Cảnh giác với những cuộc điện thoại mạo danh, lừa đảo

Thứ sáu - 26/07/2024 05:14

Thời gan gần đây qua công tác theo dõi và tiếp nhận thông tin phản ánh của nhân dân, có một số đối tượng mạo danh lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk.

Những đối tượng mạo danh này điện đến các số thuê bao di động thông báo số thuê bao di động của người dùng không đủ điều kiện về đăng ký thông tin hoặc gọi điện thông báo số thuê bao của người dùng đang sử dụng thông tin cá nhân của mình để thiết lập các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội, đăng phát thông tin chống phá Đảng và Nhà nước hoặc có liên quan đến đường dây mua bán ma tuý mà cơ quan Công an đang điều tra... sau đó yêu cầu, hướng dẫn người dùng thực hiện nộp tiền, chuyển tiền để không bị thu hồi số thuê bao, phối hợp xử lý vụ việc…

111111111

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo các cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác, mạo danh lãnh đạo với mục đích lừa đảo. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk đề nghị quý cơ quan, đơn vị và các địa phương phối hợp thực hiện các nội dung như:
1. Thông tin tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi có nghi vấn mạo danh. 
2. Tuyệt đối không làm theo yêu cầu của các đối tượng nghi vấn là mạo danh. Bởi vì, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh là những cơ quan chuyên môn của Nhà nước. Trường hợp có mời làm việc đều phát hành văn bản chính thức hoặc đến tận nơi cư trú để mời trực tiếp.   
3. Khi nghi ngờ cuộc gọi mạo danh, có dấu hiệu lừa đảo: Ghi âm lại cuộc gọi, lưu lại số điện thoại, thông báo kịp thời cho Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan Công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc. 
- Các tin nhắn rác, thì mọi người dân hãy soạn ngay tin nhắn theo cú pháp sau:
S + Số điện thoại phát tán tin nhắn rác + Nội dung cuộc gọi rác => Gửi 156 hay 5656.
- Các cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp: 
V + Số điện thoại phát tán cuộc gọi rác + Nội dung cuộc gọi rác => Gửi 156 hay 5656.
- Các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp:
LD + Số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo + Nội dung cuộc gọi lừa đảo => Gửi 156 hay 5656

Tác giả: Tin: Ngọc Tuấn - Văn Phòng Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây