Nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công Sở Công Thương năm 2022

Thứ năm - 11/08/2022 21:17
Thực hiện Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh, về nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh năm 2022
Sở Công Thương đã xây dựng kế thoạch thực hiện, theo đó mục đích nhằm nâng cao hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2022, cải thiện chất lượng quản trị và hành chính công nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Xác định nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện để nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công với các nội dung: Công khai minh bạch; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường; Quản trị điện tử. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia, hưởng ứng vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách; thực hiện có hiệu quả chủ đề cải cách hành chính năm 2022 “Tăng cường kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số”. Nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai và thực hiện kế hoạch; nâng cao nhận thức của mỗi công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ và phục vụ nhân dân góp phần nâng cao xếp hạng Chỉ số PAPI của tỉnh. Với yêu cầu Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở đánh giá đúng thực trạng, kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công xác định nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế để cải thiện khắc phục trong năm 2022. Thực hiện nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công phải đồng bộ với Kế hoạch Cải cách hành chính Nhà nước của tỉnh và của Sở Công Thương 2022.
ảnh
Sảnh của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk
Nội dung bao gồm Công khai, minh bạch: Thực hiện nghiêm quy trình, quy định về công khai, minh bạch quản lý tổ chức, biên chế, tài chính ngân sách theo quy định, quy chế của cơ quan. Đẩy mạnh các hình thức công khai trên trang thông tin điện tử của Sở để người dân nắm bắt được thông tin về các kế hoạch, quy hoạch thuộc lĩnh vực ngành quản lý; Trách nhiệm giải trình với người dân: Thực hiện hiệu quả Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và Luật Tiếp công dân năm 2013. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân: bố trí người đúng chức trách, thẩm quyền; người đứng đầu cơ quan đơn vị đảm bảo lịch trực tiếp công dân định kỳ. Tăng cường công tác đối thoại với tổ chức, cá nhân để biết nguyện vọng và giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân đối với những lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong việc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luât, việc thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan. Thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, kiểm tra; tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; Kiểm soát tham nhũng: Thực hiện công khai, niêm yết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân và người dân giám sát hoạt động của công chức trong quá trình thực thi công vụ; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung TTHC đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luât. Công khai đầy đủ quy trình, thời gian, phí, lệ phí trong giải quyết TTHC theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực thi công vụ của công chức tham mưu thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện tốt các quy định của pháp luât về phòng chống tham nhũng; kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo về phòng chống tham nhũng của Tỉnh, Bộ Công Thương và các cơ quan Trung ương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng chống tham nhũng; công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai minh bạch tài sản công chức, viên chức theo quy định. Rà soát, xây dựng và hoàn thiện xác định vị trí việc làm, xây dựng bản mô tả công việc và khung năng lực gắn với từng vị trí việc làm ngay khi có hướng dẫn của Sở Nội vụ. Thực hiện tốt các quy định trong công tác cán bộ, trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật công chức và viên chức. Kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực và xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm và kịp thời các khiếu nại, tố cáo, tin báo phản ánh tham nhũng, các vụ việc tham nhũng; Thủ tục hành chính công: Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách TTHC, tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; để xuất cắt giảm thời gian giải quyết TTHC. Thực hiện công khai minh bạch TTHC lĩnh vực công thương, được tiếp nhận giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến TTHC. Tuyên truyền, nội dung, ý nghĩa của dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo đúng yêu cầu của UBND tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch số 7201/KH-UBND ngày 02/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 1645/KH-SCT ngày 29/11/2021 triển khai thực hiện Đề án đổi mới trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương. Tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; Cung ứng dịch vụ công: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh; Quản trị môi trường: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành công thương nhằm nâng cao nhận thức và chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; khuyến khích người dân kịp thời phản ảnh đến cơ quan có thẩm quyền khi các nhà máy công nghiệp xả thải gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương; tham gia Hội đồng thẩm định Báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án công nghiệp; Quản trị điện tử: Đánh giá hiện trạng Trang thông tin điện tử của Sở, đảm bảo khả năng truy cập thuận tiện, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền phổ biến đến người dân biết và sử dụng, khai thác tìm hiểu những chính sách của tỉnh, của ngành công thương. Nâng cao chất lượng cung cấp thông tin Trang thông tin điện tử của Sở để tổ chức, cá nhân truy câp, tìm kiếm thông tin thuân lợi. Thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động của cơ quan, các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực công thương, các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cơ quan, các quy trình xử lý công việc trong nội bộ cơ quan, với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và giao dịch các cơ quan hành chính khác.
Chi tiết kế hoạch xem tại đây

Nguồn tin: Ngọc Tuấn - Văn Phòng Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây