Đắk Lắk: Công nghiệp nông thôn góp phần phát triển Kinh tế - Xã hội địa phương

Thứ hai - 06/01/2020 02:24
Đắk Lắk: Công nghiệp nông thôn góp phần phát triển Kinh tế - Xã hội địa phương
Sau hai lần tổ chức Bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, Sở Công thương Đắk Lắk đã chọn được 14 sản phẩm của 10 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ được trao Giấy chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh và 4 sản phẩm của 4 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ được đưa đi tham gia bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là tiền đề để hỗ trợ cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn Đắk Lắk có cơ hội vươn lên, khẳng định vị thế của mình.
6f2c8c5279198047d908
Sau 7 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần sản xuất cà phê bột Trung Hòa, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar đã và đang nỗ lực nghiên cứu và cho ra đời nhiều dòng cà phê thơm ngon, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang lại cho người tiêu dùng sự lựa chọn phong phú và đa dạng về thức uống đặc trưng của Đắk Lắk. Với tiêu chí vì một ngành công nghiệp cà phê bền vững và hiệu quả, đặt lợi ích của người nông dân và người tiêu dùng trên hết và sự phát triển của ngành thực phẩm – đồ uống, công ty cũng đẩy mạnh việc gắn kết nông dân xây dựng chuỗi giá trị cà phê bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Sự liên kết chặt chẽ với người trồng cà phê là bước quan trọng trong mục tiêu xây dựng chuỗi cà phê hiệu quả và bền vững của công ty đã đầu tư công nghệ, dây chuyền thiết bị chế biến để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm. Một trong những khâu quan trọng trong quy trình sản xuất cà phê đó chính là khâu thu hoạch. Yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất để có nguyên liệu ngon từ khâu thu hái cà phê là phải hái đúng tầm chín của quả và lựa hái bằng tay để không làm ảnh hưởng đến các quả còn lại trên cành. Để có được loại cà phê chất lượng cao, yêu cầu tiên quyết chính là phải lựa chọn quả chín đỏ hay vừa chín tới, không thu hoạch quả xanh, quả quá chín trên cây. Một ly cà phê có chất lượng thơm ngon chỉ được tạo ra khi nguyên liệu sản xuất là từ những quả cà phê được thu hoạch theo đúng chuẩn. Công ty đã chọn 2 sản phẩm cà phê của đơn vị tham gia Bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019 và nhận được đánh giá cao từ phía Ban tổ chức.          
Bình chọn Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là một trong những hoạt động thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn của Đắk Lắk. Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Qua đó, giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh có thêm thông tin về các sản phẩm công nghiệp nông thôn.  Để được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các doanh nghiệp phải đạt các tiêu chí về: doanh thu, đáp ứng được nhu cầu thị trường, các chỉ tiêu về kinh tế - kỹ thuật- xã hội; bảo đảm tính văn hóa, thẩm mỹ… và được tuyển chọn qua 3 cấp: xã - huyện - tỉnh. Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển mở rộng thị trường, đáp ứng một số tiêu chí cơ bản về kinh tế, xã hội, sử dụng nguồn nguyên liệu, giải pháp việc làm cho người lao động và thỏa mãn các tiêu chí về bảo  vệ môi trường. Cơ sở được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sẽ được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của Nhà nước cho đầu tư phát triển sản phẩm công nghiệp như đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, xúc tiến thương mại, đào tạo lao động...
59aadf012b4ad2148b5b
          Thông qua những đợt bình chọn, mỗi đơn vị có sản phẩm công nghiệp nông thôn sẽ có thêm nhiều hướng phát triển mới, đồng thời cũng tạo thêm động lực cho các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn trên địa bàn mạnh dạn đầu tư xây dựng, quảng bá sản phẩm của đơn vị mình. Ngoài việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, việc tổ chức Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu còn tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phục vụ nông thôn, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa từng địa phương.
          Việc bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn nông thôn tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến với thị trường. Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, qua công tác bình chọn, các sản phẩm công nghiệp nông thôn cũng cần khắc phục nhiều hạn chế, nhất là trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như mẫu mã và bao bì. Có những sản phẩm đăng ký tham gia nhưng không đủ điều kiện công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu chủ yếu là do thiếu giấy tờ liên quan đến chất lượng, hoặc không có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
147e40a4b6ef4fb116fe 1

        Đắk Lắk là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển các ngành công nghiệp địa phương, với nhiều sản phẩm được trong và ngoài nước biết đến, tuy nhiên, việc có ít sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn cho thấy công tác tuyên truyền cuộc bình chọn chưa được triển khai sâu rộng. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của việc bình chọn nên không đăng ký tham gia.
          Để sản phẩm công nghiệp nông thôn ngày càng phong phú, đa dạng, trong những năm tới, Đắk Lắk sẽ tiếp tục đầu tư và quan tâm đến lĩnh vực này với mong muốn ngày càng có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng để phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh, hướng đến xuất khẩu và góp phần giải quyết việc làm cho người dân vùng nông thôn./.


 

Tác giả: Mai Thanh - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,749.34 15,908.42 16,418.96
CAD 17,802.06 17,981.88 18,558.97
CNY 3,412.63 3,447.11 3,558.27
EUR 26,070.32 26,333.66 27,500.10
GBP 30,532.92 30,841.34 31,831.11
HKD 3,138.80 3,170.50 3,272.25
JPY 158.47 160.07 167.73
SGD 17,996.27 18,178.05 18,761.43
USD 24,978.00 25,008.00 25,348.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây