Sáng ngày 30/9/2020, tại Hội trường Sở Công Thương Đắk Lắk, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức thành công đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025.
Tới dự và chúc mừng Đại hội có các đồng chí Nguyễn Tuấn Hà - Uỷ viên Thường vụ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hải Đông - Phó ban tổ chức Tỉnh ủy; đại diện Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh; Hội BVQLNTD Phú Yên, Gia Lai, Hòa Bình; các sở ban nghành khác của tỉnh… và toàn bộ 226 Hội viên Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực thuộc tỉnh Đắk Lắk.
Theo Quyết định số 510/Qđ-UB ngày 25/6/2005 của UBND tỉnh về việc cho phép thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk , đây là tổ chức xã hội tự nguyện của các cá nhân, tổ chức quan tâm và hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong đời sống xã hội của tỉnh. Hội hoạt động không vì lợi nhuận, với mục đích đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ hội viên và người tiêu dùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; góp phần tăng cường nhận thức cộng đồng trong việc tuân thủ pháp luật, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trong nhiệm kì III vừa qua, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk đã bám sát định hướng chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, các nhiệm vụ chính trị của địa phương phối hợp với các sở, ngành triển khai một cách sâu rộng các nội dung hoạt động với những hình thức đa dạng, chất lượng và đã đạt một số kết quả nhất định như: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến luật và các chính sách bảo về người tiêu dùng; tổ chức 80 cuộc hội nghị, hội thảo trên địa bàn tỉnh thu hút 3.940 lượt người tham gia. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; thực hiện nhiều chương trình, chuyên mục hàng Việt trên đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức 02 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Bên cạnh đó, Hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tập hợp, đoàn kết hội viên; tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm (15/3); tiếp nhận, phối hợp giải quyết 113 đơn thư, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan chất lượng hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trên địa bàn …
Nhằm phát huy vai trò của Hội trong bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk đề ra các giải pháp như: Tích cực, chủ động trong việc tham gia và kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước về các chủ trương, chính sách, biện pháp BVQLNTD; tổ chức hoạt động bám sát nghị quyết đại hội nhiệm kì 2020-2025, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể giúp đỡ các Hội cơ sở hoạt động hiệu quả; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp; hướng đến một môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn đến người tiêu dùng, để người tiêu dùng tự bảo vệ mình không bị xâm hại, người tiêu dùng biết để chủ động phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng; cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và kiến nghị xử lý nghiêm minh để bảo vệ người tiêu dùng; hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn cho người tiêu dùng; tiếp nhận và giải quyết những khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng quy định của pháp luật; trên nguyên tắc vừa bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, vừa khuyến khích các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao sản xuất, kinh doanh hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, gắn với bảo vệ môi trường; tập hợp, phát triển hội viên nhằm không ngừng nâng cao số lượng và chất lượng…
Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Ủy viên thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thời gian tới: Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; tăng cường, đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia tổ chức Hội; kiện toàn tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm của hội viên trong việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng…
Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội đã bầu ra Ủy viên Ban Chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 21 đồng chí, Ủy viên Ban Thường vụ gồm 07 đồng chí. Bà Nguyễn Thị Phương Lan tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk. Cùng 03 phó chủ tịch gồm có: Bà Trương Thị Hữu – phó chủ tịch Thường trực Hội nhiệm kỳ 2015-2020; Ông Trần Văn Tiết – Phó Chi cục trưởng Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm Đắk Lắk (Sở Y tế), phó chủ tịch Thường trực Hội nhiệm kỳ 2015-2020; Ông Trần Trọng Lưu – Phó trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương), phó chủ tịch Thường trực Hội nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục nhận được sự tín nhiệm cao.
Nhân dịp này, 06 tập thể và 06 cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2015 - 2020 đã được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tỉnh Hội tặng giấy khen cho 02 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tác giả: Đức Cường - TTKC