Theo đó, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, mang lại hiêu quả tích cực. Được sự quan tâm chỉ đạo từ trung ương tới địa phương; sự tham gia tích cực của các cơ quan, các tổ chức xã hội và các cơ sở CNNT trên địa bàn cả nước, công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp đã tạo ra phong trảo thi đua phát triển sản phẩm CNNT tiêu biêu của mỗi khu vực và từng địa phương. Qua các năm tổ chức ở các cấp, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã khuyến khích cơ sở CNNT tận dụng tối đa thế mạnh các ngành nghề truyền thống, nguồn lao động kết hợp với ứng dụng cộng nghệ sản xuất tiến tiến hiện đại để đầu tư sản xuất các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Trong buổi tọa đàm các lãnh đạo Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp các tỉnh, cùng một số doanh nghiệp: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Vương Thàng Công (Đắk Lắk), Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Bazan đỏ (Đắk Lắk)…đã có bài tham luận chia sẻ kinh nghiệm về công tác tổ chức, tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp qua đó đưa ra một số kiến nghị, đề xuất để công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đạt hiệu quả cao hơn, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm của họ đi xa hơn, phát triển bền vững hơn như: Có các chính sách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có sản phẩm CNNT tiêu biểu được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất; có các chương trình ưu tiên để đưa các sản phẩm CNNT tiêu bểu ra thị trường trong nước cũng như nước ngoài; các cơ chế để đưa các làng nghề truyền thống vào các cụm công nghiệp; các chính sách để bảo vệ những sản phẩm của làng nghề truyền thống trước sự xâm nhập của thị trường bên ngoài hay làm thế nào để giúp các doanh nghiệp có thể kết nối với nhau đi đến hợp tác trong kinh doanh… Bên cạnh đó đại diện của Vụ thị trường trong nước cũng chia sẻ kinh nghiệm: Để các sản phẩm CNNT tiêu biểu phát triển bền vững thì cần phải xây dựng một số chương trình riêng cho từng nhóm đối tượng sản phẩm, các doanh cũng cần phải chuẩn bị một hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm của mình để có thể sẵn sàng chào hàng với các hệ thống phân phối khi họ có nhu cầu…Đồng thời giới thiệu một số chương trình để giúp doanh nghiệp có thể kết nối cung cầu, đưa sản phẩm ra thị trường trong nước cũng như nước ngoài ở một số hệ thống bán lẻ lớn như: BigC, Lotte,…
Trong buổi tọa đàm lãnh đạo của Cục Công thương địa phương đánh giá Công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã được triển khai thực hiện tốt trong nhiều năm qua nhưng để tìm được những sản phẩm thực sự tiêu biểu, có uy tín cao trên thị trường lại là việc các đơn vị trực thuộc Bộ Công thương cùng nhau liên kết thực hiện. Bắt đầu ngay với những sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023, Cục CTĐP, Cục Xúc tiến thương mại, Vụ thị trường trong nước…có kế hoạch làm việc với từng địa phương, doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận để tư vấn, định hướng và có hỗ trợ sát thực, hiệu quả.
Để tiếp phát huy hiệu quả công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu, công tác bình chọn cũng cần xem xét hệ thống tiêu chí chấm điểm về độ phù hợp, hồ sơ thủ tục cũng cần đơn giản hơn. Bên cạnh công tác vận động, chương trình cũng cần có chính sách hỗ trợ đủ mạnh mới có thể khuyến khích được doanh nghiệp xây dựng sản phẩm thực sự tiêu biểu. Công tác thông tin tuyên truyền cũng cần đặc biệt được chú trọng, cùng với việc đưa thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận lên hệ thống website của các Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh còn cần tuyên truyền sâu rộng trên các cơ quan truyền thông của Bộ như Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương. Cần thiết có thể xây dựng website riêng cho chương trình và đưa tất cả thông tin về sản phẩm, thậm chí cả thông tin hình ảnh trong quá trình bình chọn để công khai minh bạch quá trình triển khai thực hiện. Cục CTĐP nghiên cứu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về Chương trình khuyến công quốc gia, trong đó có công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu để có ngay dữ liệu phục vụ quảng bá, giới thiệu với nhà phân phối khi cần.