Kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Thứ hai - 05/08/2024 03:54
Thời gian vừa qua, Sở Công Thương đã triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đối với Công ty TNHH AmWay Việt Nam và Công ty TNHH Oriflame Việt Nam tại Quyết định số 82/QĐ-SCT ngày 09/5/2024 của Sở.

 
Kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
Kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
Qua kiểm tra, cả 02 doanh nghiệp nói trên đã cơ bản đã tuân thủ các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh. Có đầy đủ hồ sơ pháp lý trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, đã  được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương. Các doanh nghiệp đã chấp hành đầy đủ việc thông báo khi tổ chức các đợt hội nghị, hội thảo và đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp. Các đào tạo viên đã được xác nhận kiến thức pháp luật đầy đủ, các chương trình đào đạo cơ bản đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của công ty sau khi đăng ký với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chủ yếu là mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe,…. các sản phẩm này đều có giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm (thực phẩm bảo vệ sức khỏe), có hồ sơ tự công bố (thực phẩm và thực phẩm bổ sung) và phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (hàng mỹ phẩm) theo quy định, hàng hóa không vi phạm danh mục cấm kinh doanh theo phương thức đa cấp. Giá bán các loại hàng hóa này được các công ty công bố, niêm yết trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp và tuân thủ giá bán đã công bố. Kiểm tra ngẫu nhiên một số trường hợp người tham gia bán hàng đa cấp mua hàng hoá, các công ty có thực hiện xuất hóa đơn điện tử theo từng giao dịch bán hàng cho từng người tham gia bán hàng đa cấp.
trụ sở công ty
Trụ sở Công ty Thiên Sư Việt Nam

Các công ty cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng đã đăng ký. Việc ký hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp được thực hiện bằng văn bản, việc chấm dứt hợp đồng cũng đã công bố thu hồi thẻ thành viên. Thực hiện chi trả hoa hồng và các lợi ích kinh tế cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định. Trang thông tin điện tử của các công ty đã thể hiện các nội dung cơ bản theo quy định tại Điều 45 Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ. Đã vận hành hệ thống quản lý người tham gia bán hàng đa cấp và hệ thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp như công khai số điện thoại, thư điện tử, địa chỉ trụ sở, địa chỉ chi nhánh, địa chỉ văn phòng để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp. Ngoài ra, khi hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh, các công ty này cũng đã chấp hành đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp cho Sở Công Thương theo quy định tại Điều 49 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 18/2023/NĐ-CP ngày 28/4/2023 của Chính phủ).
Qua kiểm tra, cũng đã yêu cầu các công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp mình là phải thực hiện đúng qui định của pháp luật, qui tắc hoạt động của từng công ty, các Công ty cũng đã thành lập đều Văn phòng đại diện tại địa phương theo quy định. Trong kỳ kiểm tra, cơ bản các Công ty đã chấp hành đúng nội dung kiểm tra, không có tồn tại, hạn chế, đã khuyến nghị các doanh nghiệp cần tăng cường giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng của doanh nghiệp tại địa phương. Thực hiện đầy đủ các qui định của pháp luật đối với hoạt động của văn phòng đại diện tại địa phương theo quy định, đồng thời duy trì và tuân thủ các quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về kinh doanh theo phương thức đa cấp và Nghị định số 18/2023/NĐ-CP ngày 28/4/2023 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40/2018/NĐ-CP) tại địa phương.

Tác giả: Tin bài: Mai Thị Hoa Mai - Thanh tra Sở Công Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây