Nghiệm thu và đưa vào hoạt động thiết bị sản xuất cà phê hoà tan tại thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar

Thứ sáu - 12/07/2024 07:57
Ngày 12/7/2024, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Ea Kar tổ chức nghiệm thu Đề án Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất cà phê hoà tan tại Hộ kinh doanh Đặng Ngọc Hưng, thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar.
Huyện Ea Kar nằm trên trục Quốc lộ 26 là cửa gõ phía Đông nối tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh Miền Trung, đặc biệt với Phú Yên và Khánh Hoà, có vị trí chiến lược an ninh quốc phòng quan trọng, hệ thống giao thông phát triển tương đối hoàn chỉnh Quốc lộ 26, Quốc lộ 29, Tỉnh lộ 11, Tỉnh lộ 19 đi qua huyện có vai trò quan trọng trong giao lưu kinh tế văn hoá cũng như phát triển kinh tế xã hội. Trên địa bàn huyện Ea Kar có tổng diện tích tự nhiên là 1.037,47 km2 với 143.506 nhân khẩu gồm 19 dân tộc anh em cùng chung sống; trong đó diện tích trồng cây cà phê là 9.403 ha, với sản lượng là 17.447 tấn/năm. Cây cà phê đã được đầu tư phát triển, nhân giống, áp dụng kỹ thuật vào trồng trọt cũng như sản xuất nên cà phê thu hoạch đạt năng suất và chất lượng cao. Từ nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm từ quả cà phê.
Hộ kinh doanh Đặng Ngọc Hưng có địa điểm sản xuất tại 163-165 Lê Duẩn, thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk hiện đang sản xuất ra các sản phẩm cà phê hạt rang mộc và cà phê bột, cà phê hoà tan. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và lựa chọn những sản phẩm cà phê nguyên chất, chất lượng, an toàn, đặc biệt là cà phê hòa tan nguyên chất ngày càng tăng cao. Từ nhu cầu đó với nguồn nguyên liệu cà phê sẵn có trên địa bàn huyện để phục vụ cho việc sản xuất, chế biến. Hộ kinh doanh Đặng Ngọc Hưng đã nghiên cứu, tham quan, học hỏi và mạnh dạn áp dụng công nghệ sản xuất cà phê hòa tan nguyên chất bằng công nghệ sấy thăng hoa.
Máy sấy thăng hoa được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2024
Với mục tiêu tạo ra các dòng sản phẩm cà phê chất lượng cao, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Việc áp dụng máy sấy thăng hoa vào quy trình sản xuất cà phê hòa tan nguyên chất mang lại nhiều lợi ích, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra cà phê hòa tan có hương vị thơm ngon, đậm đà và giữ được màu nâu nguyên bản. Hướng tới đối tượng dân văn phòng, người yêu thích sự tiện lợi và quan tâm tới sức khỏe, ngoài ra sản phẩm còn phù hợp để làm một món quà sức khỏe để dành tặng cho những người thân yêu. Nhờ vậy, sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Chính vì vậy mà Hộ kinh doanh Đặng Ngọc Hưng mạnh dạn đầu tư máy sấy thăng hoa vào trong quy trình sản xuất cà phê hoà tan, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm, tạo ra dòng sản phẩm chất lượng, đảm bảo yêu cầu của thị trường, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho Hộ kinh doanh Đặng Ngọc Hưng.
Sản phẩm cà phê hòa tan nguyên chất của Hộ kinh doanh Đặng Ngọc Hưng
Sau khi hoàn tất hồ sơ và trình cấp có thẩm quyền xem xét, Sở Công Thương đã phê duyệt hỗ trợ 130 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2024 để triển khai thực hiện hoạt động hỗ trợ này. Máy sấy thăng hoa có các ưu điểm như: Giúp cho sản phẩm giữ lại gần như nguyên vẹn hàm lượng chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất mẫn cảm với nhiệt như mùi, vitamin, các chất có hoạt tính sinh học… giữ được màu sắc, và hương vị tốt nhất trong các công nghệ sấy hiện nay. Sấy thăng hoa giữ được nguyên hương vị sản phẩm giúp cà phê hòa tan vẫn giữ được nguyên mùi hương và vị nguyên bản nên không cần phải cho thêm hương liệu hay chất phụ gia, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, sản phẩm được sấy khô hoàn toàn nên bảo quản được lâu dài đáp ứng các tiêu chí của thị trường.
Qua theo dõi quá trình vận hành máy móc thiết bị và cho ra sản phẩm đạt yêu cầu tại cơ sở, đại diện các bên tham gia nghiệm thu thống nhất nghiệm thu và đưa ra các yêu cầu cần đáp ứng trong quá trình sản xuất tại cơ sở nhằm đảm bảo an toàn về môi trường, vệ sinh thực phẩm cũng như các tiêu chuẩn chất lượng, bao bì đóng gói, nhãn hiệu… trước khi ra thị trường tiêu thụ.
Đại diện Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp cũng đưa ra ý kiến về định hướng quảng bá, phát triển sản phẩm thông qua các đợt hội chợ triển lãm, kết nối giao thương do Sở Công Thương tổ chức, đồng thời phổ biến các tiêu chí để được chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tại các kỳ bình chọn sắp đến. Đồng thời tư vấn một số kênh bán hàng phù hợp để cơ sở có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Trao đổi tại buổi nghiệm thu
Đại diện chính quyền địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở, doanh nghiệp khởi nghiệp có đội ngũ lãnh đạo trẻ năng động, đi đầu tiếp cận các Chương tình Khuyến công trong việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào khâu sản xuất, chế biến, quảng bá phát triển thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dung, đem lại lợi nhuận cho cơ sở, đóng góp phần phát triển công nghiệp chế biến tại địa phương.
Hoạt động hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất cà phê hoà tan tại thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar, giúp cho Hộ kinh doanh Đặng Ngọc Hưng có điều kiện tiếp cận và ứng dụng công nghệ thiết bị tiên tiến trong quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm cà phê chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và hướng tới thị trường xuất khẩu. Sử dụng nguyên liệu tại địa phương, giải quyết ổn định đầu ra cho người trồng cây cà phê, tạo việc làm cho lao động tại địa phương có thu nhập ổn định. Đây là mô hình sản xuất cà phê hòa tan mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thể nhân rộng, phát triển kinh tế tại địa phương .

Tác giả: Tin: Nguyễn Thị Thành -TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây