Đắk Lắk:  Đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn – Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 13/04/2022 22:43
Xác định phát triển công nghiệp nông thôn là đòn bẩy cần thiết và quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, ngành Công thương tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.
Đắk Lắk:  Đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn – Nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh
Điểm sáng chính là số lượng và chất lượng của sản phẩm công nghiệp nông thôn được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. Thời gian qua, công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được triển khai hiệu quả và đi vào chiều sâu. Qua đó, nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Với đòn bẩy từ chương trình hỗ trợ máy móc, thiết bị cùng chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Đắk Lắk đã xuất hiện nhiều cơ sở công nghiệp nông thôn với những sản phẩm có chất lượng và mang tính cạnh tranh cao.
222
Ngày 04/01/2022, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh, trao Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Năm 2021 là lần thứ 3 Đắk Lắk tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đã có 15 sản phẩm của 13 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tại huyện Krông Ana, Krông Năng, Krông Pắc, Ea Kar, Ea Súp, Krông Búk, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh. Công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được tổ chức 2 năm/lần nhằm tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao và tiềm năng phát triển. Qua đó, đã tạo hiệu ứng tích cực, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp tục đầu tư, xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị để tăng tính cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất khu vực nông thôn phát triển theo chiều sâu. Ở các đợt bình chọn năm 2017 và 2019, đã có 14 sản phẩm của 8 doanh nghiệp, cơ sở được tôn vinh cấp tỉnh; 10 sản phẩm của 7 đơn vị được tôn vinh ở cấp khu vực; 4 sản phẩm của 3 đơn vị được vinh danh cấp quốc gia. Các sản phẩm đạt chứng nhận này tập trung nhiều ở nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm. Theo đánh giá của ban tổ chức, sản phẩm tham gia bình chọn có chất lượng, mẫu mã, bao bì chất lượng, phong phú, trong đó, có nhiều sản phẩm của các cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.
          Các sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp sẽ được giới thiệu, quảng bá trên trang thông tin điện tử của Sở Công thương, của trung tâm, các bản tin và đặc sản của Sở Công thương, các chuyên đề về khuyến công… tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm, hội nghị kết nối cung cầu trong và ngoài nước, từ đó, nâng cao khả năng tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

1

Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất bột ca cao” do Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp Đắk Lắk thực hiện tại Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn, xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã tạo điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh cho công ty, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm bột ca cao chế biến, tạo ra sản phẩm có giá trị cao đảm bảo an toàn vệ sinh, đủ tiêu chuẩn để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần phát triển công nghiệp chế biến nông sản tại địa phương. Đây cũng chính là tiền đề để sản phẩm của công ty ngày càng được nâng lên về chất lượng và khẳng định thương hiệu ca cao Đắk Lắk tại thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm Bột ca cao nguyên chất và Kẹo Chocolate của công ty trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019; sản phẩm Bộ quà tặng Socola cao cấp của công ty đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.
Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng ngàn cơ sở công nghiệp nông thôn, trong đó quy mô hoạt động chủ yếu là vừa và nhỏ. Để hỗ trợ các cơ sở này phát triển ổn định, bền vững, nhiều hoạt động khuyến công đã được triển khai. Để sản phẩm các cơ sở phát triển trên thị trường, Sở công thương tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để các cơ sở công nghiệp nông thôn thực hiện thay đổi máy móc, thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại; thay đổi công nghệ đóng gói, bao bì; hỗ trợ đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Trong giai đoạn từ năm 2014 – 2020, Sở Công thương Đắk Lắk thông qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đắk Lắk đã thực hiện được 62 đề án ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất công nghiệp, trong đó có 01 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật và 04 đề án ứng dụng máy móc thực hiện bằng nguồn vốn khuyến công quốc gia với tổng kinh phí 1 tỷ 020 triệu đồng;  57 đề án thực hiện bằng nguồn vốn khuyến công địa phương với tổng kinh phí 5 tỷ 607 triệu đồng.  Năm 2021, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã triển khai thực hiện 16 đề án với tổng kinh phí ước thực hiện 5 tỷ 523 triệu đồng; trong đó kinh phí khuyến công địa phương là 2 tỷ 025 triệu đồng, kinh phí đối ứng từ các đơn vị thụ hưởng là 3 tỷ 498 triệu đồng. Qua các đề án khuyến công hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật đã thu hút một lượng lớn vốn đối ứng của doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn để mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp luôn chủ động phối hợp cùng với phòng kinh tế hạ tầng các huyện, thị, thành phố, bám sát cơ sở, tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…; hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; gắn việc phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với phát triển du lịch để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng truyền thống của địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...
22

Những đề án, mô hình khuyến công không chỉ giúp cơ sở mang lại hiệu quả kinh tế cao, là còn là mô hình mẫu, có tác động nhân rộng cho các đơn vị khác. Cái lợi lớn nhất của chương trình khuyến công là tạo động lực, khuyến khích, động viên các đơn vị công nghiệp nông thôn đầu tư, ứng dụng đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, nhận thức của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn  về vai trò của hoạt động khuyến công được nâng cao hơn.
Để đạt kết quả cao nhất, Sở công thương tỉnh và các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, nhất là cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp được áp dụng thực hiện những chính sách hiện hành của Nhà nước về phát triển công nghiệp nông thôn. Đồng thời xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể với từng địa phương, khuyến khích các cơ sở tham gia chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp. Khi sản phẩm được công nhận sẽ tư vấn, định hướng và có hỗ trợ sát thực, hiệu quả từ các hoạt động khuyến công. Bên cạnh đó, phối hợp các chương trình khác của tỉnh như OCOP, khởi nghiệp nhằm tìm kiếm sản phẩm đạt giải, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, phát triển.

         Hội nghi trực tuyến trao giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp quốc gia 2021

Ngoài ra, ngành công thương tỉnh cũng sẽ tăng cường cung cấp thông tin, thị trường, đổi mới công nghệ; bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức quản lý; tập trung hỗ trợ kinh phí “tạo đà” cho cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn mạnh dạn đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị công nghệ tiên tiến vào sản xuất, từng bước nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn của Đắk Lắk./.

Nguồn tin: Mai Thanh - TTKC:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,781.47 15,940.87 16,452.24
CAD 17,962.12 18,143.56 18,725.59
CNY 3,438.94 3,473.67 3,585.64
EUR 26,307.40 26,573.13 27,749.81
GBP 30,708.07 31,018.25 32,013.29
HKD 3,165.97 3,197.95 3,300.53
JPY 160.50 162.12 169.87
SGD 18,152.89 18,336.25 18,924.46
USD 25,133.00 25,163.00 25,473.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây