Xuất khẩu Đắk Lắk: Khởi sắc những tháng đầu năm, xuất khẩu bền vững.

Thứ năm - 11/04/2024 02:51
Sự chủ động đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm hướng mở rộng thị trường của các doanh nghiệp và việc tận dụng tốt các cơ chế, chính sách, nhất là từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam ký kết đã giúp cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh những tháng đầu năm 2024 có nhiều khởi sắc.
2158524 d2f079490ab5359d686abf6b0369aab7
Công nhân Công ty cổ phần Banana Brothers Farm đang tiến hành rửa chuối
Những ngày đầu năm mới 2024, tại Công ty Cổ phần Banana Brothers Farm, đóng chân trên địa bàn huyện M’Drắk đã tổ chức lễ xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm chuối sang thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc với 3 container chuối, tương đương với 6 tấn. Công ty cổ phần Banana Brothers Farm hiện có trên 100 ha chuối được trồng bằng phương pháp cấy mô công nghệ cao, thiết kế theo ô bàn cờ nhằm thuận tiện cho việc canh tác và thu hoạch, sản lượng bình quân đạt 8.000 tấn. Nhờ quy trình sản xuất chuối luôn bảo đảm được chất lượng tốt nhất, nên sản phẩm của công ty đã đáp ứng được các tiêu chuẩn của những thị trường khó tính, như:  Hàn Quốc, Nhật Bản. Hiện sản lượng chuối không đủ cung ứng cho các đơn đặt hàng, vì vậy trong năm 2024, công ty sẽ mở rộng thêm diện tích sản xuất và hướng sản phẩm đến thị trường châu Âu. Đồng thời, thu hút thêm nhiều lao động tại chỗ. Đắk Lắk hiện có gần 2.000 ha chuối, trong đó đã xây dựng được 7 mã vùng trồng với diện tích 540 ha. Chuối cấy mô trồng ở Đắk Lắk được xuất chính ngạch chủ yếu sang thị trường Trung Quốc và một số nước trong khu vực châu Á.
Không chỉ chuối mà ngay từ tháng đầu năm 2024, các công ty sản xuất cà phê đã đón nhận nhiều đơn hàng xuất khẩu. Đơn cử như Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cà phê An Thái, khu Công nghiệp Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột đang khẩn trương sản xuất để bảo đảm tiến độ các đơn hàng đã ký kết. Theo kế hoạch, năm 2024, công ty sẽ sản xuất và xuất khẩu trên 3.000 tấn cà phê chế biến, tăng khoảng 20% so với năm trước.
images
Còn tại các nhà máy của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 luôn hoạt động nhộn nhịp với nhiều đơn hàng. Toàn công ty đang nỗ lực phấn đấu sẽ hoàn thành 500 container hàng xuất khẩu, trong đó chủ yếu là đơn hàng xuất khẩu cà phê. Được biết những tháng đầu năm 2024, Công ty Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 đã xuất 572 tấn cà phê ra thị trường nước ngoài. Theo kế hoạch, đến hết tháng 2/2024, công ty sẽ xuất khẩu 11.000 tấn cà phê và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu 125.000 tấn cà phê trong năm 2024. Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 đang có hệ thống vùng nguyên liệu gồm 40.000 nông hộ với 50.000 ha liên kết sản xuất bền vững, kinh tế tập thể, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.Theo đánh giá của lãnh đạo các công ty sản xuất cà phê thì cà phê Việt Nam được các nhà nhập khẩu đánh giá là ngon và khá ổn định về nguồn cung. Do đó, các nhà rang xay trên thế giới đều ưu tiên mua cà phê Việt Nam.
Lãnh đạo Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam cho biết, các nhà nhập khẩu trên thế giới đang tìm về Việt Nam mua cà phê. Trong năm qua, các doanh nghiệp ở Việt Nam xuất khẩu gần hết lượng hàng trong kho. Các doanh nghiệp trong nước liên tục tiếp các đoàn khách từ nhiều nơi trên thế giới đến tìm hiểu và mua cà phê Việt Nam, và cà phê Việt Nam đang trở thành lựa chọn hàng đầu ở phân khúc Robusta.

Theo các chuyên gia kinh tế, đơn hàng quay trở lại là điều đáng mừng, song hầu hết mới chỉ là đơn hàng trong ngắn hạn. Vấn đề đặt ra để gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, doanh nghiệp phải thay đổi và thích ứng tốt hơn trước những tín hiệu mới từ thị trường, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu sản xuất xanh, tuần hoàn, giảm phát thải và bảo đảm an toàn thực phẩm. Để giữ vững đà tăng trưởng, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa việc đa dạng hóa thị trường, đa dạng hàng hóa. Doanh nghiệp nâng cao sản lượng và giảm chi phí thông qua đẩy mạnh liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp, ngành hàng, tăng tỷ lệ nội địa hóa. Theo phân tích thị trường cà phê thế giới, xuất khẩu cà phê của Việt Nam dự báo tiếp tục thiết lập kỷ lục mới trong năm 2024 khi còn nhiều dư địa để duy trì mức giá cao.
Lúa gạo Việt Nam cũng đang có tín hiệu tích cực. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, những ngày đầu tháng 2/2024, giá xuất khẩu gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức 638 USD/tấn, cao hơn gạo cùng loại Thái Lan 10 USD/tấn và cao hơn gạo Pakistan 19 USD/tấn; giá gạo xuất khẩu thời gian tới khả năng cao sẽ còn được đẩy lên do nhiều quốc gia bắt đầu tăng nhập khẩu, còn Ấn Ðộ vẫn duy trì lệnh cấm xuất khẩu một số loại gạo chính khiến nguồn cung trên toàn cầu chưa có dấu hiệu tăng trở lại. Điển hình tại Công ty TNHH MTV Cà phê 721, huyện Ea Kar, trực thuộc Tổng Công ty cà phê Việt Nam những tháng đầu năm công ty nhận được hàng chục đơn hàng xuất khẩu đi các nước với những giống lúa ST25, ST24, ML48 cho ra sản phẩm gạo thơm ngon nổi tiếng. Các lô hàng xuất khẩu đầu Năm mới đã tạo động lực, khí thế sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, tạo đà thuận lợi và tín hiệu lạc quan để tỉnh Đắk Lắk đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đã đề ra trong năm 2024.
z5337640116381 cce409999e9b4db76425dbd9c0f90cd5
Lô hàng mắc ca đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hàn Quốc.
Trong bức tranh xuất khẩu đầu Năm mới 2024 tại tỉnh Đắk Lắk, nổi bật có các doanh nghiệp mới, mặt hàng mới lần đầu được xuất khẩu chính ngạch. Tại thành phố Buôn Ma Thuột Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Nutri Soil đã tổ chức Lễ xuất container mac ca Đắk Lắk đầu tiên vào thị trường Hàn Quốc. Lô hàng có trọng lượng hơn 10 tấn, gồm khoảng 677 thùng sản phẩm. Sản phẩm đã trải qua nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, quy cách đóng gói và truy xuất nguồn gốc. Dự kiến, sản phẩm sẽ được bán tại các chuỗi siêu thị lớn tại Hàn Quốc.
Theo dự báo, nhu cầu macca thế giới hiện gấp bốn lần tổng sản lượng có thể cung ứng. Tỉnh Đắk Lắk có đất đai, khí hậu phù hợp phát triển cây mac ca. Do vậy, phát triển mac ca là hướng đi đúng đắn hiện nay. Trong tháng 1/2024, huyện Krông Pắc tổ chức Lễ xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên của Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Yến sào Thành Dung sang thị trường Trung Quốc. Sự kiện này đánh dấu mốc quan trọng đối với nghề nuôi chim yến tại huyện Krông Pắc nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất trên thế giới hiện nay.
20 1 yen 1 20240120150054
Các doanh nghiệp ký kết cung ứng tổ yến xuất khẩu
Xuất khẩu chính ngạch yến sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ việc đầu tư gây nuôi chim yến, làm ra các sản phẩm từ tổ yến. Cùng với nhiều lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, thời gian tới, sản phẩm yến của huyện Krông Pắc nói chung và Đắk Lắk nói riêng sẽ có cơ hội mở rộng và phát triển mạnh mẽ.
Để tăng kim ngạch xuất khẩu cũng như xuất khẩu bền vững thì cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, người nông dân...:
Tăng chất lượng đầu vào, cải thiện ngay từ giống cây trồng nông sản lợi thế của địa phương, đưa các giống cây trồng nông sản có kinh tế cao phù hợp với tình hình thời tiết, thổ nhưỡng, chống chịu sâu bệnh phù hợp với từng địa phương.
Liên kết vùng trồng, tạo ra các vùng trồng có quy mô lớn, đồng nhất chất lượng hàng hoá nông sản.
Đồng bộ hoá và nâng cao các tiêu chuẩn Việt Nam với tiêu chuẩn của thế giới, tăng cường công tác kiểm dịch sản phẩm thực phẩm nhằm đưa hàng hoá của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường khó tính.
Tăng cường công tác dự báo mùa vụ, xu hướng cũng như thời tiết nhằm định hướng cho nông dân an tâm sản xuất cũng như dự báo các dịch bệnh để kịp thời đề phòng ngăn chặnn từ sớm, hạn chế thiệt hại cho mùa vụ.
Hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, các hoá chất gây tổn hại đến môi trường cây trồng khác, chú trọng hoạt động sản xuất bền vững nhằm tạo ra các dòng sản phẩm an toàn đến sức khoẻ con người, môi trường cũng như giữ được vùng thổ nhưỡng.
Tăng cường công tác chế biến, sơ chế ngay tại nông hộ, chế biến sâu tại các nhà máy, nâng tầm năng lực sản xuất tập trung quy mô lớn nhằm tăng cường năng lực sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, hàm lượng công nghệ có quy mô lớn.
Đa dạng hoá các thị trường xuất khẩu, đây sẽ là mấu chốt tránh phụ thuộc vào 1 vài thị trường chủ lực nhằm đề phòng hạn chế rủi ro khi thị trường bị biến động.
Tăng cường hoạt động khuyến công, hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ nông dân, cơ sở nông nghiệp nông thôn và doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tăng cường hàm lượng công nghệ trong chế biến nông lâm sản, hỗ trợ hoạt động marketing, bán hàng, cải tiến bao bì sản phẩm nhãn mác, nâng cao chất lượng đầu ra, sản xuất khép kín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...
Về cơ chế chính sách, Nhà nước cần có cơ chế, chính sách quản lý, điều hành xuất khẩu linh hoạt, dự báo, cũng như nhất quán, tạo ra nhiều hành lang pháp lý.
Để các lô hàng xuất khẩu thành công, các doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động chuẩn bị để kịp tiến độ giao hàng. Năm 2024, tỉnh Đắk Lắk phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1.600 triệu USD, tăng 4,3% so với năm 2023. Một lợi thế lớn của tỉnh là nhiều mặt hàng nông sản chủ lực đã được xuất khẩu chính ngạch, thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk từ sự chủ động của doanh nghiệp trong năm 2023 đã tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có các đơn hàng ngay từ đầu năm mới 2024. Doanh nghiệp cũng đã chủ động làm thủ tục xuất khẩu và xuất khẩu thành công, mang lại nhiều tín hiệu khả quan. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực xuất khẩu hiện nay của tỉnh, về thuận lợi, giá cà phê đang ở mức cao, tạo điều kiện cho tỉnh nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê. Tỉnh Đắk Lắk có 13 mặt hàng nông sản được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Nhiều sản phẩm nông sản chế biến sâu như yến sào, hạt mac ca đã được các nhà phân phối của Hàn Quốc, Trung Quốc đưa vào các kênh bán hàng trong nước. Đây là những tín hiệu khả quan giúp tỉnh nâng cao kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024./.

Tác giả: Phan Hữu Thành - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,477.55 16,643.99 17,177.90
CAD 18,047.28 18,229.58 18,814.35
CNY 3,428.80 3,463.43 3,575.07
EUR 26,608.05 26,876.82 28,066.92
GBP 31,331.15 31,647.63 32,662.82
HKD 3,174.77 3,206.84 3,309.71
JPY 152.75 154.30 161.67
SGD 18,267.97 18,452.49 19,044.41
USD 25,215.00 25,245.00 25,465.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây