Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Phiên thảo luận tiềm năng thương mại sầu riêng vào thị trường Ấn Độ

Thứ ba - 16/04/2024 07:39
Sáng ngày 17 tháng 4 năm 2024, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Phiên thảo luận Thương mại sầu riêng vào thị trường Ấn Độ, chương trình này thuộc chuỗi các hoạt động của Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhân dịp tỉnh Đắk Lắk tiếp đón Đoàn doanh nghiệp Án Độ thăm và làm việc. 
Phiên thảo luận tiềm năng thương mại sầu riêng vào thị trường Ấn Độ
Phiên thảo luận tiềm năng thương mại sầu riêng vào thị trường Ấn Độ
Với sự tham dự của hơn 300 đại biểu gồm đại diện các Bộ, ngành trung ương như: Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương, Ngoại giao, UBND các tỉnh: Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum; Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương, doanh nghiệp đến từ Ấn Độ, các Hiệp hội, doanh nghiệp các tỉnh Tây Nguyên và các cơ quan thông tấn, báo chí địa phương, trung ương hoạt động trên địa bàn. Phiên thảo luận tiềm năng thương mại sầu riêng vào thị trường Ấn Độ diễn ra trong chuỗi các hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - Ông Nguyễn Thiên Văn đã phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông cho biết, với những đặc điểm chung của hai đất nước và mối quan hệ ngoại giao thân thiết trong hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao kể từ năm 1972, tỉnh Đắk Lắk vinh dự được đăng cai Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên, theo Ông Văn, Cụm công nghiệp Cư Kuin hiện đang có dự án Nhà máy chế biến cà phê hòa tan “Cà phê Ngon”, sản xuất 36.000 tấn cà phê hòa tan/năm;  6.000 tấn cà phê lỏng/năm; mua bán, xuất nhập khẩu cà phê nhân, công suất 15.000 tấn/năm; tổng vốn đầu tư 140 triệu USD (100% vốn đầu tư của Ấn Độ) của Công ty TNHH Cà phê Ngon. Dự án đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 1 triệu USD/năm. Đây được xem là một trong những dự án FDI hiệu quả và có sức lan tỏa nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng như toàn khu vực Tây Nguyên.
DSCF9711
Phó Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc

Theo đại diện lãnh đạo Hiệp hội sầu riêng tỉnh Đắk Lắk, tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất với diện tích 32.785 ha và sản lượng 190.000 tấn, là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất nước và đứng thứ 2 về sản lượng, sầu riêng Đắk Lắk đã xuất khẩu sang những thị trường như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Úc, Trung Quốc, Thái Lan với các sản phẩm như sầu riêng trái tươi, sầu riêng bóc múi cấp đông, sầu riêng cấp đông nguyên traí, sầu riêng sấy thăng hoa, sầu riêng kem xay nhiễn.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 68 vùng trồng sầu riêng đã được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu, với tổng diện tích khoảng 2.521 ha. Tháng 11/2023 Hiệp hội sầu riêng cùng đoàn công tác của tỉnh Đắk Lak đã có chuyến thăm, làm việc đồng thời hiệp hội sầu riêng đã có ký kết MoU với một số hiệp hội thương mại và du lịch tại Bang Kerela, Ấn Độ, chính vì vậy, Hội nghị thảo luận tiềm năng thương mại sầu riêng vào thị trường Ấn Độ đã được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk, Ông nhận định rằng các doanh nghiệp của tỉnh hiện nay đã sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu và sẵn sàng hợp tác với phía doanh nghiệp Ấn Độ.
Theo phát biểu của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng nông sản của tỉnh nói chung và mặt hàng sầu riêng, tỉnh Đắk Lắk đang tập trung nâng cao hàm lượng công nghệ, các khâu bảo quản, sơ chế, chế biến nhằm gia tăng giá trị sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường, công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền, quảng bá đến các thị trường tiềm năng được chú trọng, và thị trường Ấn Độ là thị trường có nhu cầu rất lớn với sản phẩm nông sản. Theo Ông Lưu Văn Khôi, đối với thị trường Ấn Độ, doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk cần giải quyết tốt các trở ngại khi tiếp cận thị trường mới như rào cản về văn hóa, ngôn ngữ, giá cả, quy định thị trường, ngoài ra, còn các quy chuẩn và tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng, mẫu mã, bao bì… mức thuế suất các sản phẩm nông sản nói chung được áp dụng khá cao, từ hơn 30%, các nhà xuất khẩu phải có mã xuất - nhập còn hiệu lực và chỉ mua/bán các sản phẩm từ những nhà phân phối có chứng nhận… và cụ thể hơn là quy định về an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn chất lượng của Ấn Độ có hiệu lực từ tháng 01 năm 2016.
DSCF9756
Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại Phiên thảo luận

Cũng tại Hội nghị, đại diện của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ông Vũ Đức Côn - Phó Giám đốc Sở đã cho đại biểu biết thêm về tình hình đàm phán xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Ấn Độ, theo đó, hiện nay, xuất khẩu sầu riêng sang Ấn Độ gặp một số khó khăn như: các tiêu chuẩn xuất khẩu sang Ấn Độ chưa được phổ biến đến nhiều doanh nghiệp. Người tiêu dùng của Ấn Độ chưa có thói quen dùng sầu riêng như Trung Quốc vì quả sầu riêng có mùi đặc trưng. Chi phí logictics cao hơn so với xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vì phải vận chuyển bằng đường biển. Các doanh nghiệp của tỉnh chưa hiểu biết về thị trường Ấn Độ đặc biệt là về xuất khẩu mặt hàng sầu riêng, mức thuế suất còn khá cao, tuy nhiên, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ đã khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng với địa phương trong các hoạt động ngoại giao theo chương trình hội nghị giao lưu xây dựng định kỳ hằng năm, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh kết nối xúc tiến hợp tác giới thiệu, quảng bá đưa các nông sản tiêu biểu như sầu riêng, mắc ca xuất khẩu đến với thị trường tiềm năng này. 
DSCF9726
Ngài Madan Mohan Sethi phát biểu

Với những vấn đề Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đưa ra, cũng đã có một số khuyến nghị và giải pháp trong thời gian tới nhằm tập trung triển khai các giải pháp trọng tâm để phát triển ngành hàng sầu riêng như: tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định về thiết lập vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT xây dựng và đảm bảo các điều kiện cần thiết để phục vụ công tác mở cửa thị trường, giải quyết các rào cản kỹ thuật và các yêu cầu, quy định của nước nhập khẩu, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để quản lý vùng trồng, cơ sở đóng gói, tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất việc quản lý, sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trích lời của bà Shubhra - Cố vấn Vụ trưởng phụ trách thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp Ấn Độ tại hội thảo trực tuyến “Trái cây và thực phẩm”, Bà cho biết, Việt Nam và Ấn Độ đều là những nước có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và hai nước có nhiều không gian để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong lĩnh vực này. Ấn Độ và Việt Nam có tiềm năng lớn thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả trong lĩnh vực xuất khẩu trái cây. 
Sau hội nghị và các hoạt động bên lề diễn ra cùng với Hội nghị, tỉnh Đắk Lắk rất mong Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, khảo sát và tiến hành các hoạt động đầu tư, giao thương với tỉnh Đắk Lắk; mở ra một thời kỳ mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ với tỉnh Đắk Lắk trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. Hơn nữa, với mục tiêu tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư, mở rộng lĩnh vực, địa bàn và hình thức đầu tư, Đắk Lắk sẽ tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm nâng cao vị thế, cải thiện môi trường thu hút đầu tư vào địa phương.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cũng mong muốn thiết lập mối quan hệ bền chặt với các đối tác Ấn Độ trên mọi lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, y tế, công nghệ thông tin và mong rằng, Đắk Lắk sẽ trở thành địa phương cung cấp các mặt hàng nông sản như sầu riêng, trái cây, điều, cà phê…chất lượng cho các kênh phân phối ở Ấn Độ. Ấn Độ hiện đã trở thành đối tác đầu tư lớn nhất, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á và là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. 
Hội nghị không chỉ là cơ hội tốt để các địa phương khu vực Tây Nguyên quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà nói riêng, của Việt Nam nói chung đến với bạn bè quốc tế, mà còn là dịp để các doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu đầu tư vào khu vực đầy tiềm năng.

Tác giả: Tin: Mỹ Hạnh QLTM, Sở Công Thương Đắk Lắk

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
JPY 156.74 158.32 166.02
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây