Với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến hàng hóa sản phẩm, kết hợp kinh doanh trực tuyến, ứng dụng các giải pháp thanh toán điện tử, quản lý bán hàng, …trong chương trình, tạo cơ hội cho người bán - người mua được trải nghiệm và tận hưởng các chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ từ đó xây dựng thói quen sử dụng thanh toán trực tuyến. Sở Công Thương Đắk Lắk đã tổ chức “Hội nghị Giao dịch thương mại trong và ngoài nước trên môi trường số” trên môi trường trực tuyến và trực tiếp.
Với thành phần tham dự là Lãnh đạo Sở Công Thương, Lãnh đạo các Sở, ban, ngành; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Buôn Ma Thuột; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam - Ông Võ Văn Khanh; Đại diện các đầu cầu; Đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc; Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh; Đại diện hệ thống MM Mega Market, đại diện của Alibaba...
Theo Ông Huỳnh Ngọc Dương, hiện nay, thương mại điện tử ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì các phương pháp kinh doanh truyền thống nhưng song song đó, hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, môi trường số được các doanh nghiệp đầu tư phát triển vì những điều kiện thuận lợi mà nó mang lại, đơn cử như kinh doanh trên môi trường số không có sự hạn chế về mặt không gian và thời gian...
Theo Ông Khanh - Đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung - Tây Nguyên, mục tiêu chương trình này nhằm mục đích tạo sự kết nối với các đầu cầu trong và ngoài nước, các thương vụ cũng như các tổ chức thương mại điện tử, công ty logistics...nhằm tạo sự "khớp lệnh" giữa các đối tượng có liên quan.
Tại Hội nghị, Ông Hoàng Danh Hữu - đại diện doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng đã chia sẻ về các khó khăn và thuận lợi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia hoạt động kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử, trong đó phải kể đến năng lực ngoại thương, năng lực tiếp cận với các đối tác lớn cũng như các chương trình hỗ trợ xúc tiến thương mại quốc gia... chưa đáp ứng với các yêu cầu khi tham gia trên môi trường số cũng như môi trường kinh doanh truyền thống, tuy nhiên, các khó khăn này cũng phần nào được thu hẹp với các hoạt động được đẩy mạnh như hoạt động truyền thông, marketing cũng như việc bán hàng tại nhiều địa điểm có sự nhận diện thương hiệu cao như các sân bay quốc tế trong và ngoài nước...
Ông Vương Thành Công - một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng cho biết, việc tham gia các sàn thương mại điện tử cũng gặp một số khó khăn nhất định về các vấn đề về thương hiệu, các thủ thuật và thủ tục khi tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, kiến thức và kinh nghiệm còn thiếu và yếu cần phải được nâng cấp để có thể theo kịp với sự phát triển của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, đồng thời, Ông Công cũng đề cập đến các khó khăn trong quá trình thâm nhập vào các thị trường lớn...
Ngoài ra, đại diện các công ty cũng đã chia sẻ, việc áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp cũng như áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến hiện được doanh nghiệp đầu tư và chú trọng, tuy nhiên, việc bán hàng trên các nền tảng số tạo được doanh thu rất cao và sản phẩm của doanh nghiệp được lan toả mạnh mẽ trong và ngoài nước, vì vậy, các doanh nghiệp rất mong muốn được sự hỗ trợ của các cơ quan có liên quan để các hợp tác xã, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh cùng hưởng lợi.
Đại diện các đầu cầu tham dự trực tuyến trong đó có hệ thống MM Mega Market cho biết, hệ thống MM Mega Market mong muốn tìm kiếm và kết nối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk để có thể xuất khẩu đi các hệ thống MM Mega Market ở các nước khác như Thái Lan, trong đó có sản phẩm sầu riêng, hiện nay, MM Mega Market triển khai rất nhiều các sự kiện để có thể đẩy mạnh quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt tại thị trường Campuchia và Lào....
Các doanh nghiệp tham dự Hội nghị còn được nghe chia sẻ từ đại diện tập đoàn khoa ngoại quan từ tỉnh Hà Nam - Trung Quốc về các thủ tục khi tham gia bán hàng vào thị trường Trung Quốc trên môi trường số và môi trường truyền thống..., các thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp các nước khi tham gia vào thị trường Trung quốc thông qua con đường thương mại điện tử so sánh với hoạt động xuất khẩu truyền thống, cũng như các kinh nghiệm cần có để bán hàng trên trang trang thương mại điện tử tại Trung Quốc...
Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy xúc tiến thương mại giữa tỉnh Đắk Lắk với các nước trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng phát triển, tạo cơ hội kết nối giao thương hàng hoá giữa các doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk với các doanh nghiệp nước ngoài thông qua các nền tảng trực tuyến. Đồng thời, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong việc giao thương và tìm kiếm các nhà đầu tư phát triển thị trường sang các nước mở rộng, thông qua các kênh triển lãm, phân phối trực tuyến để giới thiệu sản phẩm rộng rãi đến nhà phân phối, người tiêu dùng các sản phẩm địa phương.
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phòng Quản lý Thương mại
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn