Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Đắk Lắk: tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm

Thứ ba - 03/07/2018 23:48
Sáng ngày 4/7, Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018, đến tham dự có đồng chí Huỳnh Ngọc Dương, phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Sở Công thương, Bà Nguyễn Thị Phương Lan Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cùng các đồng chí chủ tịch Chi hội các huyện thị xã, thành phố Buôn Ma Thuột trên địa bàn tỉnh tham dự.
IMG 0416

I. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2018
 Tính đến cuối tháng 6 năm 2018 tổ chức Hội trên toàn tỉnh bao gồm 12 Chi hội ở các ngành, phường, xã trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột và một Câu lạc bộ Người tiêu dùng thông thái trực thuộc Tỉnh Hội.
Trên địa bàn cơ sở cấp huyện, thị xã đã có 09 Hội cấp huyện đã được thành lập và đi vào hoạt động (gồm Hội huyện M’ Đrắk, Lắk, Krông Năng, Krông Pắk, Cư Kuin, Ea Hleo, Cư Mgar, EA Ka và Thị xã Buôn Hồ) trên tổng số 15 huyện, Thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh.
Công tác phát triển hội vẫn được chú trọng với việc tiếp tục đôn đốc, duy trì hoạt động các ban vận động thành lập hội trên các địa bàn huyện, thành phố để tiến tới thành lập tổ chức hội.
Công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh trong 6 tháng đầu năm 2018, đặc biệt là vào dịp 15/3 “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Năm nay với chủ đề do Tổ chức Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thế giới (CI) và Bộ Công Thương đưa ra là “Kinh doanh lành mạnh – tiêu dùng bền vững”, Hội đã triển khai các nội dung hoạt động tuyên truyền bao gồm:
          - Tổ chức treo 10 băng rôn, khẩu hiệu, 60 cờ phướn trên các đường phố ở Thành phố Buôn Ma Thuột trong dịp hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng” 15/3.
          - Tổ chức sản xuất, In sao băng đĩa có nội dung tuyên truyền về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cấp phát cho các hội cơ sở tổ chức tuyên truyền qua hệ thống loa đài phát thanh và truyền hình tới tận các thị trấn, xã phường, thôn buôn.
          + Tổ chức xe tuyên truyền lưu động ở các tuyến phố trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột trong các ngày 14 và 15 tháng 3 năm 2018.
          + Phối hợp với cơ quan Báo Đắk Lắk, Đài Truyền hình Đắk Lắk, tổ chức viết bài, làm phóng sự (gồm 06 bài viết, phóng sự và trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk) giới thiệu hoạt động của Hội, thông tin đến người tiêu dùng một số nội dung về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và tuyên truyền giới thiệu về Luật Bảo vệ người tiêu dùng.
          Sáu tháng đầu năm 2018, Văn phòng Tư vấn giải quyết khiếu nại đã tiếp nhận, giải quyết và tư vấn giải quyết tổng số 05 vụ khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa và dịch vụ.
          Các mặt hàng và dịch vụ người tiêu dùng khiếu nại bao gồm: khiếu nại về chất lượng và dịch vụ bảo hành xe ô tô bán tải  ISUZU DMAX; khiếu nại chất lượng sản phẩm Cao Hồng Sâm lên men Hàn Quốc; khiếu nại dịch vụ bảo hành sữa chữa sản phẩm ti vi LCD; khiếu nại vê chất lượng 16 Công tơ điện 3 pha và khiếu nại về dịch vụ vận chuyển giao hàng nhanh.
- Các vụ việc do người tiêu dùng khiếu nại đã được tổ chức giải quyết và tư vấn thành công 03 vụ, đang chờ giải quyết 01 vụ. Chỉ có 01 vụ người tiêu dùng là ông Phan ngọc Hưng (địa chỉ Tổ 7,  hòa An, Cẩm Lệ, Tp Đà Nẵng) do ở xa không thể đến để trực tiếp tham gia làm việc hòa giải. Tổng trị giá hàng hóa khiếu nại trong 6 tháng đầu năm là 54. 940.000đ
Ngoài ra Văn phòng tư vấn còn tham gia tư vấn hướng dẫn cho người tiêu dùng tìm đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng các huyện giải quyết 02 vụ qua điện thoại.
           - Tham gia hưởng ứng thực hiện tháng hành động An toàn Vệ sinh Thực phẩm: Chủ tịch hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tham gia làm thành viên ban chỉ đạo An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh. Trong tháng hành động An toàn Vệ sinh Thực phẩm, hội đã cử cán bộ tham gia Hội nghị tổng kết công tác ATVSTP năm 2017 và phát động công tác ATVSTP năm 2018. Cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành An toàn Vệ sinh Thực phẩm do UBND tỉnh thành lập. Trong tháng hành động đã kiểm tra 28 cơ sở (21 cơ sở sản xuất thực phẩm, 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 5 dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể). Kết quả kiểm tra chỉ có 14 cơ sở đạt và có 14 cơ sở (50%) không đạt. đã tiến hành xử lý các cơ sở không đạt theo quy định. Phạt cảnh cáo 01 cơ sở, phạt tiền 11 cơ sở (số tiền phạt 35.871.250 đồng). Có 02 cơ sở đang xử lý.
- Tham gia góp ý kiến về nội dung hợp đồng mẫu – “Hợp đồng cấp nước với khách hàng của Công ty TNHH MTV Cấp nước & ĐTXD Đắk Lắk” theo yêu cầu của Sở Công Thương để Sở phê duyệt, cho phép ban hành đối với hợp đồng cấp nước của Công ty TNHH MTV Cấp nước & ĐTXD Đắk Lắk.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho cơ quan Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và Sở Công thương.
Sáu tháng đầu năm 2018 các Hội huyện đã chủ động tích cực triển khai công tác bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn mỗi huyện. Thực hiện chức năng giả quyết khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn cơ sở. Triển khai công tác tuyên truyền, từng bước đưa hoạt động của Hội đến với người tiêu dùng, giúp cho người tiêu dùng nâng cao nhận thức các quyền và lợi ích chính đáng của mình trong mua bán, tiêu dùng sản phẩm. Phát hiện và tẩy chay tiêu dùng sản phẩm không an toàn, hướng đến việc tiêu dùng sản phẩm có uy tín, đảm bảo chất lượng.
Các Hội đã chủ động phối hợp cùng các ngành, cơ quan chức năng tại địa phương thực hiện cuộc vận động “ Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao vị thế hàng Việt, có ý nghĩa tích cực trong việc thực hiện các giải pháp giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống của nhân dân, duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Kết quả một số hoạt động nổi bật ở các Hội cơ sở đạt được trong sáu tháng đầu năm rất  tích cực, nổi lên một số đơn vị:
IMG 0422
Các đại biểu tham gia ý kiến

+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Krông Pắk:
- Tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ lần thứ II.
- Tổ chức tuyên truyền và treo băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày vì người tiêu dùng 15/3 trên hệ thống loa truyền thanh, đài truyền hình huyện.
- Tham gia đoàn liên ngành kiểm tra tháng An toàn vệ sinh thực phẩm theo quyết định của UBND huyện
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Krông Năng:
- Kiện toàn, bầu bổ sung 01 phó chủ tịch Hội, 02 Ủy viên ban thường vụ, 06 Ủy viên Ban chấp hành do thay đổi vị trí công tác.
- Tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định số 581/QĐ-UBND ngày 13/3/2018 về việc ban hành kế hoạch triển khai các hoạt độngbảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Huyện Krông Năng giai đoạn 2018-2020.
- Tham mưu cho UBND huyện có công văn chỉ đạo chỉ đạo các xã thị trấn và các ngành chức năng tích cực thực hiện Luật, các nghị định của chính phủ về Bảo vệ người tiêu dùng.
- Công tác tuyên truyền ngày 15/3: Tổ chức 06 lần phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa đài thị trấn và các xã; Sao in băng đĩa tuyên truyền cung cấp cho các xã phát thanh trên hệ trống truyền thanh tuyến xã; Sử dụng kinh phí hội huyện in băng rôn khẩu hiệu với tổng số 50 bộ cung cấp cho các xã thị trấn treo tại các địa điểm trung tâm. Phát hành 300 tài liệu tuyên truyền công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng huyện Lắk:
- Tuyên truyền trong dịp ngày 15/3: phổ biến, triển khai kế hoạch 31/KH-UBND ngày 20/2/2017 của UBND huyện Lắk về hoạt động ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Soạn thảo và tuyên truyền (theo hình thức hỏi và trả lời) 10 nội dung về tăng cường trách nhiệm của chủ thể kinh doanh.
- Tuyên truyền 12 nội dung về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện
Hình thức tuyên truyền gồm phối hợp phòng văn hóa thông tin và đài  truyền thanh – truyền hình sử dụng xe loa, treo băng rôn khẩu hiệu và làm phóng sự phát trực tiếp trên loa đài xuống các xã, thị trấn trong các ngày từ 13 đến 16 tháng 3 năm 2018 trong đó nhấn mạnh tiêu chí “Doanh nghiệp và các hộ kinh doanh buôn bán vì người tiêu dùng”
- Trong tháng 5/2018 Hội đã tham gia cùng Đoàn kiểm tra Tháng Hành động An toàn vệ sinh thực phẩm (Phòng Y tế, trung tâm Y tế dự phòng huyện) do UBND huyện thành lập. Kết quả kiểm tra 55 cơ sở; trong đó số đơn vị vi phạm bị phát hiện 16, Đã xử lý 02 cơ sở, nhắc nhở 14 cơ sở chủ yếu là các cơ sở sơ chế, các sạp kinh doanh hàng thực phẩm như rượu, rau củ, thịt cá…
Ngoài ra hội cũng tham gia các đoàn kiểm tra chất lượng hàng hóa trong các dịp lễ tết như tết nguyên đán và tham gia kiểm tra các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, cửa hàng vật tư nông nghiệp. Qua kiểm tra đến nay địa bàn huyện có 45 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trong đó chỉ có 41/45 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Thị xã Buôn Hồ
- Tổ chức 02 đợt tuyên truyền về ngày quyền của người tiêu dùng 15/3 năm 2018 theo chủ đề “Kinh doanh lành mạnh – tiêu dùng bền vững”và các chính sách tiêu dùng liên quan, thu hút 121 lượt người tham gia
- Triển khai công bố quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của thủ tướng chính phủ, tổ chức 02 đợt tuyên truyền, treo 12 băng rôn khẩu hiệu tại các chợ và trung tâm đông người.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Huyện Ea Kar
- Hoạt động hưởng ứng ngày 15/3: Tuyên truyền hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền, xe lưu động trên địa bàn 16 xã thị trấn. Băng rôn tuyên truyền 31 (kích thước 0,8m x 4m) 31 cái, băng rôn trang trí xe cổ động 18m2, Tổng kinh phí triển khai hoạt động tuyên truyền ngày 15/3 là 12 triệu đồng.
+ Hội Bảo vệ người tiêu dùng Huyện Ea Hleo
          - Xây dựng quy chế làm việc Ban chấp hành nhiệm kỳ II, kế hoạch hoạt động năm 2018 và phân công nhiệm vụ các Đ/c UV Ban chấp hành..
- Phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin xây dựng nội dung tuyên truyền tổ chức cho xe lưu động đi tuyên truyền đến tận cơ sở (12 xã, thị trấn) từ ngày 13 – 14 – 15/3/2018, treo 02 băng rôn vượt đường ở khu vực thị trấn, 11 băng rôn ở các xã với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”, “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của toàn xã hội” “ Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là góp phần xây dựng môi trường kinh doanh tiêu dùng lành mạnh và bền vững”;
- Phối hợp với Phòng Kinh tế Hạ tầng và Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk tổ chức thành công Phiên chợ hàng Việt về miền núi năm 2018 tại huyện Ea H’Leo với sự tham gia của 22 đơn vị, 48 gian hàng.
- Tham gia đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 171/QĐ-UBND, ngày 25/01/2018 của UBND huyện về kiểm tra chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Ea H’leo trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018. Phối hợp với Chi cục Đo lường Chất lượng tỉnh Đắk Lắk tham gia đoàn kiểm tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đoàn đã kiểm tra 06 cơ sở kinh doanh xăng, dầu và cơ sở kinh doanh vàng, bạc.
IMG 0429
Đồng chí Huỳnh Ngọc Dương phát biểu ý kiến

II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ SÁU THÁNG CUỐI NĂM 2018.
Trong 6 tháng cuối năm 2018, công tác Hội chủ yếu tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm sau:
1. Xây dựng chương trình, phối hợp cùng VINAMILK triển khai tổ chức hội nghị tuyên truyền hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng kết hợp chương trình “Dinh dưỡng cho người cao tuổi” vào tháng 7 năm 2018 tại Tp Buôn Ma Thuột.
2. Tiếp tục công tác tuyên truyền, giới thiệu hoạt động bảo vệ người tiêu dùng, phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng và các chủ trương chính sách của nhà nước về tiêu dùng.
3. Phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, cảnh báo cho người tiêu dùng lưu ý thận trọng khi mua sắm hàng hóa. Chú trọng nắm diễn biến  thị trường trong các dịp như Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán sắp tới.
4. Trong dịp tết trung thu, với nguy cơ xuất hiện nhiều đồ chơi trẻ em có chất độc hại ảnh huổng đến sức khỏe trẻ em, Hội sẽ tập trung tuyên truyền tư vấn, cảnh báo người tiêu dùng nên chọn những mặt hàng sản xuất trong nước nhằm đảm bảo sức khỏe cho các cháu.
5. Tuyên truyền, khuyến cáo, nhắc nhở người tiêu dùng về sự cần thiết sử dụng hóa đơn trong quá trình mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ để tránh thiệt thòi quyền lợi khi có tranh chấp, khiếu nại.
6. Tăng cường công tác trực, tiếp nhận, tư vấn giải quyết các vụ khiếu nại phát sinh của người tiêu dùng. Đặc biệt ưu tiên tập trung giải quyết các vụ khiếu nại về chất lượng phân bón, giống cây trồng đang là vấn đề nóng, nổi cộm trên thị trường, gây nhiều thiệt hại cho người nông dân hiện nay.
7. Tiếp tục triển khai lồng ghép hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
8. Tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2018./.

Tác giả: Phan Hữu Thành - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
JPY 156.74 158.32 166.02
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây