Đắk Lắk: Giải pháp phát triển Chương trình Xúc tiến Thương mại của tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến 2030

Thứ ba - 28/05/2024 04:31
Để phát triển hoạt động xúc tiến thương mại gắn với thị trường, bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội để đổi mới nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa, năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, các tổ chức xúc tiến thương mại, gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch nhằm khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện trong hoạt động kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể kinh doanh, đồng thời, mang lại hiệu quả chung cho toàn xã hội.
Đắk Lắk: Giải pháp phát triển Chương trình Xúc tiến Thương mại của tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến 2030
Đồng thời, phấn đấu đến năm 2030 hoạt động xúc tiến thương mại phát triển bền vững tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Duy trì và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung trong thời gian tới, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội mua, bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; mở rộng mạng lưới phân phối, ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, củng cố và tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại miền núi, biên giới và hải đảo tăng kim ngạch xuất khẩu, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá gắn với phát triển các điểm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm quà tặng địa phương phục vụ nhu cầu của khách du lịch tại các khu, điểm du lịch cộng đồng, các điểm di tích, danh thắng, du lịch... của tỉnh Đắk Lắk. Xây dựng mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa ổn định, bền vững, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Nâng dần thị phần tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh về vai trò, lợi ích và kỹ năng xúc tiến thương mại trong sản xuất, kinh doanh. Khai thác, huy động tối đa nguồn lực của các thành phần kinh tế vào thực hiện công tác xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, tạo việc làm cho người lao động và nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng, không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân. Tỉnh Đắk Lắk đã đề ra nhiệm vụ phát triển Chương trình Xúc tiến Thương mại giai đoạn 2024-2025; định hướng phát triển giai đoạn 2026-2030.
z5513095153770 f61a342580f368d138aec8588497d7dc
Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữ Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên
Chương trình xúc tiến thương mại  của tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung giai đoạn 2024 – 2025:
* Công tác thông tin truyền thông: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ của địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua các hoạt động truyền thông, các sự kiện xúc tiến thương mại khu vực Tây Nguyên, Miền Trung và các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, trên các sàn thương mại điện tử có uy tín; nghiên cứu xây dựng các chiến lược truyền thông tập trung quảng bá sâu rộng cho từng nhóm sản phẩm có thế mạnh, tiềm năng vào các thị trường trọng điểm. Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất nông sản tham gia chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và địa phương, chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong tiếp thị, quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản, từng bước mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, hạn chế việc lệ thuộc vào một số thị trường, giảm rủi ro. Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đặc sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm nông sản tiêu biểu… xây dựng gian hàng trên các sàn thương mại điện tử uy tín; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá và bán hàng online. Thường xuyên tổng hợp cung cấp các thông tin về sản phẩm, số lượng, tiêu chuẩn chất lượng, mùa vụ các sản phẩm để đề nghị các cơ quan Trung ương liên quan, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp, nhà phân phối, hệ thống siêu thị trong nước và nước ngoài tìm hiểu, kết nối tiêu thụ sản phẩm.
* Tổ chức, tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung: Tổ chức các hoạt động kết nối đưa sản phẩm nông sản vào các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ (siêu thị, cửa hàng tiện ích...); các hội nghị giao thương kết nối cung - cầu; các hội thảo, diễn đàn kết nối, tiêu thụ quảng bá các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh, đặc thù (sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ, sản phẩm chủ lực). Hàng năm tổ chức 01-03 sự kiện xúc tiến thương mại cấp khu vực Tây Nguyên, Miền Trung (Tuần lễ giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thuộc đề án nông nghiệp thông minh, sản phẩm có thế mạnh của địa phương...); Tổ chức 01-02 hội chợ cấp vùng, cấp khu vực nhằm quảng bá, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng hiểu biết và tin dùng sản phẩm hàng hóa của địa phương. Tổ chức, tham gia hoạt động xúc tiến tổng hợp (thương mại kết hợp với đầu tư, du lịch, nông nghiệp như xúc tiến thương mại gắn với các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch của khu vực Tây Nguyên, Miền Trung, xúc tiến thương mại gắn với tham quan các vùng nguyên liệu, mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn, hội chợ OCOP, ngày hội nông sản gắn với hội chợ thương mại...) nhằm đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, con người và các sản phẩm thế mạnh của từng địa phương. Phối hợp với Bộ Công Thương, đề xuất tham gia Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hằng năm: Hỗ trợ cho cán bộ chuyên trách trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề, các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ xúc tiến thương mại.
* Hỗ trợ phát triển thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm: Hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký nhãn hàng hóa, xây dựng thương hiệu, chứng nhận chất lượng, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa theo quy định của pháp luật. Từng bước ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm, ngành hàng, thị trường; xây dựng hệ thống truy xuất trực tuyến nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông sản từ đầu vào đến khâu lưu thông, phân phối nông sản góp phần tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị sản phẩm. Hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký, xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm hàng hóa của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm. Hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng có thế mạnh của tỉnh.
z5513104233927 dd09567f4212c731a41e0f42d2d1c86a
Định hướng phát triển Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung giai đoạn 2026 – 2030:
Xây dựng, triển khai kế hoạch xúc tiến thương mại theo định hướng chiến lược về nhóm thị trường trọng điểm, nhóm mặt hàng ưu tiên theo từng giai đoạn, tận dụng các cơ hội phục hồi thị trường quốc tế cũng như thị trường trong nước và gia tăng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng giai đoạn hậu Covid-19. Xây dựng, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tập trung, quy mô lớn mang tính liên kết vùng cho sản phẩm, ngành hàng có lợi thế của vùng Tây Nguyên, Miền Trung tại các thị trường mục tiêu, tăng cường sự phối kết hợp nguồn lực từ các hoạt động xúc tiến và các cơ quan bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp…; hạn chế các hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô nhỏ lẻ, kết hợp có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đâu tư, du lịch,…Triển khai hiệu quả các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, đồng thời đổi mới, đa dạng hoá các phương thức xúc tiến thương mại thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua các chương trình tư vấn cung cấp thông tin, cập nhật về thị trường, dự báo, cập nhật các thay đổi về chính sách thương mại, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của các thị trường; xây dựng, triển khai các chương trình nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các hoạt động đào tạo về kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến thương mại. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại trên môi trường số; các chương trình giao thương giữa doanh nghiệp các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung, các chương trình kết nối giữa các nhà cung ứng khu vực Tây Nguyên, Miền Trung với các nhà mua hàng trong và ngoài nước. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các khóa đào tạo, tập huấn thương mại điện tử, thiết lập gian hàng và bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm; Tổ chức, tham gia các hội nghị, hội thảo trực tuyến qua các phần mềm: Zoom, Tencen, Facebook… để tạo cho các doanh nghiệp, hợp tác xã giữa các tỉnh, các nhà phân phối có thể gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu các thông tin về các sản phẩm của địa phương để kết nối, tiêu thụ và xuất khẩu. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện các phương thức quảng bá và bán hàng online.
z5508897465909 bda9eb7d78228aed9de8433846806e76

Hội nghị kết nối giao thương giữa tỉnh Khánh Hoà và Đắk Lắk

GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương một cách có hiệu quả, đồng thời tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thương mại bằng các hình thức đa dạng, phong phú. Mở rộng mạng lưới hợp tác, liên kết trao đổi thông tin đa chiều giữa tỉnh Đắk Lắk với hệ thống cơ quan quản lý, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trong và ngoài nước. Nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số. Nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức làm công tác xúc tiến thương mại. Tạo điều kiện cho đội ngũ viên chức tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kiến thức về kinh tế thị trường, luật pháp quốc tế, thương mại quốc tế, ngoại ngữ để có thể tiến hành hoạt động xúc tiến thương mại một cách chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu thực tế. Đẩy mạnh công tác phối hợp trong hoạt động xúc tiến thương mại, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước của các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung nhằm trao đổi thông tin, tranh thủ các nguồn lực và mở ra các cơ hội hợp tác trong từng lĩnh vực. Các doanh nghiệp bố trí nguồn tài chính đối ứng và nhân lực để tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do các cơ quan quản lý nhà nước tổ chức nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến 2030. Cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng xúc tiến thương mại để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại có hiệu quả. Chú trọng nâng cao công nghệ, giá trị gia tăng hàng hóa, xây dựng và phát triển thương hiệu để từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Tích cực tiếp cận các kênh hỗ trợ của Nhà nước trong lĩnh vực xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong hoạt động xúc tiến thương mại đáp ứng yêu cầu tiêu thụ hàng hóa. 
z5513103835040 5b5dc6795a3592312439b2fc905d89e0
 Tổ chức hiệu quả các hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu, hàng hóa giữa các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…khi được giao chủ trì, phối hợp tổ chức các sự kiện thuộc Chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Miền Trung giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến 2030 có trách nhiệm chủ động bố trí nguồn lực và phối hợp lực lượng Công an để triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự. 

Tác giả: Mai Thanh - TTXTTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây