Sở Công Thương Đắk Lắkhttps://socongthuong.daklak.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ sáu - 04/10/2024 07:10
Ngày 4 tháng 10 năm 2024, nhằm đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, đào tạo và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) cho sinh viên, trang bị cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh những kiến thức về thương mại điện tử, khởi nghiệp cùng thương mại điện tử; phổ biến pháp luật, chế tài xử phạt và các cách thức xây dựng, vận hành và phát triển website TMĐT cũng như các ứng dụng mạng xã hội trong kinh doanh, xây dựng, quảng bá thương hiệu… Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số tổ chức lớp tập huấn “Phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”
Với sự tham gia của hơn 150 sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, sinh viên tham dự tập huấn “Phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” sẽ được tập huấn nhằm thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam: Shopee, Lazada, cách thức triển khai hoạt động livestream trên các nền tảng; Các bước chuẩn bị cho livestream bán hàng; Luyện giọng chuẩn cho livestream; Các kỹ năng cần thiết cho livestream bán hàng; cách tiếp cận khách hàng trên livestream; Xây dựng chiến lược livestream bán hàng. Đây cũng là cơ hội để sinh viên thực hành trực tiếp tổ chức livestream để bán các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như TikTok, Facebook.
Phát biểu tại lớp tập huấn, Ông Nguyễn Văn Nhiệm - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thương mại điện tử đang là những xu hướng phát triển rất bùng nổ trong nền kinh tế hiện đại. Việc trang bị những kiến thức, nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử một cách hiệu quả sẽ giúp cho không chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mà còn cả những cá nhân có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.
Tham dự chương trình, Chuyên gia của Cục TMĐT & Kinh tế số cũng như Công ty TNHH truyền thông và phát triển trí tuệ Việt đã cung cấp những kiến thức tổng quan về thương mại điện tử (TMĐT), pháp luật về TMĐT ở Việt Nam; tìm hiểu về vai trò của đoàn viên thanh niên, sinh viên trong việc phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử chất lượng cao; kinh nghiệm và công cụ cần thiết để có thể ứng dụng trong việc kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến.
Ngoài ra các báo cáo viên đã dành thời gian để trao đổi, thảo luận trực tiếp để giúp cho các bạn sinh viên nắm bắt rõ hơn các kiến thức về thương mại điện tử, những vướng mắc, khó khăn cần được trao đổi để giải quyết…Qua đó cùng nhau tìm ra những cách thức phù hợp nhất để áp dụng vào công việc của bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như có thể đóng góp công sức phát ttriển nguồn nhân lực thương mại điện tử chất lượng cao cho địa phương.
Chương trình tập huấn nằm trong chuỗi các hoạt động được thực hiện ở các tỉnh thành trên cả nước nhằm thực hiện mục tiêu đề ra tại Kế hoạch tổng thể số 645/QĐ-TTg về việc phát triển hoạt động thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025, theo đó, 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về thương mại điện tử, 1.000.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên được tham gia các khoá đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
Sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nhóm đối tượng chiếm hơn 36% lực lượng lao động của cả nước, nhóm đối tượng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tại Việt Nam, tuy nhiên, một số thực trạng và khó khăn hiện đang tồn tại như: tỷ lệ đào tạo nhân lực trong ngành TMĐT được đào tạo chính quy còn thấp, có sự thiếu hụt đáng kể về nguồn nhân lực ứng với nhu cầu về nguồn nhân lực trong thời gian tới, vì vậy, những chương trình tập huấn mang tính hệ thống trên toàn quốc phần nào giúp cho sinh viên nói chung và các cán bộ quản lý nhà nước có liên quan nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đào tạo về hoạt động thương mại điện tử cũng như xây dựng các chiến lược dài hạn để đẩy mạnh sự phát triển của thương mại điện tử trong tương lai.