Doanh nghiệp vượt qua Covid bài học kinh nghiệm

Thứ ba - 24/05/2022 04:30
Từ cuối 2019 cho đến hết năm 2021, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, các đơn hàng xuất khẩu bị đình trệ, vì vậy, các giải pháp làm thế nào để doanh nghiệp vượt qua đại dịch, tìm cách thích ứng với điều kiện hiện tại và trong tương lai gần, kinh nghiệm thành công chính là điều làm nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Tỉnh Đắk Lắk với diện tích trồng maca đạt xấp xỉ 2.706 ha, tăng 911 ha so với năm 2020, trong đó diện tích trồng mới 982 ha, năng suất trên diện tích cho sản phẩm 12,44 tạ/ha, sản lượng 1.390 tấn, tăng 574 tấn so với năm 2020. Có thể nói, cây maca đã, đang và sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho cả người trồng lẫn các đơn vị kinh doanh trong thời gian tới.
Trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua có rất nhiều các công ty sản xuất, kinh doanh, chế biến hạt maca. Một trong những công ty thành công với sản phẩm maca là doanh nghiệp khởi nghiệp được thành lập vào năm 2018, công ty Nguyên Phương, đạt giải nhất trong cuộc thi Khởi nghiệp khởi sự kinh doanh tỉnh Đắk Lắk lần thứ I/2018, tại thời điểm cuộc thi, đề án sản xuất kinh doanh hạt mắc ca của Nguyễn Thị Thu Phương huyện Krông Năng được đánh giá cao về ý tưởng khởi nghiệp, tính khả thi, khả năng trình bày và đã xuất sắc giành giải nhất. Sau hơn 4 năm, mô hình khởi nghiệp của công ty ngày càng thành công, góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm, vừa truyền lửa cho phong trào khởi nghiệp lập nghiệp ở tỉnh Đắk Lắk, vừa góp phần đưa mắc ca Việt Nam vươn ra thế giới.
Cho đến nay, công ty đã có hơn 20 đầu mục sản phẩm và đã cho ra thị trường một số sản phẩm mới như nhân mắc ca trần, chocolate mắc ca, dầu mắc ca ép lạnh và đang nghiên cứu cho ra sản phẩm sữa bột mắc ca. Đồng thời, công ty đã tiến hành hoạt động cải cách quy trình, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế vào sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm, đầu tư 4 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị với công suất 300 tấn/năm. Sản phẩm của công ty được nhiều người biết đến, năm 2020-2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19, nhưng công ty xuất khẩu đạt xấp xỉ 8,5 tấn sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Đài Loan, Pháp. Sản phẩm maca được sản xuất với mẫu mã và bao bì phong phú, bắt mắt, được đóng gói hút chân không và sản xuất hoàn toàn tại tỉnh Đắk Lắk, đã được bày bán tại chuỗi cửa hàng Chen Market tại Paris.
Trải qua đại dịch covid 19, nhiều kế hoạch hoạt động của công ty, dự định mở rộng sản xuất và cho ra sản phẩm mới bị hoãn, phải cắt giảm chi phí hoạt động, đồng thời sử dụng kênh bán hàng online và phương thức kinh doanh phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, giai đoạn diễn ra dịch bệnh có nhiều khó khăn nhưng cũng là cơ hội, tạo ra khoảng thời gian để doanh nghiệp nhìn nhận lại quá trình sản xuất kinh doanh, những điểm yếu cần cải tiến, xây dựng kế hoạch kinh doanh với nhiều kịch bản hơn.
Cụ thể, công ty này đã tiến hành các nghiên cứu thị trường, theo đó, hoạt động này được thực hiện lồng ghép với hoạt động kinh doanh, phân phối nhằm xác định nhu cầu thị trường, xác định khách hàng chính là khách hàng cả thị trường trong và ngoài nước, hoạt động xúc tiến thương mại được diễn ra tại các khu vực thành phố song song với việc quảng bá hình ảnh qua các kênh marketing online. Kết quả của những hoạt động trên giúp công ty thu thập những đánh giá, phản hồi của người tiêu dùng về sản phẩm và có được những trao đổi liên quan đến hợp tác tới những nhà phân phối tiềm năng. Từ đó có những công tác chuẩn bị để sản phẩm hoàn thiện từ nội dung đến hình thức trước khi phát triển quy mô lớn.
1
Hình ảnh đơn vị nhận giải thương
Hiện nay, việc xác định phân khúc thị trường là một hoạt động không thể thiếu, theo đó, Damaca Nguyên Phương hướng tới cả hai thị trường: thị trường bình dân và thị trường cao cấp. Các sản phẩm của công ty đều được đóng gói với hình ảnh rất đẹp mắt, sang trọng. Sau các đợt covid nhu cầu mua sắm của người dân từ mua trực tiếp sang gián tiếp qua các trang thương mại điện tử tăng cao vì thế  để tăng doanh thu và độ nhận biết thương hiệu của công ty là giải pháp marketing online trên các nền tảng  không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp.
Hiện công ty đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc marketting, quảng bá sản phẩm qua các trang công cụ tìm kiếm online (Google, Website), các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) các trang thương mại điện tử (Shopee, Sendo, Chus,…) để khách hàng có thể tìm kiếm cũng như tìm hiểu và mua sắm sản phẩm.
Ngoài ra, việc quảng bá sản phẩm tại các chương trình, hội nghị, xúc tiến thương mại do các cơ quan ban ngành, lãnh đạo tổ chức cũng là một cách công ty có thể tìm kiếm các khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng và kinh doanh sản phẩm Mắc ca trong và ngoài nước không thể bỏ qua. Mới đây nhất là hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum.
2
Một sản phẩm từ hạt Macca
Trong những năm tiếp theo, ngoài việc hoàn thiện về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tuân thủ đúng các quy định pháp lý và an toàn vê sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất sản phẩm, giải pháp tiếp tục mở rộng thị trường phân phối trong cả nước bằng việc tham gia các chương trình hội thảo quốc tế, hội chợ nhằm nắm bắt nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng cũng như các quốc gia khác để có sự cải tiến cho sản phẩm để có thể phù hợp với thị phần nước ngoài. Công ty sẽ đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị trong cả nước; Tiếp tục phát triển mạng lưới bán hàng trên các kênh mạng xã hội và website công ty; Xây dựng mạng lưới bán hàng online chuyên nghiệp; Tiếp tục phát triển thêm các dòng sản phẩm nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nguồn tin: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phòng Quản lý thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây