Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2019, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Thứ tư - 03/07/2019 22:07
Ngày 3/7/2019, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tiến hành sơ kết 6  tháng đầu năm 2019, triển khai phương hướng nhiệm cho 6 tháng cuối năm 2019. Tổ chức của Hội BVQLNTD đã phát triển trên toàn tỉnh được 12 Chi hội ở các ngành, phường, xã trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột và một Câu lạc bộ Người tiêu dùng thông thái trực thuộc Tỉnh Hội. Ở cấp huyện, thị xã đã có 09 Hội cấp huyện đã được thành lập và đi vào hoạt động (gồm Hội huyện M’Đrắk, Lắk, Krông Năng, Krông Pắk, Cư Kuin, Ea Hleo, Cư Mgar, Ea Ka và Thị xã Buôn Hồ) trên tổng số 15 huyện, Thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh.
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk: Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2019, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
        Công tác phát triển hội vẫn được chú trọng với việc tiếp tục đôn đốc, duy trì hoạt động các ban vận động thành lập hội trên các địa bàn huyện, thành phố để tiến tới thành lập tổ chức hội.
  • Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam
        - Phối hợp với UBND huyện Krông Năng và Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện tổ chức thành công Hội nghị tuyên truyền luật Bảo vệ người tiêu dùng và nội dung Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.. Hội nghị được tổ chức tại thị trấn huyện Krông Năng với quy mô trên 450 đại biểu tham dự.
        - Công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019. Đặc biệt vào dịp 15/3 “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Năm nay với chủ đề do Tổ chức Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thế giới (CI) và Bộ Công Thương đưa ra là “Kinh doanh lành mạnh – tiêu dùng bền vững”, Hội đã triển khai các nội dung hoạt động tuyên truyền bao gồm:
       - Tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn trên các đường phố ở Thành phố Buôn Ma Thuột trong dịp hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng” 15/3.
          - Tổ chức sản xuất, In sao 39 băng đĩa có nội dung tuyên truyền về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cấp phát cho các hội cơ sở tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa đài phát thanh và truyền hình tới tận các thị trấn, xã phường, thôn buôn.
          + Tổ chức xe tuyên truyền lưu động ở các tuyến phố trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong các ngày 13, 14 và 15 tháng 3 năm 2019.
          + Phối hợp với cơ quan Báo Đắk Lắk, Đài Truyền hình Đắk Lắk, tổ chức viết bài, làm phóng sự (gồm 06 bài viết, phóng sự và trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk) giới thiệu hoạt động của Hội, thông tin đến người tiêu dùng một số nội dung về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và tuyên truyền giới thiệu về Luật Bảo vệ người tiêu dùng.
  • Công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng:
          Sáu tháng đầu năm 2019, Văn phòng Tư vấn giải quyết khiếu nại đã tiếp nhận, giải quyết và tư vấn giải quyết tổng số 07 vụ khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa và dịch vụ.
          Các mặt hàng và dịch vụ người tiêu dùng khiếu nại bao gồm: Dịch vụ chuyển hàng qua bưu điện điện thoại I phone 6, 16G (01 vụ); Dịch vụ thuê áo cưới(01 vụ); Khiếu nại về bình nóng lạnh (01 vụ); và 04 vụ khiếu nại về Công tơ điện 1 pha, 3 pha của người dân(03 vụ) và doanh nghiệp (01vụ). Tư vấn giải quyết cho người tiêu dùng về bán hàng đa cấp của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy.
Ngoài ra Văn phòng tư vấn còn tham gia tư vấn hướng dẫn cho người tiêu dùng tìm đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng các huyện giải quyết 01 vụ qua điện thoại.
488da1cc16d2f28cabc3
  • Thực hiện nhiệm vụ gắn với công tác quản lý nhà nước:
          - Tham gia hưởng ứng thực hiện tháng hành động An toàn Vệ sinh Thực phẩm: Chủ tịch hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tham gia làm thành viên ban chỉ đạo An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh. Trong tháng hành động An toàn Vệ sinh Thực phẩm. Hội đã cử cán bộ tham gia Hội nghị tổng kết công tác ATVSTP năm 2018 và phát động công tác ATVSTP năm 2019. Cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về An toàn Vệ sinh Thực phẩm Sở Y tế tỉnh thành lập. Trong tháng hành động đã kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh lĩnh vự thực phẩm trê địa bàn tỉnh.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho cơ quan Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và Sở Công thương chủ trì. Tham gia các hoạt động trong vai trò là tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk.
8140cabb7ca598fbc1b4
  • Thực hiện Đề tài, Dự án:
          Xây dựng đề cương, trình Sở Khoa học Công nghệ duyệt, triển khai thực hiện đề tài trong năm 2020 với chủ đề “Thực trạng và giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020 – 2025”.
  •  Hoạt động của các hội cơ sở:
         Sáu tháng đầu năm 2019 các Hội huyện đã chủ động tích cực triển khai công tác bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn mỗi huyện. Thực hiện chức năng giả quyết khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn cơ sở. Triển khai công tác tuyên truyền, từng bước đưa hoạt động của Hội đến với người tiêu dùng, giúp cho người tiêu dùng nâng cao nhận thức các quyền và lợi ích chính đáng của mình trong mua bán, tiêu dùng sản phẩm. Phát hiện và tẩy chay tiêu dùng sản phẩm không an toàn, hướng đến việc tiêu dùng sản phẩm có uy tín, đảm bảo chất lượng.
Các Hội đã chủ động phối hợp cùng các ngành, cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện cuộc vận động “ Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao vị thế hàng Việt, có ý nghĩa tích cực trong việc thực hiện các giải pháp giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống của nhân dân, duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Kết quả một số hoạt động nổi bật ở các Hội cơ sở đạt được trong sáu tháng đầu năm rất  tích cực, nổi lên một số đơn vị:
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Krông Pắk:
         - Tổ chức treo băng rôn khẩu hiệu tại trung tâm huyện và các chợ nông thôn các xã trong huyện.
        - Tổ chức tuyên truyền trên đài truyền hình huyện, loa truyền thanh các xã, Thị trấn Phước An. Giúp NTD hiểu và nắm rõ mục đích, ý nghĩa Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam.
        - Tham gia đoàn liên ngành kiểm tra tháng An toàn vệ sinh thực phẩm theo quyết định  của UBND huyện về các chuyên đề như: bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên Đán Kỷ Hợi; Kiểm tra tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong tổng số 425 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện đã tiến hành kiểm tra 31 cơ sở, trong đó có 30 cơ sở đạt yêu cầu còn lại 01 cơ sở vi phạm. cơ quan chức năng đã xử lý theo quy định với mức phạt tiền 2.000.000đ (hai triệu đồng)
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Krông Năng:
       - Hưởng ứng hoạt động trong dịp ngày 15/3:  tổ chức phát thanh tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện vào các ngày thứ 7, chủ nhật (10 buổi phát). In sao 12 băng đĩa tuyên truyền phát cho 12 xã thị trấn phục vụ tuyên truyền tuyến xã. Tổ chức treo 50 băng rôn khẩu hiệu theo nội ung thống nhất của bộ Công thương tại 12/12 xã, thị trấn.
        - Phối hợp với Tỉnh Hội và Công ty Sữa VINAMILK Tổ chức Hội nghị tuyên truyền luật Bảo vệ người tiêu dùng  và các văn bản hướng dẫn tại thị trấn huyện với 450 lượt người tham dự.
        - Tổ chức khảo sát thực tế, tập hợp ý kiến, phản ánh nhu cầu của NTD; tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn số 130/UBND- VP ngày 28/2/2019 về xây dựng hệ thống tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD từ huyện đến cơ sở.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Lắk:
         - Triển khai thực hiện kế hoạch số 9266/KH-BCT ngày 14/11/2018 của Bộ Công thương; Công văn số 10649/UBND-KT ngày 03/12/2018 của UBND tỉnh Đắk Lắk và Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 28/2/2019 của UBND Huyện Lắk về tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi NTD.
          - Kiểm tta 30 cơ sở SX kinh doanh thực phẩm. Trong đó 20 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 10 cơ sở kinh doanh ăn uống. Số cơ sở đạt là 22 cơ sở (73,3%), có 8 cơ sở vi phạm (26.6%). Nội dung vi phạm chủ yếu thuộc các lĩnh vực như không đáp ứng điều kiện ATTP, quy định về ghi nhãn hàng hóa thực phẩm.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thị xã Buôn Hồ
         - Phối hợp cùng cơ quan chức năng của thị xã kiểm tra kiểm soát chống buôn bán hàng giả, kiểm tra thực hiện ghi nhãn hàng hóa, cân đong đo lườnggiấy phép kinh doanh các hộ, cơ sở. Kiểm tra tuân thủ quy định pháp luật trong kinh doanh xăng dầu buộc phải di dời giải tỏa theo chỉ đạo tại Quyết định số 11617/QĐ- BCT ngày 22/12/2014 của Bộ Công thương đối với cơ sở không đáp ứng điều kiện.
          - Trong dịp ngày 15/3 Hội đã phối hợp với cơ quan truyền thanh truyền hình thị xã và các phường xã tuyên truyền thông qua các băng đĩa để người tiêu dùng hiểu và thưn hiện các quyền lợi nghĩa vụ của mình.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Huyện Ma Drắk
a- Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật:
       - Triển khai công tác tuyên truyền về chức năng nhiệm vụ và hoạt động của hội đến với toàn thể NTD thông qua các cuộc họp thôn, buôn và tổ dân phố, tuyên truyền: 
         - Luật số 59/2010/QH12, ngày 17/11/2010 của Quốc hội, Luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
        - Tuyên truyền bằng áp phích dọc thị trấn nội dung” quyền và nghĩa vụ người tiêu dùng, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...”, thực hiện được 60 tấm áp phích treo trung tâm thị trấn M’Drắk, Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3/2019.
        - Tuyên truyền vận động về quyền lợi và nghĩa vụ của NTD trên cơ sở 5 quyền và 8 nghĩa vụ của NTD; Tuyên truyền NTD tiếp tục hưởng ứng đợt vận động “ Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam ”; Tăng cường nắm bắt tình hình thị trường để có những cảnh báo cho NTD nhằm hạn chế những hậu quả nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng;
       - Tuyên truyền trên thông tin đại chúng, theo chuyên mục pháp luật, Chi hội đã tuyên truyền Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Nghị định số: 19/2012/NĐ-CP, ngày 16/3/2012 của Chính phủ V/v quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c. Kết quả tổ chức hoạt động hưởng ứng: “Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới” 15/3
          Để hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới” 15/3, Ban chấp hành chi hội đã họp và triển khai công tác tuyên truyền.
Triển khai Công văn số 135/SCT-QLTM, ngày 13/02/2019 về việc nội dung tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Chi hội đã tuyên truyền 60 băng rôn đuôi nheo dọc hai bên đường Quốc Lộ 26 (Từ Cầu Y Thun đến ngã 3 đường vào xã Krông Á) khu vực thị trấn M'Drắk nhằm tuyên truyền nghĩa vụ và quyền hạn của người tiêu dùng.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Huyện Cư  M’Gar
        - Ban chấp hành Hội tiếp tục triển khai tăng cường củng cố tổ chức Hội, vận động 17/17 xã, thị trấn Phát triển Hội viên để thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện xây dựng kế hoạch và triển khai công tác Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm; bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong dịp tết Nguyên Đán Mậu Tuất năm 2019 tại các xã.
         + Kết quả kiểm tra: 25 cơ sở .
        + Tổng số cơ sở đạt : 21cơ sở; Tổng số cơ sở không đạt : 4 cơ sở.
        + Tổng số xử phạt hành chính 8 cơ sở : 6 000 000đ
        - Về kết quả xử lý các khiếu nại của người tiêu dùng: không.
        - Kết quả tổ chức hoạt động hưởng ứng “ Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3”.
Thực hiện Kế hoạch số 9266/KH-BCT, ngày 14/11/2018 của Bộ Công Thương Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Huyện Ea Hleo:
Tình hình tuyên truyền, phổ biến Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
       - Phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin xây dựng nội dung tuyên truyền tổ chức cho xe lưu động đi tuyên truyền đến tận cơ sở (12 xã, thị trấn) từ ngày 13 – 14 – 15/3/2019, treo 02 băng rôn vượt đường ở khu vực thị trấn, 15 băng rôn ở các xã với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội”; “ Hãy tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng"; "1800 - 6838 - Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn Quốc”; 
213f99d92fc7cb9992d6

Hoạt động tham gia hỗ trợ công tác quản lý nhà nước
     Tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm tra chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Ea H’Leo trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019 (Quyết định số 35/QĐ-UBND, ngày 07/01/2019 của UBND huyện), kết quả kiểm tra được 18 cơ sở, lập biên bản vi phạm hành chính 03 cơ sở với tổng số tiền xử phạt: 7.500.000 đồng, phát hiện có 3 cơ sở bán hàng hết hạng sử dụng, nhưng số lượng nhỏ, đoàn yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy tại chỗ.
  • Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019
Trong 6 tháng cuối năm 2019, công tác Hội chủ yếu tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm sau:
       1. Xây dựng chương trình, phối hợp cùng VINAMILK triển khai tổ chức hội nghị tuyên truyền hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng kết hợp chương trình “Dinh dưỡng cho người cao tuổi” vào tháng 10 năm 2019 tại huyện Ea H’Leo.
         2. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giới thiệu hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ trương chính sách của nhà nước về tiêu dùng. Tuyên truyền, khuyến cáo, nhắc nhở người tiêu dùng về sự cần thiết sử dụng hóa đơn trong quá trình mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ để tránh thiệt thòi quyền lợi khi có tranh chấp, khiếu nại.
        3. Phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, cảnh báo cho người tiêu dùng lưu ý thận trọng khi mua sắm hàng hóa. Chú trọng nắm diễn biến  thị trường trong các dịp như Tết Trung Thu 2019, Tết Nguyên Đán năm 2020.
         4. Phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học tỉnh và một số huyện tuyên truyền nội dung chỉ thị 30-CT/TW của Ban chấp hành trung ương về tang cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
         5. Tăng cường công tác trực, tiếp nhận, tư vấn giải quyết các vụ khiếu nại phát sinh của người tiêu dùng trên toàn tỉnh.
         6. Tiếp tục triển khai lồng ghép hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
        7. Phối hợp với tổ chức hợp tác Quốc tế của Đức (GIZ) điều tra khảo sát Chỉ số Trao quyền cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị hồ sơ triển khai thực hiện đề tài trong năm 2020 về chủ đề “Thực trạng và giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2020 – 2025”.

Tác giả: Phan Hữu Thành - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,112.17 16,274.92 16,797.08
CAD 18,090.44 18,273.17 18,859.45
CNY 3,429.67 3,464.31 3,576.00
EUR 26,496.28 26,763.92 27,949.19
GBP 30,880.63 31,192.55 32,193.34
HKD 3,156.04 3,187.92 3,290.20
JPY 157.98 159.58 167.21
SGD 18,179.62 18,363.26 18,952.42
USD 25,118.00 25,148.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây