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024 trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024, tùy tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức, địa phương.
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Nghị quyết số 82/NQ-CP).
Tại tỉnh Đắk Lắk, trong những năm vừa qua, giai đoạn 2011-2021, công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến với người tiêu dùng, luôn được Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk đặt ra và rất được quan tâm chú trọng, trên các phương tiện thông tin đại chúng và các dịp diễn ra sự kiện lễ hội, ngày lễ tết, ngày quyền của người tiêu dùng, nhằm thu hút nhiều người, nhất là những nơi tập trung đông người (các chợ, siêu thị, hội chợ, trung tâm thương mại).

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị trên địa bàn

Hàng năm vào dịp ngày “Quốc tế vì Người tiêu dùng” 15/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng triển khai các hoạt động tuyên truyền kêu gọi người tiêu dùng hưởng ứng thực hiện các chủ đề đã được thống nhất kết hợp giới thiệu về tổ chức và hoạt động của Hội, vận động các doanh nghiệp lớn, uy tín chung tay cùng hỗ trợ đơn vị trong việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, lồng ghép việc giới thiệu doanh nghiệp và sản phẩm chất lượng. Giai đoạn 2011-2022  đã tổ chức được 37 cuộc Hội nghị, hội thảo, trong đó: 21 hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật, 02 hội nghị tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực bảo vệ người tiêu dùng, 11 cuộc Hội thảo về kinh nhiệm và giải pháp thực hiện Luật, 03 hội thảo về biện pháp đẩy mạnh hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trên 10.000 lượt đại biểu tham gia. Các hội nghị tuyên truyền đã được chú trọng tổ chức trên địa bàn các xã vùng sâu vùng xa, địa bàn còn hạn chế về thông tin, người tiêu dùng chưa tiếp cận được các văn bản pháp luật, vì thế đã có ý nghĩa tác dụng lớn đối với cộng đồng người tiêu dùng.
Trong công tác tuyên truyền đã tập trung vào giới thiệu nội dung luật Bảo vệ người tiêu dùng, các Nghị định hướng dẫn thi hành luật, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng... để người tiêu dùng nắm rõ nội dung về các quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, về tổ chức hoạt động của hội cũng như hướng dẫn người tiêu dùng các bước cần tiến hành, thủ tục khiếu nại, nơi tiếp nhận khiếu nại khi có tranh chấp xảy ra giữa người tiêu dùng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Trong năm 2022, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phối hợp với cơ quan Báo Đắk Lắk, Đài Truyền hình Đắk Lắk, tổ chức viết bài, làm chương trình phóng sự (gồm 06 bài viết, 04 phóng sự và trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk) giới thiệu hoạt động của Hội, thông tin đến người tiêu dùng một số nội dung liên quan về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như các chính sách mới của nhà nước về hàng hóa và tiêu dùng. Các chương trình đều có lồng ghép truyên truyền ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao
Trong công tác giải quyết khiếu nại, giai đoạn 2011-2022 đã tiếp nhận và xử lý 275 vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng. (Trong đó có 248 vụ do người tiêu dùng trực tiếp nộp đơn khiếu nại trực tiếp tại văn phòng giải quyết khiếu nại, 27 vụ tư vấn qua điện thoại).  
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang nổi lên trở thành một vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Mặc dù đã có nhiều sự cố gắng và nỗ lực chung không chỉ của các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn có sự vào cuộc của tất cả các cấp các ngành, tuy nhiên các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn có chiều hướng gia tăng cả về số vụ việc và mức độ vi phạm, vì vậy, trong thời gian đến, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ tiếp tục tích cực phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, cảnh báo cho người tiêu dùng lưu ý thận trọng khi mua sắm hàng hóa; Chú trọng nắm diễn biến  thị trường trong các dịp tập trung mua sắm của người tiêu dùng đặc biệt trong dịp Tết Nguyên Đán và các dịp lễ hội, hội chợ, tiếp tục công tác tuyên truyền, giới thiệu hoạt động bảo vệ người tiêu dùng; Phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ trương chính sách của nhà nước về tiêu dùng, tăng cường công tác trực, tiếp nhận, tư vấn giải quyết các vụ khiếu nại phát sinh của người tiêu dùng; Ưu tiên tập trung giải quyết các vụ khiếu nại về chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ và cam kết bảo hành sản phẩm của các cơ sở kinh doanh nhà sản xuất; Tổ chức sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất đã được Bộ Công thương cung cấp về trang thiết bị để thực hiện vận hành tổng đài 18006838 về giải đáp thắc mắc, tư vấn bảo vệ người tiêu dùng nhằm phục vụ người tiêu dùng khu vực Miền Trung Tây Nguyên.

File đính kèm

Nguồn tin: Phạm Thị Bích Nguyên - Phòng Quản lý Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây