Một số điểm cần lưu ý trong quy chế tiếp công dân của Sở Công Thương
Tin: Ngọc Lâm - Thanh tra Sở
2024-03-14T03:08:38-04:00
2024-03-14T03:08:38-04:00
https://socongthuong.daklak.gov.vn/vi/news/cai-cach-hanh-chinh/mot-so-diem-can-luu-y-trong-quy-che-tiep-cong-dan-cua-so-cong-thuong-4904.html
https://socongthuong.daklak.gov.vn/uploads/news/2024/lam-h_1.jpg
Sở Công Thương Đắk Lắk
https://socongthuong.daklak.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ tư - 13/03/2024 23:38
Giám đốc Sở Công Thương ban hành Quyết định số 41/QĐ-SCT và Quyết định số 42/QĐ-SCT ngày 11/3/2024 ban hành Quy chế, Nội quy tiếp công dân tại Nơi tiếp công dân của Sở Công Thương.
Giám đốc Sở Công Thương ban hành Quyết định số 41/QĐ-SCT và Quyết định số 42/QĐ-SCT ngày 11/3/2024 ban hành Quy chế, Nội quy tiếp công dân tại Nơi tiếp công dân của Sở Công Thương, nhằm thay thế cho các quy chế được ban hành trước đây theo Quyết định số 196/QĐ-SCT ngày 10/12/2020 và Quyết định số 05/QĐ-SCT ngày 21/01/2021, do có một số nội dung không còn phù hợp với thực tiễn và một số văn bản qui phạm pháp luật có liên quan đến công tác tiếp công dân cũng đã có sự thay đổi.
Điểm đáng lưu ý trong quy chế này là tăng thời gian tiếp công dân của Giám đốc sở từ 01 ngày/tháng lên 2 ngày/tháng. Đồng thời cũng quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc phối hợp trong hoạt động tiếp công dân; việc bố trí cơ sở vật chất, địa điểm tiếp công dân. Trong đó người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp công dân trong các trường hợp theo qui định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và một số trường hợp theo quy chế, như: Công dân không xuất trình giấy tờ tùy thân theo quy định; Người khiếu nại về vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần hai; Khiếu nại đã được Tòa án thụ lý giải quyết; Người đang trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy, quy chế tiếp công dân; Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Bên cạnh đó công dân khi đến Nơi tiếp công dân phải có nghĩa vụ: Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, nếu là đại diện cho thân nhân thì phải có giấy ủy quyền hợp pháp, nếu là luật sư giúp đỡ người khiếu nại thì phải có Thẻ Luật sư; tuân thủ nội quy, quy chế nơi tiếp công dân và thực hiện theo sự hướng dẫn của người tiếp công dân. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình và ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại. Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, qui chế tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân. Không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân, vu cáo, xúc phạm cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình. Giữ gìn trật tự và vệ sinh nơi tiếp công dân. Không được mang theo vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy và các loại hung khí khác đến nơi tiếp công dân. Không được tự ý ghi âm, ghi hình, chụp ảnh, ghi hình và phát trực tiếp hình ảnh trên nền tảng mạng xã hội (livestream) tại nơi tiếp công dân. Trường hợp có nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo qui định./.
Tác giả: Tin: Ngọc Lâm - Thanh tra Sở