Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Thứ sáu - 17/09/2021 11:15
Quá trình hội nhập quốc tế, nhất là giai đoạn hội nhập 2021-2030, kinh tế thế giới và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương dự báo có nhiều biến động lớn, hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại vẫn là xu hướng chủ đạo trên thế giới.Nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở tăng hàm lượng đóng góp của khoa học công nghệ, ứng dụng của công nghệ số trong các công đoạn của chuỗi giá trị vẫn trở nên phổ biến hơn như ứng dụng blockchain trong logistics, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mô hình thương mại không giấy tờ…
 
1
Sở Công Thương Đắk Lắk tổ chức tập huấn thương mại điện tử và chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, các quốc gia dẫn đầu về công nghệ thế giới cũng đi tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào lĩnh vực xúc tiến thương mại. Các nội dung, phương thức ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại không ngừng biến đổi và ngày càng đa dạng hơn, hướng tới một hệ sinh thái hoàn chỉnh về xúc tiến thương mại.

Đại dịch COVID 19 từ đầu năm 2020 đến nay luôn diễn biến phức tạp và gây ra những hậu quả khôn lường, làm gián đoạn, đứt gãy các chuỗi cung ứng thương mại, dịch vụ trên toàn cầu; làm thay đổi các mô hình kinh doanh, quản lý theo truyền thống trước đây, tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin, những tiến bộ về khai thác internet, đổi mới, sáng tạo… trở thành hướng đi bắt buộc đối với mọi tổ chức và doanh nghiệp để thích ứng, tận dụng những cơ hội mới để phát triển doanh nghiệp và mở rộng thị trường.
2
Toạ đàm trực tuyến về giải quyết nút thắt lưu thông hàng hoá nông sản việt trong mùa dịch
Doanh nghiệp đã tận dụng cơ hội các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, cùng với chủ động chuyển biến tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác xúc tiến thương mại. Tuy nhiên phần nhiều vẫn còn ở mức sơ khai; nhiều doanh nghiệp, cơ quan , tổ chức kinh tế xã hội chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, chưa đầu tư thích đáng để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Trước bối cảnh như trên, triển khai Quyết định số 749/QĐ-TTg, ngày 3 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia dến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 1163/QĐ-TTg, ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược “Phát triển thương mại điện tử trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bộ Công Thương đã và đang xây dựng đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” với mục tiêu đề ra là: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại trên phạm vi quốc gia ở các cơ quan xúc tiến thương mại của Chính phủ, tổ chức hỗ trợ xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và hợp tác xã nhằm góp phần tái cơ cấu ngành Công thương, thúc đẩy phát triển ngoại thương và thương mại trong nước. Công nghệ thông tin được ứng dụng một cách toàn diện, đồng bộ trong hệ thống xúc tiến thương mại trên cơ sở áp dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật và công nghệ tiên tiến.
3
Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu
Với nhiều giải pháp được đề ra, thực hiện đề án góp phần nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực cho các tổ chức xúc tiến thương mại, năng lực hỗ trự, tham vấn chính sách và cung ứng dịch vụ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp. Các hoạt động chỉ đạo điều hành của cơ quan xúc tiến thương mại đượ thực hiện trên nền tảng quản trị thống nhất. Cơ chế chính sách đồng bộ từ Trung ương đến địa phương; hạ tầng, nền tảng công nghệ thông tin cho hoạt động xúc tiến thương mại được đầu tư tổng thể, đảm bảo tính liên kết, đồng bộ hệ thống xúc tiến thương mại từ Trung ương đến địa phương.

Tác giả: Huỳnh Ngọc Dương - PGĐ Sở Công Thương Đăk Lăk

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Thị trườngGiáThay đổi
Cà phê London (11/21)2103-7(-0.33%)
Cà phê New York (12/21)201.6-1.8(-0.88%)
FOB (HCM)2,158Trừ lùi:+55
Đắk Lăk40,300-100
Lâm Đồng39,400-100
Gia Lai40,200-100
Đắk Nông40,200-100
Hồ tiêu87,5000
Tỷ giá USD/VND22,6600
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây