Đắk Lắk: Ban hành Quyết định về phương án bình ổn giá thị trường các mặt hàng thiết yếu để ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Thứ sáu - 27/03/2020 06:05

Đắk Lắk: Ban hành Quyết định về phương án bình ổn giá thị trường các mặt hàng thiết yếu để ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngày 26/3/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 628/QĐ-UBND về việc ban hành phương án bình ổn giá thị trường các mặt hàng thiết yếu để ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.
Một số nội dung Phương án bình ổn giá thị trường các mặt hàng thiết yếu để ứng phó dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đăk Lắk.
Nhằm góp phần cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trước tình hình dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Phương án ứng phó dịch Covid-19 và các giải pháp bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” với các nội dung như sau:
1. Tên Phương án: “Phương án ứng phó dịch Covid-19 và các giải pháp bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”
 2. Đối tượng thực hiện: Các Siêu thị, Trung tâm thương mại, Chợ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
3. Mục tiêu: Bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định nguồn hàng, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân khi dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp với giá cả ổn định, không để tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng, tránh tình trạng đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
 4. Nhóm hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trƣờng: Gồm 03 nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu của người dân; ưu tiên các hàng hóa sản xuất trong nước.
 a) Nhóm lương thực: Gạo tẻ.
 b) Nhóm thực phẩm: Muối, đường, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt, sản phẩm chế biến khô.
 c) Nhóm thực phẩm tươi sống: Thịt heo, thịt gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả.
 Kế hoạch ứng phó dịch Covid-19 và cung ứng nguồn hàng:
 a) Mức độ 1: Trường hợp hiện tại, khi tỉnh Đắk Lắk có nguy cơ nhiễm dịch Covid-19, tâm lý người dân sẽ có xu hướng thu gom, tích trữ lương thực, nhu yếu phẩm khiến thị trường khan hiếm cục bộ tại một số thời điểm.
 Yêu cầu các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tăng cường công tác dự trữ nguồn hàng hóa, nhất là các loại hàng hóa nhu yếu phẩm, chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa tăng khoảng 20% - 30% so với ngày thường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa tiêu dùng dự trữ cụ thể về số lượng các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, thịt heo, thịt gia cầm, thủy, hải sản, dầu ăn, nước mắm… phục vụ người dân trong thời gian chống các dịch bệnh.
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Ban quản lý các chợ trên địa bàn tăng cường công tác quản lý giá cả, chất lượng hàng hóa, vận động tiểu thương tham gia bán hàng bình ổn, đặc biệt là các nhóm hàng thiết yếu, không để hiện tượng tăng giá đột biến.
 b) Mức độ 2: Trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có xuất hiện trường hợp dương tính trên địa bàn tỉnh.
 Ngoài các giải pháp ở mức độ 1, các doanh nghiệp có thể chủ động để xuất các chính sách hỗ trợ của nhà nước để bảo đảm dự trữ nguồn hàng, đảm bảo hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục phục vụ người dân trong thời điểm dịch bệnh.
 Trường hợp nguồn cung các đơn vị đủ đáp ứng nhu cầu của người dân, đề nghị các doanh nghiệp, Siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh có phương án điều tiết, luân chuyển, kiểm soát lượng hàng hóa bán ra, đảm bảo mỗi người dân đều mua đủ tiêu dùng, không mua gom, tích trữ hàng hóa, đồng thời, xây dựng phương án cung cấp hàng hóa trong khu vực bị cách ly.
 c) Mức độ 3: Trong trường hợp dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn tỉnh thì ngoài các giải pháp ở mức độ 1 và mức độ 2, các đơn vị tham gia bình ổn, cung ứng hàng hóa trong giai đoạn dịch bệnh gồm: Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột, Siêu thị Co.opmart Buôn Hồ; Siêu thị Co.opmart Cư M’gar. Các đơn vị này sẽ thực hiện việc điều tiết, luân chuyển hàng hóa thường xuyên, kịp thời từ các kho hàng hoặc giữa các điểm bán hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng tại các điểm bán. Trường hợp, nếu có xảy ra khan hiếm hàng hóa thì sẽ vận chuyển hàng hóa đến điểm thiếu hàng trong vòng 24 giờ.
 Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh kênh phân phối thương mại điện tử. Kêu gọi người dân chủ động mua hàng online thay vì mua hàng trực tiếp như trước đây. Đồng thời, chủ động, nghiêm túc phối hợp với tỉnh trong việc thực hiện các giải pháp ổn định thị trường, cung ứng hàng hóa kịp thời, chủ động đề xuất chính sách hỗ trợ dự trữ nguồn hàng khi dịch bệnh lan rộng.
d) Phương án dự phòng: Trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, lây lan rộng trên cả nước thì ngoài các giải pháp ở mức độ 1,2,3. Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc thu gom 6 lương thực, thực phẩm các mặt hàng thiết yếu để cung cấp, phục vụ kịp thời cho người dân trong giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh.
 Ngân sách tỉnh trích trực tiếp giao cho đầu mối cung ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu đến đầu mối được giao thực hiện quản lý khu vực cách ly để phục vụ cho người dân dưới sự giám sát của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
*Sở Công Thương Nắm bắt, làm việc với các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường, yêu cầu các doanh nghiệp chủ động ký hợp đồng hàng hóa với nhà cung cấp, đảm bảo số lượng nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại đơn vị trong mùa dịch do vi rút Covid19 gây ra, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đảm bảo khi tình huống dịch bệnh xảy ra tránh tình trạng thu mua gom để dự trữ, găm hàng nhằm đảm bảo an sinh xã hội.
Phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra công tác quản lý nguồn hàng thiết yếu dự trữ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh nhằm quản lý tốt công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp do vi rút Covid19 gây ra.

Tác giả: Mai Thanh - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,802.74 15,962.37 16,474.59
CAD 17,830.93 18,011.04 18,589.00
CNY 3,419.83 3,454.37 3,565.76
EUR 26,168.83 26,433.16 27,603.92
GBP 30,667.37 30,977.14 31,971.18
HKD 3,144.63 3,176.39 3,278.32
JPY 158.53 160.13 167.79
SGD 18,067.70 18,250.20 18,835.84
USD 25,100.00 25,130.00 25,440.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây