Hoạt động Công đoàn ngành Công Thương 6 tháng đầu năm 2022

Thứ ba - 05/07/2022 04:03
Hoạt động kinh tế - xã hội trong ngành Công Thương của tỉnh bước đầu có sự chuyển biến tích cực sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động sản xuất kinh doanh được phục hồi; Chỉ số sản xuất công nghiệp cộng dồn 6 tháng đầu năm ước tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường lũy kế 6 tháng đầu năm ước thực hiện 51.955 tỷ đồng, tăng 16.6% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 57.4% kế hoạch năm. Trật tự an toàn xã hội đảm bảo; các lĩnh vực văn hóa, an sinh và phúc lợi xã hội có tiến bộ. Các sự kiện quan trọng của ngành được tổ chức và đã có sức lan tỏa, tạo niềm tin phấn khởi trong đoàn viên, công nhân, người lao động; tạo động lực mới cho phong trào công nhân và hoạt động của hệ thống Công đoàn địa phương.
Hoạt động Công đoàn ngành Công Thương 6 tháng đầu năm 2022
Hiện nay, số lượng CNVCLĐ trong toàn ngành là 3.686 người  (tăng 134 người so với cuối năm 2021) trong đó lao động nữ là 1.256 người chiếm 34,1%, dân tộc thiểu số 385 người, chiếm 10,4 %, trình độ học vấn, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề của CNVCLĐ trong ngành ngày càng được nâng cao. Đa số CNVCLĐ có phẩm chất, đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong công việc và tích cực học tập nâng cao trình độ, tay nghề. Việc làm của CNVCLĐ trong 6 tháng đầu năm 2022 bước đầu đã được khắc phục trở lại do đã từng bước kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên vẫn còn một số bộ phận người lao động bị mất việc làm, ngừng việc hoặc phải nghỉ không lương và chưa tìm được công việc mới. Tiền lương của CNVCLĐ khu vực hành chính sự nghiệp ổn định với mức bình quân 5.864.000 đồng/tháng, đối với khu vực sản xuất kinh doanh tiền lương bình quân là 5.759.000 đồng/tháng. Qua khảo sát và thống kê, hiện tại có 3.505 người đã được tham gia đóng BHXH và BHYT. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong ngành đã quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị, kỹ thuật nên điều kiện làm việc của CNVCLĐ ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên ở một số đơn vị, doanh nghiệp nhỏ, điều kiện làm việc của người lao động còn ít được cải thiện, đặc biệt là lao động sản xuất trực tiếp vẫn phải làm việc trong điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động chưa đảm bảo. Trong 6 tháng đầu năm đã có 982 người được khám sức khỏe định kỳ với số tiền hơn 438 triệu đồng. Đa số CNVCLĐ của ngành là lao động tại chỗ nên tình hình nhà ở tương đối ổn định. Trong đó, số lao động có nhà riêng: 3.154 người (chiếm 85,5%), số lao động ở nhà tập thể: 126 người (chiếm 3,4%), số lao động ở nhà thuê: 406 người (chiếm 11 %).  Có 27 doanh nghiệp trong ngành hỗ trợ ăn ca cho 2.348 người lao động, trong đó có 20 doanh nghiệp tổ chức bếp ăn tập thể cho người lao động, phục vụ 1.812 người với mức ăn ca từ 15.000 - 26.000 đồng/suất. Phần lớn CNVCLĐ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua; đại bộ phận yên tâm với công việc đang làm, có sự gắn bó và có ý thức phấn đấu vì sự phát triển của doanh nghiệp. Nguyện vọng của đa số CNVCLĐ là đảm bảo việc làm, đời sống, thu nhập ổn định, có điều kiện chăm lo cho cuộc sống của cá nhân và gia đình. Bên cạnh đó, CNVCLĐ còn thể hiện sự băn khoăn, lo lắng về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao và tiền lương chậm được điều chỉnh để đáp ứng với cuộc sống hiện tại.
Cụ thể, kết quả hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm:
Công tác tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ:
Các CĐCS đã phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc xây dựng và ban hành các quy chế, tổ chức hội nghị CBCC,VC ở các đơn vị HCSN và tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc ở các doanh nghiệp. Nhìn chung thông qua Hội nghị CBCC,VC, Hội nghị người lao động đã góp phần phát huy dân chủ, ý thức của tập thể CNVCLĐ trong việc tham gia, kiểm tra, giám sát về kế hoạch hoạt động của đơn vị, chế độ, chính sách có liên quan đến CNVCLĐ, nội quy, quy chế của đơn vị, công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội, khen thưởng, kỷ luật… Qua đó, góp phần đảm bảo các quyền lợi của CNVCLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp. Có 38 CĐCS đã phối hợp tổ chức đối thoại giữa chủ doanh nghiệp và người lao động; thông qua đối thoại, nhiều doanh nghiệp đã kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng, những vướng mắc của người lao động; quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ như: Chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, trợ cấp thôi việc, kết hợp hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp.
CĐCS tại các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, toàn ngành đã có 35/48 đơn vị ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt tỷ lệ 72,3%. Các bản Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết đã có nhiều nội dung có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm thân thể, ăn giữa ca, thực hiện chính sách bình đẳng giới, tổ chức tham quan nghỉ mát, hiếu, hỉ... Qua đó, góp phần chăm lo, đảm bảo quyền lợi của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp. Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động với chủ đề hoạt động: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid – 19”. CNVCLĐ trong ngành đã căn cứ điều kiện thực tế, đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức hoạt động phù hợp như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, tổ chức huấn luyện, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa chủ doanh nghiệp và người lao động để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, thấu hiểu và chia sẻ, kịp thời tháo gỡ khó khăn của người lao động; biểu dương, tri ân… để “Cảm ơn người lao động”. Rà soát Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; nâng giá trị bữa ăn ca của công nhân lao động từ 15.000 đồng trở lên; chủ động và phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… cho đoàn viên, người lao động.   
Công tác chăm lo đời sống đối với đoàn viên, CNVCLĐ và hoạt động xã hội:
Thực hiện chủ đề năm 2022 về “chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động”, các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn chủ động triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả; Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền, giám đốc các doanh nghiệp và người sử dụng lao động chăm lo đời sống vật chất và động viên tinh thần cho người lao động. Hoạt động xã hội đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái trong CNVCLĐ ngày càng phát huy có hiệu quả. Hoạt động giúp đỡ CNVCLĐ nghèo vượt khó đã được các cấp Công đoàn quan tâm, qua đó đã thể hiện được trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với CNVCLĐ, giúp đoàn viên, CNVCLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, lao động sản xuất.
272243176 2029271507233791 2539918065829079446 n
Chương trình Nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã được Công đoàn ngành triển khai đến các CĐCS trực thuộc. Tổng Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hiện có là 135.635.500 đồng, trong 6 tháng đầu năm đã triển khai hỗ trợ kinh phí xây dựng 01 nhà và sửa chữa 01 nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở (xây nhà mới hỗ trợ 50.000.000 đồng, sửa chữa hỗ trợ 30.000.000 đồng). Công tác thăm hỏi hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được tổ chức Công đoàn quan tâm kịp thời, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân năm 2022. Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Công đoàn ngành đã tổ chức hoạt động thăm hỏi, chăm lo Tết cho đoàn viên, CNVCLĐ thuộc ngành. Tại Chương trình, Công đoàn ngành đã tặng 155 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 300.000 đồng và 69 suất quà cho người lao động thuộc 05 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn với tổng trị giá 67.200.000 đồng. Các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi 515 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 213.281.000 đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tặng quà Tết nguyên đán cho người lao động theo chương trình Túi an sinh và hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cho 415 đoàn viên, người lao động thuộc 14 đơn vị CĐCS trực thuộc CĐN Công Thương với trị giá 124.500.000 đồng. Nhằm hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động trong ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Công đoàn ngành đã hỗ trợ cho 10 đoàn viên, người lao động trong ngành là F0 bị cách ly y tế với tổng số tiền là 10.000.000 đồng thuộc 5 CĐCS. Trong Tháng Công nhân 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 13 suất quà mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc ngành. Công đoàn ngành đã tổ chức thăm, tặng quà cho 01 đoàn viên bị tai nạn lao động và 108 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 55.000.000 đồng; hỗ trợ kinh phí sửa chữa 01 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với số tiền 30.000.000 đồng. Quỹ “Đoàn kết tương trợ Công đoàn”: Đến nay, có 15 CĐCS xây dựng quỹ “Đoàn kết tương trợ” với số tiền là trên 1,1 tỷ đồng cho 105 đoàn viên vay để giải quyết những khó khăn đột xuất, phát triển kinh tế gia đình.
272615857 2029271820567093 4451286475518234973 n

Phong trào thi đua: Công đoàn ngành đã phát động thi đua trong toàn ngành từ đầu năm đến các CĐCS. Các CĐCS đã chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp, căn cứ nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD của đơn vị cụ thể hoá thành các chỉ tiêu, từng đợt thi đua và tổ chức triển khai phát động thi đua đến đoàn viên, CNLĐ theo hướng thiết thực, hiệu quả, trọng tâm là các phong trào thi đua“Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào “Học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp để hội nhập và phát triển... Qua các phong trào thi đua đã động viên đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành tích cực thi đua lao động sản xuất, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19 góp phần hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch 6 tháng đầu năm 2022 của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Chương trình “Một triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quết tâm chiến thắng đại dịch Covid -19” do Tổng Liên đoàn Việt Nam phát động, đến ngày 31/5/2022 đã có 135 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác của đoàn viên, CNLĐ được áp dụng vào sản xuất, công tác làm lợi và tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã được cập nhập lên phần mềm của Tổng Liên đoàn để thẩm định. Công đoàn cơ sở và cán bộ công đoàn đã được Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn ngành Công thương tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen đối với tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021, cụ thể: Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng 01 cờ thi đua cho CĐCS Cty TNHH MTV xổ số kiến thiết, 05 bằng khen cho 05 tập thể CĐCS và 12 bằng khen cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2021. Công đoàn ngành Công Thương tỉnh đã tặng 28 Giấy khen cho 28 tập thể và 153 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2021.
Công tác tuyên truyền giáo dục: Trong 6 tháng đầu năm Công đoàn ngành đã tập trung tuyên truyền đến các CĐCS; đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành về một số chế độ chính sách có liên quan đến người lao động, các chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn; Chương trình hành động số 02/CTr-BCH về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 tại nơi làm việc trong tình hình mới. Các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền một số chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 tại nơi làm việc đến đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các hoạt động ngày Pháp luật, tuyên truyền các ngày lễ lớn, kênh thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị, mạng xã hội..., kết quả có trên  2.756 lượt đoàn viên, người lao động được học tập, tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, NQ của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các nghị quyết của Công đoàn người lao động được tham gia học tập; có trên 200 người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. có 04 CĐCS đã tổ chức Hội thao, hội diễn với 421 người tham dự với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng…
Về hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”. Công đoàn ngành đã triển khai văn bản hướng dẫn và đôn đốc các CĐCS tổ chức triển khai thực hiện. Các CĐCS đã triển khai hoạt động hưởng ứng bằng nhiều hình thức như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, tổ chức huấn luyện, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động ... Qua các hoạt động hưởng ứng ở cơ sở đã kịp thời tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, CNVCLĐ về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam; truyền thống, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5; công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19. Tiếp tục tổ chức tốt công tác phổ biến pháp luật; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho đoàn viên, CNVCLĐ tại cơ sở phù hợp với điều kiện thực tiễn và quy định công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị. Cán bộ chuyên trách Công đoàn ngành Công thương đã phối hợp với Khối thi đua số 1, tham gia Hội thao Đảng ủy Liên đoàn Lao động tỉnh năm 2022 với 05 môn thi đấu, kết quả đạt 02 huy chương bạc và 01 huy chương đồng.
Công tác tổ chức và xây dựng tổ chức Công đoàn: Công đoàn ngành Công Thương đang quản lý 52 công đoàn cơ sở trực thuộc; trong đó 04 CĐCS thuộc khu vực HCSN, 48 CĐCS thuộc khu vực SXKD với tổng số đoàn viên Công đoàn là 3.079 người; trong đó nữ là 1.030 người, dân tộc thiểu số 271 người; có 10 CĐCS có số lượng đoàn viên dưới 10 người.  Thực hiện chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2022 do Liên đoàn Lao động tỉnh giao, trong 6 tháng đầu năm Công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch tổ chức khảo sát, làm việc với doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức Công đoàn, kết nạp đoàn viên. Kết quả đã thành lập được 01 CĐCS với 29 đoàn viên, và kết nạp mới được 196 đoàn viên tại các CĐCS trực thuộc CĐCS. Số đoàn viên được kết nạp vào Đảng: 25 đồng chí, trong đó nữ 02 đồng chí, nâng tổng số Đảng viên thuộc CĐCS trực thuộc CĐN là 526 đồng chí. Trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn ngành đã triển khai công tác giới thiệu quy hoạch Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra và các chức danh trong Ban chấp hành, Ủy ban kiểm tra Công đoàn ngành Công Thương nhiệm kỳ 2023-2028, rà soát các CĐCS ngừng hoạt động hoặc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động để tiến hành kiện toàn. Đôn đốc hỗ trợ các CĐCS triển khai cập nhật dữ liệu phần mềm Quản lý đoàn viên, đề nghị in thẻ đoàn viên Công đoàn. Xét đề nghị tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn cho 03 cán bộ công đoàn. Thực hiện chủ trương của Đảng đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh và Đảng ủy Sở Công Thương, Công đoàn ngành đã tiến hành công tác bàn giao và tiếp nhận về công tác cán bộ chủ chốt (bàn giao chia tay Đ/c Nguyễn Ngọc Trung – nguyên Chủ tịch CĐN, tiếp nhận Đ/c Hoàng Anh Tuấn về giữ chức vụ Chủ tịch CĐN Công thương, từ ngày 20/4/2022).
Công tác Nữ công: Hiện nay Ban Nữ công quần chúng (kể cả Công đoàn ngành) có tổng số 32 Ban với tổng số Ủy viên Ban Nữ công là 98 người, có 19 đơn vị chưa đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công nhưng đã cử 19 cán bộ phụ trách công tác nữ công. Công đoàn ngành đã hướng dẫn các CĐCS tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và 1981 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Có 27 CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tặng quà  cho 761 chị em tổng số tiền 378.495.000 đồng (trong đó chuyên môn hỗ trợ: 15.0700.000 đông).
Công tác kiểm tra: Tổng số UBKT Công đoàn gồm có 28 UBKT (01 UBKT Công đoàn ngành và 27 UBKT CĐCS) với 81 Ủy viên. Công đoàn ngành đã ban hành kế hoạch công tác kiểm tra năm 2022 và sẽ tiến hành kiểm tra tại 08 CĐCS. Ủy ban kiểm tra Công đoàn ngành tổ chức 01 cuộc kiểm tra đồng cấp tài chính Công đoàn niên độ kiểm tra 2021. Công đoàn cơ sở đã tiến hành kiểm tra đồng cấp về công tác tài chính 19 cuộc và 02 cuộc kiểm tra Điều lệ CĐVN. Trong 6 tháng đầu năm 2022 UBKT công đoàn không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Nguồn tin: Mai Thị Thanh - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,132.31 16,295.26 16,818.06
CAD 18,084.86 18,267.53 18,853.61
CNY 3,428.68 3,463.32 3,574.97
EUR 26,509.78 26,777.56 27,963.40
GBP 30,937.15 31,249.64 32,252.22
HKD 3,157.93 3,189.82 3,292.16
JPY 158.10 159.69 167.33
SGD 18,188.62 18,372.35 18,961.78
USD 25,137.00 25,167.00 25,477.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây