Cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2025

Chủ nhật - 23/02/2025 22:43
Cải cách hành chính là một quá trình liên tục, thường xuyên, cần thiết và quan trọng, nó không chỉ giúp cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước mà còn góp phần nâng cao chất lượng phục vụ dân sinh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội.Cải cách hành chính còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công. Khi các quy trình được đơn giản hóa và hiện đại hóa, người dân sẽ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hơn, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều này đặc biệt quan trọng trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, và an ninh xã hội.
Cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2025
Trong năm 2025 Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạchCải cách hành chính của Sở Công Thương. Với mục tiêu chung đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính trong cơ quan, đơn vị, hoạt động thông suốt, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ công chức, viên chức. Chủ đề CCHC trong năm 2025 là: “Tập trung nguồn lực cải cách hành chính nhà nước, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả; chú trọng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, số hóa làm giàu dữ liệu và khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu về dân cư; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách hành chính tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII đã đề ra”.
1
Quầy tiếp nhận hồ sơ của Sở Công Thương tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk
Bên cạnh đó là những yêu cầu rõ ràng như: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC; Gắn kết chặt chẽ việc triển khai nhiệm vụ CCHC với việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành công thương năm 2025. Xác định trọng tâm CCHC là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tăng cường giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tăng cường số hóa hồ sơ TTHC; tăng tính liên thông trong giải quyết TTHC; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan ngành dọc và cơ quan chuyên môn của tỉnh trong giải quyết TTHC lĩnh vực công thương. Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Bố trí kinh phí, nguồn lực và triển khai đúng, đủ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.
Cũng trong kế hoạch cải cách hành chình của Sở Công Thương đã đưa ra 14 tiêu chí chủ yếu cụ thể:
1. Để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ được giao cũng như tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan, đơn vị. Yêu cầu các phòng chuyên môn, đơn vị có sáng kiến hoặc giải pháp mới trong thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2025.
2. 100% văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do HĐND, UBND ban hành lĩnh vực công thương đồng bộ, thống nhất theo các văn bản của Trung ương, có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận.
3. Tham mưu xử lý các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của địa phương lĩnh vực công thương có chứa quy định không phù hợp với văn bản quy định của Trung ương; tình hình thực tế của tỉnh và có mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định khác.
4. 100% TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị (trừ các TTHC lĩnh vực khiếu nại, tố cáo) được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được công khai, minh bạch theo quy định.
5. Tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC trước hạn so với năm 2024.
6. 100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân văn bản, niêm yết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
7. 100% các hồ sơ TTHC được cập nhật, theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
8. Triển khai thực hiện số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo theo quy định.
9. 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. Trong số đó, ít nhất 80% dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk được tích hợp, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%. 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến, người dân chỉ phải nhập dữ liệu một lần.
10. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%.
11. 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ.
12. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 90%.
13. Xây dựng được đội ngũ CCVC có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
14. 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng, trừ văn bản mật theo quy định của pháp luật.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây.

Tác giả: Tin: Ngọc Tuấn - SCT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây