Sở Công Thương Đắk Lắkhttps://socongthuong.daklak.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 12/01/2024 04:23
Cải cách hành chính là nội dung quan trọng của hành chính nhà nước. Cải cách hành chính góp phần hết sức quan trọng nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
Trong không khí tết cổ truyền Giáp Thìn 2024 cận kề Sở Công Thương đã triển khai Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 với mục tiêu chung đó là Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị, hoạt động thông suốt, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ công chức, viên chức. Với Chủ đề CCHC trong năm 2024 là: “Tập trung nguồn lực thực hiện cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.
Bên cạnh đó trong kế hoạch cũng đặt ra những yêu cầu như Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; Gắn kết chặt chẽ việc triển khai nhiệm vụ CCHC với việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024. Tăng cường phối hợp giữa phòng chuyên môn, đơn vị trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2024 đảm bảo chất lượng, hiệu quả; Lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để triển khai thực hiện. Tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử: trao đổi văn bản trên môi trường mạng; số hóa kết quả TTHC để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC, nâng cao hiệu quả phối hợp trong giải quyết TTHC. Triển khai đánh giá sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Với 09 chỉ tiêu chủ yếu đó là:
1. Để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ được giao cũng như tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan, đơn vị. Yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị có sáng kiến hoặc giải pháp mới trong thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2024.
2. 100% văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành lĩnh vực công thương đồng bộ, thống nhất theo các văn bản của Trung ương, có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận.
3. Tham mưu xử lý các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của địa phương lĩnh vực công thương có chứa quy định không phù hợp với văn bản quy định của Trung ương; tình hình thực tế của tỉnh và có mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định khác.
4. 100% TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được công khai, minh bạch theo quy định.
5. Tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn so với năm 2023.
6. 100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân.
7. 100% các hồ sơ TTHC được cập nhật, theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
8. Triển khai thực hiện số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo theo quy định.
9. 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
Trong số đó, ít nhất 80% dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%. 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần.
Tác giả: Tin: Ngọc Tuấn - Văn Phòng Sở Công Thương