Những nỗ lực đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 của Đắk Lắk đạt 1,586 tỷ USD

Thứ ba - 21/12/2021 20:38
Việt Nam đang từng bước hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực và trên thế giới; cùng với việc gia nhập tổ chức Thương mại thế giới, các Hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương được ký kết, doanh nghiệp ta đang tận dụng những cơ hội đem lại để phát triển xuất khẩu.
Tuy nhiên 2 năm qua (2020-2021) đại dịch COVID19 diễn biến phức tạp khó lường, tăng nhanh, lan rộng đến nhiều nước trên thế giới; trong nước dịch COVID19 cũng tác động lớn đến nhiều mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội. Các hoạt động sản xuất chế biến, lưu thông tiêu thụ, kinh doanh xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh như trên, để cho hoạt động xuất nhập khẩu của địa phương bền vững, đạt giá trị gia tăng cao, ngành Công Thương Đắk Lắk tập trung thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng.
z3034527223914 28a06051750d5b0a6d0a2379c3dc39d2
Cà phê, mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Đắk Lắk
Chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm ổn định sản xuất lưu thông trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, hạn chế thấp nhất tình trạng xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi, chủ động tháo gỡ khó khăn và cắt giảm chi phí cho doang nghiệp; giữ vững và mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với biện pháp phòng vệ thương mại, tăng cường chống gian lận thương mại, gian lận xuất xứ.
z3034534852941 95a061ae23a2aecf74aa0470cd15fd3e
Hội thảo hỡ trợ doanh nghiệp Đắk Lắk phục hồi kinh doanh
Cung cấp thông tin kịp thời về lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới; thông tin thị trường giá cả, nhu cầu, các quy định, các tiêu chuẩn kỹ thuật, rào cản kỹ thuật, các quy định về mẫu mã, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm;  thông qua các Chương trình Xúc tiến Thương mại (XTTM) Quốc gia và XTTM địa phương để giúp doanh nghiệp xuất khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh. Hỗ trợ thông tin về diễn biến thị trường, khả năng cân đối cung - cầu các mặt hàng trên thế giới, định hướng thị trường, định hướng sản xuất; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, hình thành tư duy làm ăn mới góp phần thúc đẩy xuất khẩu bền vững.

Hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu thông qua sàn thương mại điện tử, đặc biệt là thông qua 2 tập đoàn phân phối lớn trên thế giới là Alibaba và Amazon. Trong điều kiện mở cửa hội nhập với thị trường thế giới, khi Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì những hoạt động chương trình xúc tiến thương mại của trung ương và địa phương đã tác động tích cực vào việc quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm nông sản, nâng cao giá trị gia tăng đồng thời tăng cường thực hiện chính sách liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa, ổn định và phát triển thị trường xuất khẩu.

Sự nổ lực của ngành Công Thương; sự phối hợp của các cơ quan ban ngành trung ương và địa phương; đặc biệt là sự đổi mới, sáng tạo, vượt khó,dám nghĩ dám làm của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đắk Lắk đạt  1.586 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu là 1.136 triệu USD đạt 174,8% kế hoạch. Kim ngạch nhập khẩu 450 triệu USD, đạt 500 % kế hoạch được giao.
1
Sầu riêng, sản lượng hàng năm trên 100.000 tấn, tiềm năng xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk
Năm 2022, là năm thứ 2 thực hiện kế hoạch phát triển Công nghiệp – Thương mại tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2025. Ngành công thương Đắk Lắk đang đứng trước những khó khăn thách thức và cơ hội không nhỏ trong bối cảnh phục hồi nền kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu được giao là 775 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu là 680 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu là 95 triệu USD.

Trong tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh. Tuy nhiên theo dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, các Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… là những FTA thế hệ mới toàn diện, cân bằng lợi ích, với những cam kết mở cửa thị trường sâu rộng cả về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở mức cao và những cam kết về thể chế kinh tế thị trườngsẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Để đạt được mục tiêu trên, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp xuất nhập khẩu địa phương, ngành Công Thương Đắk Lắk tập trung thúc đẩy xuất khẩu phát triển, kiểm soát nhập khẩu; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhưng đồng thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn để cung ứng đảm bảo nguồn cung hàng hóa xuất khẩu,tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng theo chức năng nhiệm vụ của mình, trực tiếp thông qua Chương trình xúc tiến thương mại Quốc gia, xúc tiến thương mại địa phương để phục hồi sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Duy trì công tác cung cấp thông tin thị trường nông sản trên thế giới thông qua các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài như tham tán thương mại, thương vụ ở các nước; tập trung thông tin một số thị trường truyền thống của hàng hóa nông sản chủ lực địa phương. Phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc để cập nhật thông tin tình hình biên mậu, cung cấp cho các địa phương, các doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh để chủ động nguồn hàng, tránh thiệt hại do dồn ứ ở các cửa khẩu với Trung Quốc.Tuyên truyền cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu của tỉnh tại những thị trường truyền thống; tạo bước đột phá mở rộng các thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng; tận dụng tốt các điều kiện thuận lợi về tiếp cận thị trường và các ưu đãi về thuế quan đối với các FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.
2
Ca cao và những sản phẩm chế sâu từ ca cao, tiềm năng gia tăng giá trị xuất khẩu
Tăng cường hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu, đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu. Điều kiện dịch bệnh, các hoạt động xúc tiến thương mại không thể tổ chức trực tiếp được thì tổ chức dưới hình thức trực tuyến;  trang bị kiến thức cơ bản về phát triển nền kinh tế số; phát triển thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, ứng dụng công nghệ số, ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối xuất khẩu qua các tập đoàn phân phối lớn. Định hướng thị trường để định hướng sản xuất, phát huy lợi thế của nông sản xuất khẩu địa phương sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, minh bạch về truy xuất nguồn gốc và an toàn vệ sinh thực phẩm.  

Triển khai thực hiện các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là những mặt hàng có giá trị cao, hàng nông sản qua chế biến, mặt hàng chủ lực có lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Từng bước chuyển đổi cơ cấu hàng hoá xuất khẩu theo hướng tăng tỷ trọng hàng chế biến sâu, giảm tỷ lệ sơ chế và xuất thô, xây dựng và phát triển thương hiệu đối với một số sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh.Hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển số lượng các doanh nghiệp xuất khẩu, sản phẩm mới xuất khẩu và thị trường mới xuất khẩu. Kêu gọi các nhà đầu tư tập trung vào đầu tư chế biến tinh, chế biến sâu các mặt hàng nông sản của địa phương không những nâng cao giá trị gia tăng xuất khẩu mà còn quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm nông sản xuất khẩu Đắk Lắk.

Tác giả: Huỳnh Ngọc Dương - PGĐ Sở Công Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
JPY 156.74 158.32 166.02
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây