Sở Công Thương: Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2021 và năm 2022

Chủ nhật - 31/10/2021 23:02
Thực hiện Kế hoạch số 8925/KH-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2021 và năm 2022. Nhiệm vụ của Sở Công Thương thuộc nhóm Chỉ số thành phần tiếp tục cải thiện tăng điểm và thứ hạng mà cụ thể là cải thiện “Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của ngành như sau:
Sở Công Thương: Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2021 và năm 2022
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Tiếp tục cải thiện điểm số cũng như thứ hạng các chỉ số thành phần thuộc nhóm Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.
- Kịp thời tham mưu xây dựng, ban hành các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay khi mà thị trường xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tiêu thụ ngành hàng nông sản sẽ bị tác động trực tiếp bởi đại dịch Covid-19.
2. Yêu cầu
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải đồng nhất, thiết thực, bám sát với tình hình thực tế tại địa phương.
- Trong quá trình thực hiện Kế hoạch số 8925/KH-UBND của UBND tỉnh, lãnh đạo các phòng, thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở chủ động tham mưu thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá các nhiệm vụ của ngành thuộc nhóm Chỉ số Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.
II. Nhiệm vụ và tổ chức thực hiện
1. Nhiệm vụ
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại và các hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương, trong nước và quốc tế; phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.. cụ thể:
1.1. Hội chợ triển lãm thương mại trong và ngoài nước
a) Hội chợ triển lãm thương mại trong nước:
- Trực tiếp tham gia và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia từ 7 - 8 hội chợ triển lãm trong nước với mục tiêu quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ; Tổ chức từ 3 - 4 phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh với mục tiêu đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước với tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
b) Hội chợ triển lãm thương mại ngoài nước:
Xây dựng đề án và tổ chức tham gia các hội chợ tại các nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc…để quảng bá hình ảnh, thúc đẩy, giới thiệu các tiềm năng thế mạnh của địa phương cũng như các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu gắn với việc kêu gọi đầu tư vào tỉnh ta.
1.2 Tập huấn, nâng cao năng lực
- Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các trường Đại học trong nước và các đơn vị tổ chức từ 3 - 4 lớp tập huấn/năm nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, từ đó giúp các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về lợi thế cũng như các thách thức trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.
- Cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xúc tiến thương mại, thương mại điện tử do các cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức.
- Triển khai tập huấn, phổ biến cho doanh nghiệp các kiến thức, kỹ năng về xây dựng và phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
1.3 Khảo sát, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm
- Hàng năm tổ chức từ 3 - 4 đoàn giao dịch thương mại trong nước; Tiếp đón từ 4 - 5 đoàn giao dịch thương mại các tỉnh/Tp đến làm việc tại tỉnh Đắk Lắk nhằm mở rộng thị trường, kết nối cung cầu, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh, liên kết tiêu thụ nhất là các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh.
- Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh giới thiệu, đẩy mạnh tiêu thụ nhất là các mặt hàng nông sản.
1.4 Công tác tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm
- Điều tra, khảo sát, thu thập thông tin thị trường, cập nhật tin tức, các hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật lên website ngành Công Thương, cung cấp tin, bài viết mang tính cấp thiết, thời sự cho bản tin Công Thương.
- Quảng bá tiềm năng, giới thiệu về thương mại, sản phẩm đặc trưng của tỉnh qua các tập gấp, tờ rơi, túi xách; hoạt động khởi nghiệp của các doanh nghiệp từ đó đẩy mạnh kết nối, hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm thiết lập thị trường tiêu thụ ổn định, lâu dài; quảng bá giới thiệu các mặt hàng đặc sản, các sản phẩm OCOP đạt sao của tỉnh.
1.5 Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ có hiệu quả, đảm bảo đạt được các mục tiêu như: Quy mô thị trường thương mại điện tử, hạ tầng thương mại điện tử, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử… thuộc chức năng của ngành Công Thương, được UBND tỉnh triển khai tại Kế hoạch số 8820/KH-UBND ngày 29/9/2020 về Phát triển thương mại điện tử tỉnh giai đoạn 2021-2025.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cung cấp thông tin thị trường, nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của các nước; hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia chương trình xúc tiến thương mại trực tuyến.
- Tham mưu các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tháo gỡ tình trạng ắch tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa do bất cập trong thực thi các quy định, thủ tục về phòng chống dịch Covid-19.
- Tập huấn, đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng, tính chuyên nghiệp, chuyên môn hóa, ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp; phổ cập kiến thức, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số ở một số lĩnh vực cần ưu tiên của ngành như: Logistics, công nghiệp và năng lượng tái tạo của ngành điện lực như điện năng lượng mặt trời, điện gió, điện sinh khối.
1.6 Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chú trọng việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân là cần thiết để cải cách nền hành chính công vụ; tham mưu đề xuất giảm, đơn giản hóa những giấy tờ thành phần hồ sơ không thật sự cần thiết trong quá trình thẩm định, cấp giấy phép đảm bảo phù hợp với thực tế tại địa phương. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công thông qua dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích sẽ giảm được rất nhiều chi phí, thời gian đi lại cho người dân khi thực hiện các giao dịch công.
- Áp dụng linh hoạt hệ thống quản lý chất lượng quy trình xử lý công việc theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
1.7 Triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Chương trình khuyến công tỉnh giai đoạn 2021-2025 đối với các nhiệm vụ của Sở Công Thương, được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1491/QĐ-UBND ngày 17/6/2021.
2. Tổ chức thực hiện
Trên cơ sở các nhiệm vụ của Kế hoạch này và Kế hoạch số 8925/KH-UBND của UBND tỉnh, lãnh đạo các phòng, thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ chuyên môn được giao, chủ động tham mưu các nội dung đảm bảo chất lượng, tiến độ thực hiện.

Báo cáo xem tại đây.

Tác giả: Phan Hữu Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Thị trường Giá Thay đổi
Cà phê London (01/22) 2314 +54(2.39%)
Cà phê New York (12/21) 234.2 +0.95(0.41%)
FOB (HCM) 2,369 Trừ lùi:+55
Đắk Lăk 41,500 +700
Lâm Đồng 40,700 +700
Gia Lai 41,400 +700
Đắk Nông 41,400 +700
Hồ tiêu 83,500 0
Tỷ giá USD/VND 22,610 +10
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây