Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bán buôn sản phẩm thuốc lá.

Thứ hai - 22/07/2024 23:50

Ngày 24/01/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 249/QĐ-UBND Kế hoạch thanh tra năm 2024. Theo đó, ngày 10/5/2024 Thanh tra Sở Công Thương đã ban hành Quyết định số 55/QĐ-TTr về việc thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bán buôn sản phẩm thuốc lá, đối với 03 đơn vị: Công ty TNHH TM Lệ Bích; Công ty TNHH An Thịnh Đắk Lắk và Công ty TNHH TM và dịch vụ vận tải Khánh Tiên.

Kết quả sau thanh tra, cơ bản các đơn vị đã chấp hành đúng quy định pháp luật về hồ sơ pháp lý, địa điểm kinh doanh, mua sản phẩm thuốc lá có nguồn gốc hợp pháp, thực hiện báo cáo định kỳ tình hình kinh doanh thuốc lá, thực hiện niêm yết bản sao Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá…. được quy định tại Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 106/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ); Nghị định 17/2020/NĐ-CP ngày 05/02/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương; Nghị định số 08/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 của Chính phủ sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và các văn bản pháp luật có liên quan. Tuy nhiên vẫn còn các tồn tại, hạn chế như: kinh doanh không đúng phạm vi, đối tượng ghi trong giấy phép kinh doanh được cấp; kinh doanh hàng hóa thuộc ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi giấy phép kinh doanh được cấp đã hết hiệu lực và kinh doanh không đúng địa bàn ghi trong giấy phép kinh doanh được cấp, được quy định tại Điều 6 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, bán buôn hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ). Các tồn tại hạn chế nêu trên là do các đơn vị nhận thức chưa đầy đủ các quy định pháp luật ở lĩnh vực kinh doanh thuốc lá, sơ suất trong quản lý hoạt động kinh doanh cũng như nhiều nguyên nhân khách quan trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính gửi cơ quan thẩm quyền đề nghị cấp phép kinh doanh bán buôn sản phẩm thuốc lá. Qua thanh tra đã trao đổi, hướng dẫn các quy định pháp luật, các hành vi có chế tài xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh thuốc lá để các đơn vị nắm bắt và thực hiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo đúng quy định pháp luật.  
Thanh tra Sở Công Thương đã ban hành các Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bán buôn sản phẩm thuốc lá đối với các đơn vị. Tại kết luận, đã kiến nghị người đại diện theo pháp luật của đơn vị tiếp tục duy trì các quy định, điều kiện trong hoạt động kinh doanh bán buôn sản phẩm thuốc lá theo quy định pháp luật hiện hành, đồng thời kiến nghị người ra quyết định thanh tra thực hiện các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đối với tồn tại, hạn chế đã phát hiện trong quá trình thanh tra./.
(Chi tiết các Kết luận thanh tra tại đây)!
Kết luận thanh tra số 88/KL-TTr ngày 12/7/2024 Công ty TNHH An Thịnh
Kết luận thanh tra số 89/KL-TTr ngày 12/7/2024 Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Khánh Tiên
Kết luận thanh tra số 90/KL-TTr ngày 12/7/2024 Công ty TNHH thương mại Lệ Bích

Tác giả: Tin: Phòng Thanh tra Sở Công Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây