Hội nghị trực tuyến Phổ biến Nghị định 60/2024NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ

Thứ sáu - 26/07/2024 03:25

Sáng ngày 26 tháng 7 năm 2024, Bộ Công Thương với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương - Ông Trương Thanh Hoài và Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cùng với sự tham gia vừa trực tuyến vừa trực tiếp của các cơ quan, ban ngành trung ương và địa phương trên cả nước. Đại diện tham dự của Bộ Tài chính có Ông Lê Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú - Phó Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam...

Đầu cầu tỉnh Đắk Lắk dự Hội nghị trực tuyến
Đầu cầu tỉnh Đắk Lắk dự Hội nghị trực tuyến

Đầu cầu tỉnh Đắk Lắk, được sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Ông Nguyễn Văn Nghiêm - Phó Giám đốc Sở Công Thương đã tham dự cuộc họp trực tuyến do Thứ trưởng Trương Thanh Hoài điều hành cùng với các Sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh như Sở Tài chính, phòng Kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã...cùng với điểm cầu của hơn 300 đại biểu của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, Sở Công Thương, các phòng Kinh tế - Hạ tầng, Tài chính Kế hoạch...
Hội nghị trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức đã phổ biến tới các đại biểu tham dự về một số điểm mới của Nghị định 60/2024/NĐ-CP, ngày 05/6/2024 về phát triển và quản lý chợ, phổ biến nội dung Chương IV. Quản lý sử dụng khai thác tài sản công là kết cấu hạ tầng theo Nghị định số 60/2024/NĐ-CP, đồng thời lắng nghe chia sẻ của Ủy ban nhân dân các tỉnh thành, Sở Công Thương của một số tỉnh thành, trong đó có Bắc Ninh, Sơn La...về kết quả triển khai nhằm thực hiện Nghị định 60 và các khó khăn, vướng mắc hiện tại khi triển khai Nghị định. 

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước, Nghị định gồm 05 Chương 38 Điều và 02 Phụ lục, trong đó có một số điểm mới được quy định như sau: Về đầu tư xây dựng chợ, cho phép địa phương chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư phát triển chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn, phù hợp với tình hình thực tiễn, tính cấp thiết, các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan thay vì quy định phân cấp hỗ trợ đầu tư (trung ương, địa phương) đến một số hạng chợ, loại chợ cụ thể như trước đây. Quy định này sẽ tạo thuận lợi cho việc huy động, tận dụng mọi nguồn lực phát triển cơ sở vật chất – kỹ thuật chợ tương xứng với vị trí và vai trò của chợ, trong đó có nguồn ngân sách địa phương. Nghị định đã bổ sung nghĩa vụ của chủ đầu tư xây dựng chợ, đặc biệt liên quan đến việc: bảo trì trong chu kỳ dự án đầu tư xây dựng chợ; việc công khai thông tin niêm yết và lấy ý kiến của các bên liên quan khi di dời, xây dựng lại; xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ di chuyển; duy trì chợ tạm... 
Nghị định cũng đã làm rõ chợ được quản lý bởi doanh nghiệp/hợp tác xã đầu tư, kinh doanh, khai thác, quản lý chợ hoặc đối tượng được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản do nhà nước đầu tư…thay vì ban quản lý như trước đây. Nghị định đã cắt giảm thủ tục hành chính đối với quy định liên quan đến: (1) Nội quy chợ (các Nghị định về chợ trước đây quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt nội quy của các chợ hạng 1); (2) quản lý điểm kinh doanh tại chợ (các Nghị định về chợ trước đây quy định phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư để triển khai Luật Quản lý sử dụng tài sản công. Nghị định đã dành 01 Chương (Chương IV. Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước đầu tư, quản lý với 23 điều khoản) do Bộ Tài chính (Cục Quản lý công sản) phối hợp xây dựng; Việc bổ sung nội dung này sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhiều địa phương trong quá trình triển khai công tác phát triển chợ là tài sản công do nhà nước đầu tư, tạo cơ sở cho việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Nghị định cũng đã bổ sung quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ theo kiến nghị của các địa phương. Nghị định còn bổ sung quy định về chợ đêm; chợ có giá trị di tích lịch sử, văn hóa, cảnh quan kiến trúc; chợ cộng đồng và trách nhiệm phát triển và quản lý các loại chợ này đối với Ủy ban nhân dân tỉnh.

Theo bà Lê Việt Nga, do nội dung điều chỉnh rộng, chịu sự tác động của nhiều văn bản Luật và có liên quan tới nhiều bộ, ngành nên tại Nghị định cũng đã quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan (Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công an….) và UBND cấp tỉnh trong công tác phát triển chợ cho phù hợp. Tuy nhiên, với sự phân công rõ ràng trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong công tác phát triển chợ, Nghị định khi được triển khai sẽ tạo sự chủ động cho các địa phương trong đầu tư, phát triển chợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên thực tiễn mà các địa phương đang gặp phải trong công tác phát triển và quản lý chợ như vấn đề sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư phát triển chợ; khai thác và quản lý hạ tầng chợ - đối với các chợ là tài sản công; quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ…qua đó các địa phương có khả năng tận dụng mọi nguồn lực để phát triển mạng lưới chợ theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn, bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ các tiểu thương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và cả nước.
Tại Hội nghị trực tuyến, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra một số kiến nghị về quy định  trách nhiệm của UBND tỉnh và phân cấp quản lý chợ và nội dung về thẩm quyền quyết định, trình tự, thủ tục giao tài sản kết cấu hạ tầng chợ, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời đã đề nghị Bộ Công Thương ban hành hướng dẫn để các tỉnh triển khai sao cho phù hợp đối với một số nội dung như: thẩm quyền của Ủy ban nhân dân các tỉnh đối với ban hành quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ với các nội dung chính theo Phụ lục II Nghị định này.
Một số các tỉnh cùng chia sẻ khó khăn liên quan đến nội dung “Cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ cấp tỉnh và cấp huyện là cơ quan nào của cấp tỉnh và cấp huyện”, do đó, các tỉnh, thành phố khó hiện chưa triển khai thực hiện và không xác định thống nhất được cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ ở cấp tỉnh và cấp huyện là cơ quan nào. Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn việc thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ để đảm bảo theo các quy định nêu trên tại Nghị định 60. Tỉnh Sơn La cũng nêu rõ đề nghị Bộ Công Thương có hướng dẫn rõ việc các chợ được nhà nước đầu tư thì có bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý sang doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý...
Ông Trương Thanh Hoài nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, để đáp ứng yêu cầu phát triển chợ trong tình hình hiện nay, tháo gỡ các khó khăn trong thực tiễn, bất cập về cơ sở pháp lý liên quan đến đầu tư chợ của các địa phương, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, UBND các tỉnh, thành phố và các hội, hiệp hội ngành nghề xây dựng và trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 về phát triển và quản lý chợ, trong thời gian tới, để Nghị định được thi hành một cách hiệu quả, các cơ quan ban ngành như Tài chính, Công Thương... cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác hướng dẫn các tỉnh, thành, đồng thời cùng nhau giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai Nghị định. 



 


 

Tác giả: Tin: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phòng Quản lý Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây