Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Đắk Lắk: Những “bữa cơm công đoàn” ấm lòng đoàn viên, người lao động

Thứ năm - 15/08/2024 04:02
 “Bữa cơm công đoàn” là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức nhằm tạo không khí ấm cúng, gần gũi, gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Công Thương tỉnh Đắk Lắk. 
     Thực hiện Kế hoạch số 68/KH-LĐLĐ, ngày 09/7/2024 của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc triển khai tổ chức “bữa cơm Công đoàn” năm 2024. Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã triển khai kế hoạch đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc để tổ chức chương trình “bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động.
Với mục đích: “Bữa cơm Công đoàn” là hoạt động do công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức từ đó thu hút, tập hợp và phát triển đoàn viên, gắn kết chặt chẽ đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn; Là dịp để người lao động, tổ chức Công đoàn và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chia sẻ, tâm tình tạo nên bầu không khí đoàn kết, thấu hiểu, qua đó tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn và doanh nghiệp; Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hướng tới xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn cho đoàn viên, người lao động. 
    Hưởng ứng chương trình, các đơn vị đã đăng ký tổ chức kèm theo số lượng đoàn viên tham gia cụ thể; căn cứ theo tình hình thực tế của cơ sở, Công đoàn ngành đã đề xuất với Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ cho các đơn vị với kinh phí 45 triệu đồng (mức hỗ trợ 20.000 đồng/đoàn viên, người lao động). Tiêu biểu và đi đầu trong chương trình “bữa cơm công đoàn” năm 2024 là các đơn vị: Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Mặc ABLE JOY Đắk Lắk, Công ty TNHH Đak Man Việt Nam, Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn, Công ty cổ phần Đầu tư XNK Đắk Lắk, CN Công ty ĐT và PT Điện Đại Hải - Nhà máy Thủy điện Srepok 4, Công ty CP Du lịch Công đoàn Ban Mê…
3

Chương trình “bữa cơm công đoàn” được phối hợp tổ chức tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Mặc ABLE JOY Đắk Lắk có trị giá suất ăn 65.000đ/suất (trong đó: giá trị suất ăn hàng ngày là 25.000đ/suất, Công đoàn cơ sở hỗ trợ 20.000đ/suất, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ kinh phí 20.000đ/suất), với tổng kinh phí 146.250.000 đồng, cho 2.250 đoàn viên, người lao động cùng tham dự. Với các món ăn như: tôm rim mặn, khổ qua xào trứng, canh bí đỏ xay thịt, đùi gà chiên mỡ hành, trái cây tráng miệng, nước ngọt, sữa; qua đó giúp đoàn viên, người lao động có bữa ăn ngon, đủ chất dinh dưỡng; tại đây, ai nấy đều bất ngờ, khi thấy bữa cơm đầy đủ hơn, thịnh soạn hơn, vui vẻ chia sẻ cùng các cấp lãnh đạo những tâm tư, nguyện vọng để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc. Trong chương trình “bữa cơm công đoàn” Công đoàn cơ sở đã thông qua Quyết định kết nạp mới 610 đoàn viên vào tổ chức Công đoàn; lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng hoa, quà chúc mừng; Công đoàn ngành Công Thương đã tặng hoa chúc mừng và gửi tặng món quà gồm 80 bộ áo dài đã qua sử dụng (còn giá trị từ 70% trở lên) từ  phong trào “Tặng áo dài - Trao gửi yêu thương”, gom áo dài đã qua sử dụng để tặng cho những người lao động nữ đang làm việc tại công ty.
“Bữa cơm Công đoàn” tại Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Đak Man Việt Nam được tổ chức tập trung tại căn tin cho 110 đoàn viên, người lao động với những suất cơm giúp đoàn viên, người lao động có thêm bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng trong những ngày làm việc. Mỗi suất cơm trị giá 40 nghìn đồng (khẩu phần gồm: Thịt kho tàu, Tôm rim, Gà chiên mắm, măng xào tỏi, canh chua, nước ngọt, đồ tráng miệng). Đây là những suất cơm được Ban Chấp hành Công đoàn, cán bộ đoàn viên, người lao động chung tay góp sức chuẩn bị với kinh phí trích từ quỹ hoạt động thường xuyên của Công ty TNHH Đak Man Việt Nam. 
Ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Giám đốc Công ty TNHH Đak Man Việt Nam cho biết: Công đoàn cơ sở cùng với Ban lãnh đạo Công ty chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng để tổ chức “bữa cơm công đoàn” nhằm tri ân đoàn viên, người lao động, ngoài thực đơn thường niên chúng tôi đã thêm khẩu phần nước ngọt, hoa quả, đồ tráng miệng để giúp đoàn viên ăn ngon hơn, đảm bảo sức khoẻ, thể chất và tinh thần, từ đó lao động hăng say và đạt hiệu quả cao hơn.
Đón nhận sự quan tâm của cán bộ công đoàn, lãnh đạo chuyên môn thông qua “bữa cơm Công đoàn”, anh Vũ Hải Thanh Ban, công nhân phân xưởng, xúc động nói: Rất cảm ơn công đoàn và chuyên môn đã quan tâm bổ sung món ngon, bổ sung dinh dưỡng bữa ăn cho anh em sau những giờ làm việc mệt nhọc. Chương trình rất ý nghĩa, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm như vậy nhiều hơn nữa trong thời gian tới của lãnh đạo công ty và công đoàn.
5

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức tại Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn, CN Công ty ĐT và PT Điện Đại Hải - Nhà máy Thủy điện Srepok 4, Công ty CP Du lịch Công đoàn Ban Mê… với giá trị các suất ăn trong bữa cơm công đoàn đảm bảo cao hơn các suất ăn hằng ngày, đáp ứng các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm và phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Ông Phan Quang Vũ - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn cho biết: Không chỉ được ăn ngon hơn, công nhân còn được gặp gỡ, trao đổi với công đoàn, ban giám đốc. Qua đó tạo sự thân tình, đồng lòng, gắn kết giữa công nhân lao động với công đoàn và công ty. Để tổ chức được “bữa cơm Công đoàn”, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo Công ty trong công tác chuẩn bị, việc xây dựng thực đơn. Suất ăn tại “bữa ăn Công đoàn” là 50.000 đồng, trong đó 25.000 đồng là giá trị bữa ăn thường ngày của người lao động, còn 25.000 đồng là số tiền từ nguồn kinh phí Công đoàn. Một số món ăn như cá, ốc được anh em bắt lên từ “ao cá công đoàn” để chế biến nhằm tăng thêm dinh dưỡng, có bữa ăn ngon.
Các đơn vị cũng chủ động sáng tạo khi tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa - văn nghệ, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, sinh nhật tập thể cho đoàn viên công đoàn... gắn với "bữa cơm công đoàn". Các hoạt động được tổ chức phù hợp không chỉ góp phần tạo niềm vui, sự hứng khởi mà còn là nguồn động viên kịp thời đến đoàn viên, người lao động trong dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7).
4

Trong thời gian hai tuần lễ sau khi triển khai kế hoạch, đã có 2.547 đoàn viên, người lao động được tham dự “bữa cơm công đoàn” năm 2024. Trực tiếp xuống dự, động viên, tham gia “bữa cơm công đoàn” với người lao động tại tại các đơn vị, đồng chí Hoàng Anh Tuấn, ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Đắk Lắk bày tỏ sự biết ơn người lao động đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Đồng chí động viên công nhân lao động hăng hái thi đua vượt khó, sáng tạo, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, doanh nghiệp nhằm xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển, qua đó tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn và người sử dụng lao động.
Theo kế hoạch, thời gian tổ chức “bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động trong ngành Công Thương sẽ hoàn thành trong tháng 8/2024. Hiện nay, chương trình vẫn đang tiếp tục được các Công đoàn cơ sở tổ chức. “Bữa cơm công đoàn” không chỉ là một bữa ăn đơn thuần mà còn mang ý nghĩa về sự đoàn kết, chia sẻ và thấu hiểu, từ đó thêm tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn, để cùng nhau nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, mang lại hiệu quả cao hơn trong lao động, sản xuất, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Tác giả: Tin: Anh Tuấn – Công đoàn ngành Công Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây