Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ ngành Công Thương trong thời kỳ mới

Thứ sáu - 11/11/2022 04:03
Công đoàn ngành Công Thương tỉnh Đắk Lắk đã và đang dành nhiều sự quan tâm trong thực hiện các mục tiêu vì bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Với nhiều chính sách hỗ trợ hiệu quả, cùng với sự nỗ lực, vươn lên không ngừng, phụ nữ ngành Công Thương ngày càng khẳng định là một trong những nhân tố điển hình, tích cực tham gia nhiều hoat động chính trị, kinh tế, xã hội; tạo đà cho phụ nữ trong quá trình hội nhập và phát triển.
Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ ngành Công Thương trong thời kỳ mới
Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Ðảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được thể hiện xuyên suốt trong Nghị quyết Ðại hội Ðảng, các Nghị quyết và Chỉ thị của Trung ương Ðảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác quần chúng, công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. thực hiện theo Nghị quyết 11/NQ-TW về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước đòi hỏi chính chị em phải nỗ lực rất lớn. Công đoàn ngành Công Thương đã chỉ đạo cấp công đoàn cơ sở trực thuộc thành lập Ban nữ công tại đơn vị nhằm tạo điều kiện để chị em phát huy vị trí, vai trò, năng lực; thực hiện quyền đại diện cho lao động nữ trong việc tham gia với công đoàn và chính quyền cùng cấp bàn bạc, giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ.
Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã chỉ rõ: “Đối với phụ nữ, thực hiện tốt luật pháp và chính sách bình đẳng giới, bồi dưỡng, đào tạo nghề nghiệp, nâng cao học vấn; có cơ chế, chính sách để phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào các cơ quan lãnh đạo và quản lý ở các cấp, các ngành, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em; tạo điều kiện để phụ nữ thực hiện tốt thiên chức người mẹ; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và hoàn chỉnh các chính sách về bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, thai sản, chế độ đối với lao động nữ. Kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn xã hội và các hành vi bạo lực, xâm hại và xúc phạm nhân phẩm phụ nữ”.
Số lượng công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Công Thương là 3.686 người  (tăng 134 người so với cuối năm 2021) được thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022. Trong đó lao động nữ là 1.256 người chiếm 34,1%, dân tộc thiểu số 385 người, chiếm 10,4 %, trình độ học vấn, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề của công chức, viên chức, người lao động trong ngành ngày càng được nâng cao. Cán bộ nữ công ngành Công Thương trong tình hình mới khẳng định vai trò của mình bằng cách tự học tập, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao công tác chuyên môn, phát triển bản thân không ngừng nghỉ về khoa học- kỹ thuật, kinh tế, pháp luật, hành chính, quản lý nhà nước,...Bên cạnh đó, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nữ hoàn thành công tác chuyên môn và các phong trào chung của cơ quan, đơn vị: Phối hợp với các tổ chức đoàn thể động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nữ tham gia các phong trào thể thao, văn hoá, văn nghệ tích cực tham gia xây dựng cơ quan văn hoá; Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nữ chủ động đề xuất đảm nhận các công việc chuyên môn, thể hiện năng lực công tác và phấn đấu hoàn thành tốt các công việc chuyên môn được giao, khẳng định vai trò quan trọng và tính tích cực của phụ nữ trong các phong trào chung của cơ quan; Xây dựng kế hoạch, bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nữ phù hợp với đặc tính về giới, điều kiện, hoàn cảnh của cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động nữ; bảo đảm đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên nguyên tắc Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ; Động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nữ tham gia tích cực vào các phong trào chung của cơ quan như: thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phòng, chống tham nhũng; thi đua hoàn thành nhiệm vụ được giao; 
z3808219452116 7fae40033d43e653622264cbd9f4dddf
 Buổi gập mặt cán bộ Nữ công của Công đoàn ngành Công Thương
Ngành Công thương đã phát động thi đua trong toàn ngành từ đầu năm đến các công đoàn cơ sở. Các công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp, căn cứ nhiệm vụ chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị cụ thể hoá thành các chỉ tiêu, từng đợt thi đua và tổ chức triển khai phát động thi đua đến đoàn viên, công nhân lao động theo hướng thiết thực, hiệu quả, trọng tâm là các phong trào thi đua“Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào “Học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp để hội nhập và phát triển... Qua các phong trào thi đua đã động viên đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành tích cực thi đua lao động sản xuất, vượt qua khó khăn trong thời gian qua. Nữ công Công đoàn ngành luôn tích cực động viên, khích lệ nữ đoàn viên, người lao động dù ở bất cứ cương vị nào hãy cố gắng phấn đấu, không ngừng học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Cùng với các hoạt động phong trào nữ công, công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng là con cán bộ, đoàn viên công đoàn các đơn vị trực thuộc cũng được Công đoàn ngành luôn quan tâm, chú trọng. Mới đây, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn ngành Công Thương đã tổ chức buổi gập mặt cán bộ Nữ công của Công đoàn ngành Công Thương tại đây Các chị em nữ công chia sẻ những kinh nghiệm,vược qua khó khăn trong công tác để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Từ những kết quả đã đạt được, để nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm về vai trò, vị trí, tiềm năng to lớn của phụ nữ, Ban Nữ công Công đoàn ngành sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tổ chức thêm những phong trào về công tác phụ nữ và bình đẳng giới nhằm nâng cao chất lượng công tác nữ công, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển.

Nguồn tin: Lê Hàng Ngọc Bích (TTKC)

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
JPY 156.74 158.32 166.02
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây