Hội nghị quốc tế ngành Hồ tiêu Việt Nam là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức hai năm một lần với mục tiêu tạo diễn đàn thảo luận, chia sẻ thông tin thị trường xuất khẩu, xác định những cơ hội và thách thức, đánh giá năng lực sản xuất, chế biến và thương mại ngành hồ tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, thúc đấy các mối quan tâm đối với việc phát triển bền vững ngành hồ tiêu Việt Nam trong đó có tỉnh Đắk Lắk.
Hồ tiêu được biết đến là “Vua của các loại gia vị” với nhu cầu tiêu thụ ngày càng tăng, hiện nay Hồ tiêu không chỉ được dùng trong thực phẩm mà còn là dược liệu quý dùng trong y học và cung cấp nguyên liệu cho ngành mỹ phẩm. Điều này đã và đang thúc đẩy sự tham gia của Hồ tiêu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, nhu cầu tiêu thụ Hồ tiêu sẽ ngày càng được nâng cao trong tương lai.
Hồ tiêu Việt Nam đã được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam tiếp tục là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, chiếm trên 40% về sản lượng và trên 60% về thị phần xuất khẩu hồ tiêu của thế giới. Đắk Lắk diện tích hồ tiêu năm 2021 là 33.000 ha, 9 tháng đầu năm đã xuất 24.496 tấn kim ngạch xuất khẩu đạt 118 triệu USD qua hơn 30 thị trường trên thế giới.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được ngành hồ tiêu của cả nước nói chung và của tỉnh Đắk Lắk nói riêng còn nhiều thách thức do quy mô diện tích nhỏ lẻ, manh mún, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai hạn hán đặc biệt là bệnh chết nhanh chết chậm làm tiêu chết hàng loạt, giá cả thị trường bấp bênh, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhân công lao động ngày một khan hiếm … Với sự nỗ lực phấn đấu của cả ngành Hồ tiêu Việt Nam trong đó có tỉnh Đắk Lắk cần phải thay đổi và phát triển phù hợp với xu hướng tiêu dùng các loại gia vị có hồ tiêu được sản xuất bền vững và chất lượng cao có thể mang lại cơ hội cho các nhà cung cấp ở trong nước.
Đắk Lắk phát triển hồ tiêu không chạy theo năng suất mà quan tâm đến chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại hội nghị lần này là dịp gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam với các nhà thương mại, chuỗi phân phối, cơ quan xúc tiến thương mại trên thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp ngành hồ tiêu giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu ngành, tìm kiếm đối tác quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.