Quy định về xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động bán lẻ xăng dầu

Thứ năm - 02/03/2023 03:57
Qua theo dõi tình hình thi hành pháp về xử lý vi phạm hành chính trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng tại Nghị định số 99/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.
Khi bị xử lý hành vi này, phần lớn các doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho rằng họ chưa biết có qui định này và chưa được các cơ quan chức năng hướng dẫn để thực hiện. 
z4149779889754 9299bd520d44453baf20c3d75f92886b
(Ảnh: PV OIL đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động bán lẻ xăng dầu)
Nội dung này đã được qui định từ năm 2014 tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021) bắt buộc các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ban hành Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu (sửa đổi Thông tư số 08/2018/TT-BKHCN), theo đó, các đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 hoặc hệ thống quản lý chất lượng chuyên ngành dầu khí theo tiêu chuẩn ISO/TS 29001. 
Việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng có thể tự đơn vị tìm hiểu xây dựng hoặc thuê đơn vị tư vấn về lĩnh vực ISO xây dựng cho đơn vị mình. Mục đích của việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng là đảm bảo mỗi một quá trình được thực hiện, các thông tin, phương pháp, kỹ năng và kiểm soát giống nhau được sử dụng và áp dụng thống nhất như nhau. Khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động bán lẻ, đơn vị cần quan tâm đến mục tiêu chất lượng, chính sách chất lượng, các quy trình về bán hàng, quy trình nhập hàng tại cửa hàng, … để đảm bảo cải tiến liên tục, nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng cho khách hàng. Ngoài ra, trong hoạt động bán lẻ, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải thường xuyên kiểm tra việc kiểm định cột đo xăng dầu, tem kiểm định và thời hạn kiểm định, đồng thời trang bị đầy đủ các bình đong cho từng cửa hàng bán lẻ xăng dầu để đong đối chứng cho khách hàng khi có yêu cầu. Bên cạnh đó phải xây dựng kế hoạch và định kỳ theo tháng thực hiện tự kiểm tra ít nhất một lần đối với phương tiện đo, điều kiện thực hiện phép đo để bảo đảm lượng xăng dầu trong bán lẻ cho khách phù hợp quy định.
Việc xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng trong kinh doanh xăng dầu là điều kiện bắt buộc đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo qui định của pháp luật và đó cũng chính là thực hiện nghĩa vụ của mình theo Luật Doanh nghiệp./.    

Tác giả: Tin: Nguyễn Ngọc Lâm - Thanh tra Sở. ​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây