Công đoàn ngành công thương: hoạt động Công đoàn năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020

Thứ năm - 26/12/2019 03:37
Ngày 25/12/2019, tại đã diễn ra Hội nghị Ban chấp hành công đoàn ngành công thương (mở rộng) lần thứ 06 - khóa VI nhiệm kỳ 2017-2022, nhằm tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2019 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. đến tham dự gồm có đồng chí Y Jone Ktull phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk; đồng chí Ngô Thị Liên Châu, Ủy viên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ tỉnh và toàn thể Ban Chấp hành Công đoàn ngành công thương, cùng các chủ tịch, phó chủ tịch các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Công thương.
Theo báo cáo Số lượng CNVCLĐ trong toàn ngành là 3.669 người  (trong đó: Nữ là 1.209 người, dân tộc thiểu số là 381 người), tăng 226 người so với cùng kỳ năm trước do một số đơn vị trong ngành mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh. Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề của CNVCLĐ ngày càng được nâng lên nhưng không đồng đều giữa các khu vực, tại các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp quy mô nhỏ tỷ lệ lao động đã qua đào tạo còn thấp.
Công đoàn ngành công thương: hoạt động Công đoàn năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020
Việc làm của CNVCLĐ trong toàn ngành nhìn chung ổn định, người lao động cơ bản được đảm bảo việc làm. Bên cạnh đó, một bộ phận người lao động vẫn còn thiếu việc, do một số doanh nghiệp tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn, thu hẹp sản xuất hoặc tinh giản lao động. 
Tiền lương của CNVCLĐ khu vực hành chính sự nghiệp ổn định với mức bình quân 5.425.000 đồng/tháng, đối với khu vực sản xuất kinh doanh tiền lương của người lao động đảm bảo cao hơn mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định với mức bình quân là 5.965.000 đồng/tháng. Hầu hết các đơn vị thanh toán tiền lương đầy đủ, kịp thời cho người lao động. 
3bedf77f96f06fae36e1 copy
Đồng chí  Y Jone Ktull phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Về tâm tư, nguyện vọng của CNVCLĐ:
Phần lớn CNVCLĐ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; đại bộ phận yên tâm với công việc đang làm, có sự gắn bó và có ý thức phấn đấu vì sự phát triển của doanh nghiệp. Nguyện vọng của đa số CNVCLĐ là đảm bảo việc làm, đời sống, thu nhập ổn định, có điều kiện chăm lo cho cuộc sống của cá nhân và gia đình. Bên cạnh đó, CNVCLĐ còn thể hiện sự băn khoăn, lo lắng về giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao, vấn đề ô nhiễm môi trường, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông chưa được đảm bảo...
Hoạt động Công đoàn năm 2019 
Về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở: Các CĐCS đã phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị CBCC,VC ở các đơn vị HCSN và Hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc ở các doanh nghiệp . Các đơn vị HCSN, doanh nghiệp Nhà nước và một số Công ty cổ phần từ cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước tổ chức Hội nghị đảm bảo nội dung, thời gian theo quy định và đã có tác dụng thực sự trong việc phát huy dân chủ trong hoạt động ở các cơ quan, đơn vị, nhất là quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ. Bên cạnh đó, tại một số doanh nghiệp ngoài nhà nước có số lao động ít, việc tổ chức Hội nghị người lao động tại còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. 
a88d563334bccde294ad
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trung Chủ tịch công đoàn Ngành Công thương

Việc tổ chức đối thoại với người lao động cũng đã được các đơn vị triển khai thực hiện. Thông qua đối thoại, nhiều doanh nghiệp đã kịp thời giải quyết những kiến nghị chính đáng, những vướng mắc của người lao động; quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ như: Chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ ốm đau, thai sản, trợ cấp thôi việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, kết hợp hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp. 
Ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể: CĐCS tại doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, toàn ngành đã có 32/44 đơn vị ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt tỷ lệ 72 %. Các bản Thỏa ước lao động tập thể đã ký kết đã có nhiều nội dung có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm thân thể, ăn giữa ca, thực hiện chính sách bình đẳng giới, tổ chức tham quan nghỉ mát, hiếu, hỉ....  Qua đó, góp phần chăm lo, đảm bảo quyền lợi của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp.
Hoạt động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ: Công đoàn ngành đã hướng dẫn và đôn đốc các CĐCS tuyên truyền, phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ lần thứ 3 năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc” bằng nhiều hình thức như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, kiểm tra máy móc thiết bị... Qua các hoạt động hướng ứng Tháng ATVSLĐ ở cơ sở đã giúp nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ góp phần ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. 
Công tác chăm lo đời sống đối với đoàn viên, CNVCLĐ và hoạt động xã hội:
Tiếp tục thực hiện “Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, Công đoàn ngành và các CĐCS trực thuộc đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động với nội dung và hình thức đa dạng nhằm chăm lo đời sống, lợi ích thiết thực cho đoàn viên, CNVCLĐ góp phần ổn định cuộc sống, động viên đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác, lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Công tác thăm hỏi hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đã được tổ chức Công đoàn quan tâm kịp thời, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, tháng Công nhân. Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Công đoàn ngành đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy”  với các hoạt động văn hóa văn nghệ, tặng quà, trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”, bốc thăm trúng thưởng cho đoàn viên, CNVCLĐ thuộc các CĐCS tại Khu Công nghiệp Hòa Phú và CĐCS Công ty May Tây Nguyên . Các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi 376 đoàn viên, CNVCLĐ ốm đau, hoặc có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 183.600.000 đồng. 
Trong tháng Công nhân 2019, Công đoàn ngành thăm, tặng 24 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 12.000.000 đồng. Các CĐCS đã tổ chức thăm hỏi 94 đoàn viên, CNVCLĐ ốm đau hoặc có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 27.800.000 đồng. 
Chương trình Nhà ở “Mái ấm Công đoàn” đã được Công đoàn ngành triển khai đến các CĐCS trực thuộc. Trong năm 2019, đoàn viên trong ngành đã tham gia ủng hộ chương trình với số tiền là 145.020.000 đồng, tổng quỹ hiện nay là 196.220.000 đồng, đã triển khai xây dựng được 02 nhà  cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mỗi nhà trị giá 50.000.000 đồng.
Quỹ “Đoàn kết tương trợ Công đoàn”:  Đến nay, có 15 CĐCS xây dựng quỹ “Đoàn kết tương trợ” với số tiền là trên 1,1 tỷ đồng cho đoàn viên, CNLĐ vay để giải quyết những khó khăn đột xuất, phát triển kinh tế gia đình.
Thực hiện Nghị quyết 07c/NQ-BCH ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (khóa XI), các CĐCS đã tham gia với người sử dụng lao động về thực hiện bữa ăn ca cho người lao động. Toàn ngành hiện có 28 doanh nghiệp hỗ trợ ăn ca cho 2.058 người lao động. Trong đó, có 19 doanh nghiệp tổ chức bếp ăn tập thể cho người lao động, phục vụ 1.349 người; chủ yếu phục vụ bữa ăn ca, mức ăn bình quân từ 15.000 - 20.000 đồng/suất.
Bên cạnh đó, trong năm 2019 có 59 đoàn viên, CNVCLĐ của ngành tham gia Chương trình hiến máu nhân đạo do LĐLĐ tỉnh tổ chức; đoàn viên, CNVCLĐ ngành Công Thương đã tham gia ủng hộ các cuộc vận động xã hội, từ thiện do địa phương phát động như: Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”,  Buôn kết nghĩa… với tổng số tiền trên 01 tỷ đồng .
Phong trào thi đua:
Công đoàn ngành đã phát động thi đua trong toàn ngành từ đầu năm đến các CĐCS. Các CĐCS đã chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp, căn cứ nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD của đơn vị cụ thể hoá thành các chỉ tiêu, từng đợt thi đua và tổ chức triển khai phát động thi đua đến đoàn viên, CNLĐ theo hướng thiết thực, hiệu quả, trọng tâm là các phong trào thi đua“Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, chống lãng phí”...  
Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được các CĐCS phát động rộng khắp trong đoàn viên, CNVCLĐ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; động viên đoàn viên, CNVCLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công việc. Trong năm, đã có 32 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, kinh nghiệm, phương pháp quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và công tác làm lợi hàng tỷ đồng, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong năm 2019.
Phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, thường xuyên được phát động tại các đơn vị, doanh nghiệp trong việc tuyên truyền,  vận động người lao động chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATVSLĐ trong quá trình lao động sản xuất, tham gia các hoạt động cải thiện môi trường lao động, cao điểm là các hoạt động hưởng ứng Tháng  ATVSLĐ; kết quả đã giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, tạo cảnh quan, môi trường làm việc Xanh – Sạch – Đẹp tại các đơn vị, doanh nghiệp.
Phong trào thi đua “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, chống lãng phí” được các đơn vị tổ chức thông qua việc thực hành tiết kiệm chi phí thường xuyên tại cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp; tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, năng lượng tại các doanh nghiệp; giải quyết kịp thời kiến nghị của CNVCLĐ ... đã góp phần tích cực xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong sạch vững mạnh. 
Nhìn chung, phong trào thi đua đã được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đúng mức, tạo động lực khuyến khích, hăng hái thi đua lao động sản xuất đạt hiệu quả trong đoàn viên, CNVCLĐ góp phần quan trọng vào việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch trong năm 2019. 
Công tác tuyên truyền giáo dục.
Công đoàn ngành đã tập trung tuyên truyền và chỉ đạo các CĐCS tuyên truyền một số chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của các cấp Công đoàn đến đoàn viên, CNVCLĐ thông qua các hoạt động ngày Pháp luật, tuyên truyền các ngày lễ lớn, kênh thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị, sinh hoạt công đoàn, mạng xã hội... Nội dung chủ yếu là học tập tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Luật BHYT, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động đã tuyên truyền cho 3.023 lượt người.
3ee45c6fabe352bd0bf2 copy
Đại biểu tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến 

Hoạt động tháng Công nhân 2019 được Công đoàn ngành triển khai đến các đơn vị, cơ sở. Các CĐCS đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân” với nhiều hình thức như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, thăm tặng quà cho đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xét hỗ trợ kinh phí xây nhà “Mái ấm Công đoàn”, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… với 1.823 lượt người tham gia. Hoạt động tháng Công nhân đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, góp phần chia sẻ một phần khó khăn, đồng thời nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ. 
Trong năm 2019, Công đoàn ngành đã phối hợp với LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh tổ chức 02 hội nghị đối thoại, tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT và pháp luật lao động cho đoàn viên, CNLĐ thuộc ngành tham gia tìm hiểu và trao đổi các vấn đề vướng mắc về chế độ chính sách liên quan; tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII đến cán bộ CĐCS. Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn ngành đã tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu Luật An toàn vệ sinh lao động” trong CNLĐ; kết quả có 942 bài tham gia dự thi, Ban tổ chức Cuộc thi đã trao 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích cho các cá nhân và 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba cho các tập thể.
Các CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức và tham gia 36 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhân dịp kỷ niệm, chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, ngày thành lập đơn vị... thu hút hơn 1.467 lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia, qua đó giúp người lao động được vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích, tránh xa các tệ nạn xã hội. Công đoàn ngành tổ chức Hội thao CNVCLĐ ngành Công Thương lần thứ XII, năm 2019 với 07 môn thi đấu ở 11 nội dung, có 22 CĐCS trực thuộc tham gia với 325 vận động viên tham gia tranh tài ở các nội dung ; thành lập đoàn vận động viên tham gia Hội thao CNVCLĐ tỉnh Đắk Lắk do LĐLĐ tỉnh và Sở Văn hóa thể thao, du lịch phối hợp tổ chức, kết quả đã giành được 01 huy chương đồng môn cầu lông, 01 huy chương đồng môn kéo co.
Công tác tổ chức và xây dựng tổ chức Công đoàn.
Công đoàn ngành đến nay có 48 CĐCS đang hoạt động (giảm 04 CĐCS so với năm 2018); trong đó 04 CĐCS thuộc khu vực HCSN, 44 CĐCS thuộc khu vực SXKD với tổng số đoàn viên Công đoàn là 3.411 người; trong đó nữ là 1.184 người.
Trong năm, Công đoàn ngành đã xét, đề nghị Công đoàn cấp trên tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” đối với 07 cá nhân , giới thiệu Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu để LĐLĐ tỉnh tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam ; tổ chức tập huấn phần mềm quản lý đoàn viên, hướng dẫn triển khai việc đổi thẻ đoàn viên đến các CĐCS trực thuộc; rà soát các CĐCS ngừng hoạt động hoặc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động và ra quyết định giải thể 01 CĐCS ; tổ chức bàn giao 04 CĐCS thuộc lĩnh vực xây dựng về Công đoàn ngành Giao thông vận tải theo chủ trương của LĐLĐ tỉnh . 
Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS: Công đoàn ngành đã đã xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2019 và đã tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, đã kết nạp được 365 đoàn viên và thành lập 01 CĐCS , đang hướng dẫn hồ sơ thành lập CĐCS tại 01 doanh nghiệp. 
Xếp loại Công đoàn cơ sở: Có 47/48 đơn vị đủ điều kiện xếp loại. Trong đó 7/47 đơn vị xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (14,9%), 26/47 đơn vị xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ (55,3%), 14/47 đơn vị xếp loại hoàn thành nhiệm vụ (29,8%). 
Công tác Nữ công. 
Công đoàn ngành đã hướng dẫn, đôn đốc chỉ đạo các CĐCS tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và 1979 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và 1979 năm ngày Khởi nghĩa Hai Bà Trưng với các hoạt động như: Tổ chức tọa đàm, thi nấu ăn, tham quan du lịch…. cho 962 lượt chị em tham gia, với tổng kinh phí là 321.522.000 đồng; 72 chị được khen thưởng với số tiền là 19.600.000 đồng. 
Trong tháng hành động vì trẻ em các CĐCS đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động vui chơi, xem phim, liên hoan, tặng quà, khen thưởng… cho 2.127 cháu thiếu nhi tại cơ sở với tổng kinh phí tổ chức là 353.322.000 đồng. Trong dịp Tết Trung thu các CĐCS đã phối hợp tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu là con em của CNVCLĐ trong đơn vị với nhiều hình thức phong phú, thiết thực như: Tổ chức vui chơi, tặng quà, liên hoan, múa lân... cho 1.864 cháu với chi phí 276.100.000 đồng.
Các hoạt động Kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10) được Công đoàn ngành hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS thực hiện. Công đoàn ngành đã tổ chức gặp mặt cán bộ nữ công cơ sở, các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tổ chức với nhiều hoạt động như: Thi nấu ăn, cắm hoa, tổ chức đi du lịch, tọa đàm, tặng quà… thu hút 812 lượt chị em tham gia; tổng kinh phí tổ chức các hoạt động tại CĐCS là 346.100.000 đồng. 
Công tác kiểm tra.
UBKT Công đoàn các cấp đã giúp cho Ban chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn trong công tác kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn, kiểm tra tài chính Công đoàn, trong năm 2019 đã tiến hành 14 cuộc kiểm tra đồng cấp, 27 cuộc kiểm tra cấp dưới. Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản các đơn vị đã chấp hành tốt các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; đã phát huy vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, tham gia tích cực lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; về công tác quản lý tài chính công đoàn phần lớn các đơn vị nghiêm túc chấp hành, xây dựng dự toán và báo cáo quyết toán theo quy định; thu, chi tài chính công đoàn đã cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động, tập trung vào các hoạt động phong trào tại cơ sở, hướng về đoàn viên và người lao động.
Xếp loại UBKT CĐCS: Xuất sắc: 04/30 đơn vị (13,3 %); Tốt: 15/30 đơn vị (50 %); Khá: 08/29 đơn vị (26,7%); Trung bình: 03/30 đơn vị (10%). Xếp loại UBKT Công đoàn ngành: Tốt.
Công tác tài chính công đoàn:
Việc sử dụng, quản lý tài chính, tài sản của Công đoàn ngành đúng mục đích, thu chi rõ ràng, mở sổ và sử dụng phần mềm quản lý tài chính, tài sản Công đoàn đúng quy định. Trong năm, đã hướng dẫn các CĐCS trong việc quản lý, thu chi tài chính Công đoàn, xây dựng dự toán, quyết toán; tích cực đôn đốc thu kinh phí, đoàn phí tại các đơn vị và ưu tiên cấp kinh phí kịp thời về cho các CĐCS hoạt động. Tuy nhiên, việc trích nộp nghĩa vụ tài chính lên Công đoàn ngành của một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời. 
Phương hướng, nhiệm vụ năm 2020
1. Các chỉ tiêu phấn đấu thực hiện trong năm 2020:
- Trên 80% CNVCLĐ được tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước và Nghị quyết của Công đoàn.
- Tổ chức Hội nghị người lao động tại các doanh nghiệp đạt trên 60%.
- Phấn đấu 100 % các bản Thỏa ước lao động tập thể đã được ký kết có những điều khoản có lợi cho người lao động.
- Hỗ trợ kinh phí xây dựng mới, sửa chữa 03 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. 
- Kết nạp 200 đoàn viên trở lên.
- Trên 70% CĐCS xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; Công đoàn ngành xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Phấn đấu thu, nộp nghĩa vụ tài chính đạt dự toán LĐLĐ tỉnh giao.
2. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
2.1. Công tác tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ: 
- Phối hợp, tham gia thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động (việc làm, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN ...); tham gia xây dựng quy chế làm việc, nội quy lao động; quy chế phối hợp giữa Công đoàn với chuyên môn đồng cấp. 
- Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS trong quá trình thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Nâng cao chất lượng các Thỏa ước lao động tập thể hướng đến 100% các Thỏa ước lao động tập thể đều có nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật cho đoàn viên và người lao động.
- Tư vấn pháp luật lao động, giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại tố cáo có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động.
2.2. Công tác chăm lo đời sống đối với đoàn viên, CNVCLĐ và hoạt động xã hội:
- Đẩy mạnh các hoạt động xã hội Công đoàn để chăm lo cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Vận động đông đảo đoàn viên tham gia ủng hộ Chương trình “Mái ấm công đoàn” để hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; phát triển Quỹ “Đoàn kết tương trợ” để hỗ trợ, giúp đỡ cho đoàn viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và thăm hỏi, động viên kịp thời các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động... 
- Triển khai đến đoàn viên, người lao động các Thỏa thuận hợp tác về Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động để đoàn viên, người lao động tiếp cận được các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi do các đối tác cung cấp.
- Vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do Công đoàn và địa phương phát động như: Ủng hộ bão lụt, hiến máu nhân đạo, ngày “Vì người nghèo”...
2.3. Phong trào thi đua:
- Tổ chức phát động thi đua đến đoàn viên, người lao động gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” với năng suất, chất lượng, hiệu quả, “Xanh, Sạch, Đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, chống lãng phí”... góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nâng cao thu nhập đoàn viên và người lao động. 
2.4. Công tác tuyên truyền giáo dục.
- Tiếp tục phối hợp tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết văn bản của tổ chức Công đoàn đến đoàn viên, người lao động.
- Xây dựng tài liệu tuyên truyền cho người sử dụng lao động, người lao động trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, thu kinh phí Công đoàn.
2.5. Công tác tổ chức và xây dựng tổ chức Công đoàn.
- Tập trung công tác củng cố CĐCS và tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp.
- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ Công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở.
- Thực hiện công tác phân loại tổ Công đoàn, CĐ bộ phận và CĐCS theo đúng quy định.  
2.6. Công tác Nữ công. 
- Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công công đoàn, tập trung thành lập Ban Nữ công quần chúng theo quy định.
- Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác nữ công; tham mưu tổ chức thực hiện hoạt động kỷ niệm 20/10.
2.7. Công tác kiểm tra.
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức và cán bộ kiểm tra.
- Triển khai thực hiện công tác kiểm tra; xếp loại UBKT, báo cáo tổng kết công tác kiểm tra theo quy định.  
2.8. Công tác tài chính công đoàn.
    - Thực hiện tốt công tác thu, chi, trích nộp đoàn phí, kinh phí Công đoàn theo quy định hiện hành.
- Tập trung thu kinh phí Công đoàn đối với các doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức Công đoàn theo Nghị định 191 của Chính phủ.

Mội số hình ảnh trao giải Cuộc thi "Tìm hiểu Luật An toàn vệ sinh lao động" trong công nhân lao động năm 2019.
 
b767f48b0d07f459ad16
 
712fccd83554cc0a9545

4f5b394358cca192f8dd
 
1fdcfea89f2766793f36 1

Tác giả: Phan Hữu Thành - TTKC

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,781.47 15,940.87 16,452.24
CAD 17,962.12 18,143.56 18,725.59
CNY 3,438.94 3,473.67 3,585.64
EUR 26,307.40 26,573.13 27,749.81
GBP 30,708.07 31,018.25 32,013.29
HKD 3,165.97 3,197.95 3,300.53
JPY 160.50 162.12 169.87
SGD 18,152.89 18,336.25 18,924.46
USD 25,133.00 25,163.00 25,473.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây