Đắk Lắk: Triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020

Thứ ba - 31/03/2020 21:19

Đắk Lắk: Triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020

Tối ngày 31/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị đã ký công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
        Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp tỉnh) và các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
        1. Chỉ đạo thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 01/4/2020 trên địa bàn toàn tỉnh theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn buôn cách ly với thôn buôn, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện. Các xưởng, cơ sở, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật cần thiết như mua lương thực thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng (trừ các hoạt động y tế và liên quan đến công tác phòng chống dịch).
Yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn đến hết ngày 15/4/2020; chỉ duy trì hoạt động của siêu thị, chợ, các cơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu về nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu y tế, xăng dầu, viễn thông, bưu chính; cơ sở cung cấp thức ăn nấu sẵn/sơ chế với hình thức bán mang về... đảm bảo điều kiện phòng chống dịch (nhân viên phải đeo khẩu trang, tiến hành đo nhiệt độ, bố trí khu vực rửa tay diệt khuẩn đối với nhân viên phục vụ và khách hàng; bố trí sắp xếp đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người và người…).
Dừng triệt để các hoạt động tôn giáo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng và các cơ sở cung cấp dịch vụ.
Người dân hạn chế ra khỏi nhà trừ trường hợp thực sự cần thiết và phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trường hợp cố tình vi phạm thì xử phạt hành chính 200.000/người để nêu gương.
          2. Tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn tỉnh tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.
          3. Các cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc tỉnh bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Trước mắt, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo, phân công lãnh đạo, CCVC, đội ngũ phục vụ luân phiên trực, làm việc theo lịch, tối đa không quá 30% tổng số cán bộ, CCVC của cơ quan, đơn vị (trừ lĩnh vực y tế và đội ngũ làm công tác phòng chống dịch) để kịp thời giải quyết các công việc cấp thiết, xử lý tài liệu mật; tăng cường tổ chức họp trực tuyến; đảm bảo hoàn thành đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ được giao (qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống điện tử, trực tuyến, viễn thông…); chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.
         Thời gian làm việc của lực lượng vũ trang thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên đối với từng lực lượng tham gia phòng chống dịch và đảm bảo quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.
         Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chỉ đạo điều hành cơ quan đơn vị, cán bộ, CCVC, người lao động vừa phòng chống dịch đúng quy định vừa đảm bảo cơ bản tiến độ công việc theo kế hoạch, không vì chống dịch mà đình trệ công việc của cơ quan, địa phương đơn vị; đảm bảo thông tin, liên lạc thông suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
         4. Bộ phận một cửa các cấp ngừng tiếp nhận hồ sơ mức độ 1, mức độ 2 từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020; chỉ tiếp nhận hồ sơ mức độ 3, mức độ 4. Công chức ở bộ phận một cửa thực hiện theo phương pháp làm việc tại mục 3 nêu trên.
          - Đối với lĩnh vực cấp, đổi chứng minh nhân dân: bố trí chiến sĩ thực hiện việc trả kết quả cho công dân (đối với thủ tục đã tiếp nhận và có kết quả) và phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo đúng quy định, hướng dẫn của ngành y tế. Chỉ giải quyết, tiếp nhận thủ tục hành chính trong trường hợp cấp thiết và theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an.
         - Đối với các thủ tục hành chính khác: người dân nhận kết quả (đối với thủ tục hẹn trả kết quả trước ngày 15/4/2020) thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nhận kết quả sau ngày 15/4/2020.
          5. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo dừng hoạt động vận tải tuyến cố định nội – ngoại tỉnh, vận tải theo hợp đồng; hạn chế tối đa dịch vụ xe buýt công cộng; đối với xe taxi phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch (đeo khẩu trang; sử dụng dung dịch sát khuẩn; chỉ chở 1người/xe 4-5 chỗ và tối đa 2 người/xe 7-9 chỗ; lập danh sách hành khách với thông tin về họ tên, địa chỉ, số điện thoại, thời gian, địa điểm di chuyển…). Công an tỉnh chỉ đạo Công an giao thông và Công an các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát, hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch (Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Ninh Bình…) đến tỉnh Đắk Lắk và ngược lại, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, đảm bảo thông tin, bưu chính và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, .
        Kể từ 00 giờ ngày 01/4/2020, tất cả các phương tiện giao thông công cộng,  phương tiện cá nhân và người vào tỉnh đều phải được khử trùng, sát khuẩn (đối với phương tiện) kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế (đối với người) và tiến hành cách li các trường hợp theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.
         6. Sở Y tế:
       a) Chỉ đạo: dừng hoạt động của các phòng khám ngoài giờ; yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong đơn vị; kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân; mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc; dừng việc thăm bệnh nhân tại bệnh viện các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện.
        b) Sở Y tế thực hiện rà soát đối tượng người dân trên địa bàn tỉnh đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 để tổ chức giám sát chặt chẽ tại từng gia đình và thực hiện các biện pháp cách ly phòng chống dịch khi cần thiết. Tham mưu việc tổ chức sắp xếp, mở rộng các cơ sở cách ly tập trung; lưu ý tách bạch các trường hợp mới cách ly và đang cách ly, không để lây chéo.
        c) Báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Covid-19 cấp tỉnh kịp thời các phương án, kịch bản và khả năng ứng cứu đối với trường hợp khẩn cấp về dịch theo từng tình huống và tình hình diễn biến dịch tại địa phương (02 lần/ngày)
         7. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới với Campuchia, không để xảy ra việc vượt biên, xâm nhập trái phép, vi phạm quy chế quản lý biên giới.
        8. Công an tỉnh, UBND cấp huyện tiếp tục khẩn trương thực hiện rà soát, kiểm tra y tế, cập nhật tình hình sức khỏe của những người đã nhập cảnh từ ngày 08/3/2020 nhưng chưa áp dụng cách ly; lập danh sách những người đã tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần để phân loại sàng lọc, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo việc bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, nhất là đối với vùng nông thôn.
         9. Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chủ trương bảo vệ sức khỏe của nhân dân, kịp thời xử lý theo quy định một số báo giật tít và các trang mạng xã hội đăng tải các thông tin sai sự thật, gây hoang mang, hiểu nhầm. Người phát ngôn của các cơ quan, đơn vị, địa phương về phòng chống dịch đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời để phục vụ công tác thông tin, truyền thông.  
        10. Đề nghị Cục Quản lý thị trường tỉnh; Sở Công Thương, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiểm soát tốt thị trường; duy trì sản xuất, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, các mặt hàng thiếu yếu phục vụ, đáp ứng nhu cầu đời sống của nhân dân. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá, trục lợi trong thời gian xảy ra dịch bệnh theo đúng quy định của pháp luật.
         11. Việc dừng tiếp nhận thủ tục hành chính mức độ 1, 2 tại bộ phận một cửa các cấp có thể gây ra một số bất tiện do người dân liên quan đến thủ tục đáo hạn, thế chấp ngân hàng… Vì vậy, đề nghị UBND cấp huyện kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc cụ thể cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk để có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh theo quy định.
        12. Đề nghị Bưu điện tỉnh có phương án và cử đầu mối phối hợp với Bộ phận một cửa các cấp để trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích cho tổ chức, cá nhân trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến ngày 15/4/2020.
       13. Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông giải pháp để đảm bảo hệ thống thông tin, hệ thống iGate hoạt động thông suốt, đặc biệt là trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội
       Các đơn vị, địa phương chủ động triển khai thực hiện, Những nội dung trái với quy định tại Công văn này đều được bãi bỏ./.

Tác giả: Phòng HCTH - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,781.47 15,940.87 16,452.24
CAD 17,962.12 18,143.56 18,725.59
CNY 3,438.94 3,473.67 3,585.64
EUR 26,307.40 26,573.13 27,749.81
GBP 30,708.07 31,018.25 32,013.29
HKD 3,165.97 3,197.95 3,300.53
JPY 160.50 162.12 169.87
SGD 18,152.89 18,336.25 18,924.46
USD 25,133.00 25,163.00 25,473.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây