Đắk Lắk cần quan tâm phát triển công nghiệp năng lượng mới

Chủ nhật - 06/03/2022 19:39
Ngày 4/3/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về tình hình phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Đình Trung- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Ngọc Nghị- Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND và các Sở chức năng của tỉnh Đắk Lắk.
Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, nhằm khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế và phát triển năng lượng tái tạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 15/7/2020 về “Phát triển năng lượng tái tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Đắk Lăk xác định phát triển năng lượng tái tạo là tiền đề, động lực quan trọng thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn đến năm 2030; qua đó kéo theo sự phát triển của các lĩnh vực, ngành công nghiệp khác cũng như của các địa phương.
Bi thu tinh uy
Bí tư Tỉnh uỷ Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung phát biểu tại buổi làm việc
Nguyen Tuan Ha PCT UBND
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà báo cáo về phát triển năng lượng của tỉnh
Liên quan đến quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đồng chí Nguyễn Tuấn Hà cho biết, về thuỷ điện có 20 nhà máy đang vận hành, phát điện thương mại với tổng công suất lắp đặt khoảng 833MW. Có 10 dự án điện mặt trời đã đưa vào vận hành với tổng công suất 1.024MWp. Về điện gió có 2 dự án điện gió đã đưa vào vận hành phát điện thương mại với tổng công suất 428,8MW.
Các công trình lưới điện (đường dây truyền tải, trạm biến áp 110kV, 220kV, 500kV); nguồn điện (thủy điện, điện mặt trời, điện gió) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được đầu tư, xây dựng tuân thủ theo quy hoạch được phê duyệt.
Qua rà soát trên địa bàn tỉnh hiện còn 207 thôn, buôn cấp điện cho 18.264 hộ dân thuộc 79 xã trên địa bàn tỉnh cần được đầu tư xây dựng với khối lượng là: 213 km đường dây trung áp, 479 km đường dây hạ áp, 199 trạm biến áp, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 687 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã nêu một số đề xuất, kiến nghị với Bộ Công Thương xem xét bổ sung thêm các dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, điện sinh khối) vào Quy hoạch điện VIII; xem xét không tiết giảm công suất đối với các nhà máy điện mặt trời; đầu tư cấp điện cho các thôn, buôn cũng như quy hoạch tỉnh Đắk Lắk trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo vùng Tây Nguyên trong Quy hoạch điện VIII.
“Việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (đặc biệt các huyện biên giới Ea Súp, Buôn Đôn) khu vực giáp với tỉnh Munđulkiri, Vương quốc Campuchia góp phần giữ vững an ninh quốc phòng. Đồng thời tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững, từng bước tự chủ về kinh tế”- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, ý kiến phát biểu của lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã làm rõ thêm những tiềm năng lợi thế trong phát triển công nghiệp, năng lượng của tỉnh Đắk Lắk, đồng thời phân tích thêm các khía cạnh kỹ thuật trong các đề xuất, kiến nghị của tỉnh nhằm tạo điều kiện và cơ sở cho sự phối hợp giữa Bộ Công Thương và tỉnh Đắk Lăk.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh thời gian qua, đặc biệt là trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại và năng lượng. Nổi bật là tốc độ phát triển công nghiệp năm 2021 đạt 23,8% cao gấp nhiều lần mức tăng chung của cả nước.
Trên cơ sở những tiềm năng thế mạnh của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nêu lên một số gợi mở trong phát triển kinh tế xã hội của Đắk Lắk trong thời gian tới.
BT Nguyen Hong Dien
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu kết luận buổi làm việc

Một là ngành Công Thương của tỉnh cần khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển để tích hợp vào quy hoạch chung của tỉnh.
Hai là khi xây dựng chiến lược cần dựa vào các tiềm năng phát triển của tỉnh, trong đó chú trọng phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến chế tạo, nhất là phải quan tâm khâu chế biến sâu.
Ba là từ vị trí địa kinh tế của tỉnh, quan tâm phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn kể cả kinh tế ban đêm.
Bốn là đầu tư phát triển thương mại dịch vụ cho vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Năm là xây dựng cơ chế huy động được các tổ chức cá nhân đầu tư, khai thác, quản lý hạ tầng thương mại.
Tăng cường đối thoại với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tại địa phương để tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).
“Bộ Công Thương sẵn sàng hỗ trợ tỉnh trong việc xây dựng các chương trình quảng bá, kết nối giới thiệu và tiêu thụ nông sản”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
Liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đây đều là các kiến nghị trúng, và về nguyên tắc Bộ Công Thương ủng hộ các đề xuất này.
Đối với việc phát triển năng lượng, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần quan tâm yếu tố an toàn của phụ tải, an toàn của điều hành hệ thống để từ đó cân đối các nguồn điện nền và nguồn điện phủ đỉnh. Do vậy cùng với việc phát triển các nguồn điện, cần quan tâm nâng phụ tải tại chỗ để hạn chế truyền tải liên miền với các nguồn năng lượng tái tạo được khai thác phát huy tại địa phương.
“Khai thác phát huy các tiềm năng địa phương nhưng đồng thời chú trọng phát huy công nghiệp năng lượng địa phương để điều chế hydrogen, điều chế các nguồn năng lượng xanh, sạch”- Bộ trưởng chỉ rõ.
Liên quan đến đề xuất xem xét không tiết giảm công suất đối với các nhà máy điện mặt trời, Bộ trưởng ghi nhận đề xuất này và Bộ Công Thương sẽ làm việc cụ thể với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia quan tâm với các tỉnh Tây Nguyên trong đó có Đắk Lắk.
Về kiến nghị liên quan đến cấp điện cho khu vực thôn, buôn của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đã rất tích cực tham mưu cho Chính phủ về công tác này. Tới đây Chính phủ sẽ phê duyệt Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn mới, trong đó huy động nguồn đầu tư công và nguồn vốn ODA, vay ưu đãi từ các tổ chức quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Đắk Lăk để cùng nhau hành động, biến mong muốn của tỉnh sớm trở thành hiện thực trong tương lai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Lắk.

Tác giả: Phan Hữu Thành - TTKC

Nguồn tin: congthuong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
JPY 156.74 158.32 166.02
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây