Hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015-2020

Thứ ba - 06/07/2021 04:09
Thực hiện Quyết định số 3215/QĐ-UBND, ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc Ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015-2020 ngành Công thương đã triển khai và thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại góp phần vào việc tăng trưởng kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh, từng bước nâng tầm vị thế sản phẩm chủ lực của tỉnh Đắk Lắk trên thị trường trong nước và thế giới.
Với các chương trình xúc tiến thương mại thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk tham gia, như: Chương trình Hội chợ triển lãm, Kết nối giao thương, Tập huấn nâng cao năng lực, Tổ chức Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, Quảng bá tuyên truyền tiềm năng thương mại tỉnh Đắk Lắk. Qua 6 năm thực hiện Quy chế, các Chương trình xúc tiến thương mại cơ bản đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế quốc tế, qua thực hiện Chương trình, tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ: 147 lượt doanh nghiệp tham gia 47 Hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, với 196 gian hàng; 1.172 học viên đến từ 427 lượt doanh nghiệp đăng ký tham gia 11 lớp tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; Tổ chức 15 đợt kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ 195 lượt doanh nghiệp tham gia, kết quả có 167 Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết. Một số Chương trình nổi bật được cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá cao.
Chương trình Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê Buôn Ma Thuột, là hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức định kỳ 2 năm/1 lần trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, theo thời gian hội chợ chuyên ngành cà phê Buôn Ma Thuột ngày càng được nâng tầm với quy mô cao hơn, số lượng doanh nghiệp, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cà phê và các sản phẩm có liên quan trong và ngoài nước tham gia ngày càng nhiều. Năm 2019, Hội chợ được tổ chức với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phong phú, tham gia Hội chợ có 230 đơn vị với 800 gian hàng, trong đó có 65 gian hàng của 18 doanh nghiệp nước ngoài. Tổng cộng có khoảng 200.000 lượt khách tham quan, mua sắm tại Hội chợ, bình quân có 40.000 lượt khách/ngày.
1 23
Ảnh. Khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 7 năm 2019
Tham gia Chương trình Hội chợ triển lãm ASEAN – Trung Quốc lần thứ 13, CAEXPO 2016 được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây Trung Quốc. Hội chợ có quy mô trên 5.000 gian hàng đến từ các nước ASEAN và Trung Quốc. Đoàn doanh nghiệp Việt Nam có 140 doanh nghiệp tham gia với 270 gian hàng, trong đó tỉnh Đắk Lắk tham gia gian hàng “Thành phố đẹp” đại diện cho Việt Nam tham dự với tư cách là gian hàng của Quốc gia danh dự tại Hội chợ. Tại Lễ khai mạc, gian hàng “Thành phố đẹp” vinh dự đón Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam và đoàn lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc tham dự lễ khai trương và cắt băng khai mạc, qua tham dự hội chợ, tỉnh Đắk Lắk đã giới thiệu được sản phẩm chủ lực của tỉnh đến thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN, đặc biệt là sản phẩm cà phê có chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột.
2 19
Ảnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc thăm gian hàng “thành phố đẹp” tại Hội chợ CAEXPO 2016
Phiên chợ hàng Việt về nông thôn được tổ chức hàng năm góp phần thúc đẩy việc tuyên truyền, hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia chương trình, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng, qua đó nắm bắt được thông tin về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng ở vùng nông thôn.
Chương trình kết nối giao thương giữa tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh thành trên cả nước, như chương trình kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk với thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Bà rịa Vũng Tàu, tỉnh Phú Yên..., kết quả tham gia chương trình các doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã ký kết được nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác với các nhà phân phối trên cả nước.
3 14
Ảnh. Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Phú Yên
Với nhiều nổ lực, hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2015-2020 đã góp phần tạo dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Đắk Lắk trên thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng về sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời kỳ hội nhập. Một số sản phẩm như cà phê, ca cao, Mắc ca, quả Bơ đã có mặt tại các siêu thị, nhà phân phối trên cả nước, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2015-2020, cụ thể: Quy mô kinh tế năm 2020 cao gấp 1,52 lần năm 2015. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng trưởng bình quân 11,63%/năm; năm 2020 đạt 82.650 tỷ đồng, gấp 1,73 lần so với năm 2015. Hệ thống chợ, siêu thị, cửa hàng tiện dụng phát triển nhanh, hoạt động khá tốt. Thương mại điện tử, siêu thị điện tử ngày càng phổ biến. Thị trường sản phẩm tiêu thụ, từ thị trường truyền thống ở trong nước, các sản phẩm chủ lực của tỉnh Đắk Lắk đã từng bước xâm nhập và ổn định tại một số thị trường mới, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Giá trị sản phẩm nông sản ngày càng được gia tăng, từ sản phẩm xuất thô, hiện các doanh nghiệp Đắk Lắk đã gia tăng chế biến sâu, phát triển sản phẩm tinh chế ổn định trên thị trường, đó là cà phê, ca cao, các sản phẩm tinh bột và Bơ...
Nhìn chung hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2015-2020 đã đạt được nhiều kết quả, đáp ứng được mục tiêu của chương trình trong giai đoạn thực hiện, doanh nghiệp thường xuyên được tiếp cận thông tin về các Chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tiếp cận thông tin thị trường, qua đó có kế hoạch phù hợp đối với quy mô phát triển của doanh nghiệp. Tiếp nối kết quả hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2015-2020, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk, tại Quyết định số 16-2021/QĐ-UBND ngày 04/6/2021 nhằm mục đích tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn chuyển đổi số, kinh tế số, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển của ngành Công thương nói riêng và phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Đắk Lắk nói chung, đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII.

 

Nguồn tin: Trần Quang Phúc - Phòng Xúc tiến Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

TRUYỀN HÌNH CÔNG THƯƠNG
KẾT QUẢ DỊCH VỤ CÔNG
Liên kết Website
Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây