Trung tâm Khuyến công tiếp tục Chương trình phối hợp với Hội nông dân tỉnh Đắk Lắk năm 2022.

Thứ hai - 08/08/2022 23:29
Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk là một trong những đơn vị đã có thời gian gắn bó lâu với Chương trình khuyến công của tỉnh. Trong cơ cấu kinh tế hiện nay của tỉnh Đắk Lắk, sản xuất nông nghiệp được xác định là thế mạnh, mũi nhọn của tỉnh. Vì vậy, công tác phối kết hợp với các cấp Hội Nông Dân trong tỉnh để triển khai các chương trình khuyến công đã được chú trọng rất nhiều.
 
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, địa phương, đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội trong nông dân, nông thôn không ngừng được cải thiện và phát triển, hộ nông dân đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất nông, lâm, nghiệp làm năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng đạt tương đối cao. Tuy nhiên, việc tiếp cận các chính sách Khuyến công, kiến thức và năng lực sơ chế, bảo quản nông sản của hộ nông dân còn hạn chế làm cho sản phẩm của nông dân sản xuất ra bị tổn thất sau thu hoạch chiếm tỷ trọng khá lớn, cá biệt có những niên vụ thời tiết mưa kéo dài, tỷ lệ tổn thất cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thói quen sơ chế, chế biến nông sản sau thu hoạch vẫn dựa vào phương pháp thủ công là chính. Bên cạnh đó, việc thu hoạch nông sản thường tập trung vào mùa mưa với diễn biến thời tiết phức tạp (ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới…) cho nên việc sơ chế sau thu hoạch, bảo quản nông sản rất quan trọng, điều này, ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng, chất lượng sản phẩm của nông dân và làm cho giá thành sản phẩm bán ra không được cao.
Thực hiện Chương trình về việc phối hợp giữa Trung tâm Khuyến công và Hội nông dân trong thời gian vừa qua. Trung tâm Khuyến công và Hội nông dân đã phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình này và đạt được những kết quả hết sức quan trọng. Qua đó, góp phần tích cực vào việc nâng cao thúc đẩy việc áp dụng và nhân rộng các mô hình, quy trình sản xuất tiên tiến, bảo đảm nông sản sau thu hoạch và phát triển sản xuất xã hội địa phương.
Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức sơ chế, bảo quản nông sản và chính sách khuyến công đã được các cấp Hội Nông dân quan tâm và tổ chức buổi tuyên truyền với 260.550 lượt hội viên nông dân tham dự; Công tác tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ Hội cơ sở Hội về công tác khuyến công đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.
Trong năm 2022 Hội nông dân sẽ tổ chức tại hai huyện Krông Ana và huyện Lắk cho hơn 200 Hội viên nông dân thăm quan học tập kinh nghiệm thực tế tại các mô hình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. từ đó, đúc rút kinh nghiệm để ứng dụng khoa học và công nghệ vào sơ chế sau thu hoạch, bảo quản nông sản nhằm nâng cao chất lượng nông sản, làm tăng giá trị và tăng thu nhập của Hộ gia đình nói riêng và của các Hợp Tác xã, Tổ hợp tác do các cấp Hội Nông dân hướng dẫn thành lập nói chung góp phần vào việc phát triển kinh tế tại địa phương. Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, Hội Nông dân tỉnh đã đề xuất thêm nội dung thăm quan học tập kinh nghiệm thực tế tại các mô hình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và đã được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh Đắk Lắk. Trong những năm 2019 – 2020, Hội Nông dân tỉnh đã đề xuất thêm nội dung thăm quan học tập kinh nghiệm thực tế tại các mô hình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và đã được sự quan tâm của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh Đắk Lắk. Sau thời gian thực hiện Chương trình phối hợp theo hướng đổi mới, hội viên nông dân đã được thăm quan học tập kinh nghiệm thực tế tại các mô hình trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, đúc rút kinh nghiệm để ứng dụng khoa học và công nghệ vào sơ chế sau thu hoạch, bảo quản nông sản nhằm nâng cao chất lượng nông sản, làm tăng giá trị và tăng thu nhập của Hộ gia đình nói riêng và của các Hợp Tác xã, Tổ hợp tác do các cấp Hội Nông dân hướng dẫn thành lập nói chung góp phần vào việc phát triển kinh tế tại địa phương.

Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, Hội Nông dân tỉnh xây dựng với một số nội dung cụ thể như sau: Các cấp Hội tiếp tục phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp tỉnh Đắk Lắk tổ chức thực hiện Đề án khuyến công cho cán bộ cơ sở Hội, chi, tổ Hội, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể hội viên nông dân kiến thức sơ chế sau thu hoạch, bảo quản nông sản và phổ biến chính sách khuyến công. Qua đó, vận động nông dân chủ động tiếp cận chính sách khuyến công của Nhà nước; Lồng ghép vào việc tổ chức hội thảo, tọa đàm, tập huấn để tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức, kỹ thuật về sơ chế sau thu hoạch, bảo quản nông sản; Phối hợp xây dựng mô hình điểm trong sơ chế sau thu hoạch, bảo quản nông sản để làm điểm cho hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh thăm quan học tập kinh nghiệm; Thực hiện công tác sơ, tổng kết và nhân rộng các hoạt động nổi bật góp phần quan trong vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Nguồn tin: H Yer Mlô - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,781.47 15,940.87 16,452.24
CAD 17,962.12 18,143.56 18,725.59
CNY 3,438.94 3,473.67 3,585.64
EUR 26,307.40 26,573.13 27,749.81
GBP 30,708.07 31,018.25 32,013.29
HKD 3,165.97 3,197.95 3,300.53
JPY 160.50 162.12 169.87
SGD 18,152.89 18,336.25 18,924.46
USD 25,133.00 25,163.00 25,473.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây