Phiên tư vấn được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Bến Tre và phát trực tuyến trên nền tảng Zoom để các doanh nghiệp quan tâm tham gia.
Tham gia Phiên tư vấn có Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu - Cục Xúc tiến Thương mại chủ trì Phiên tư vấn; tham gia chia sẻ trực tuyến có Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ; Ông Phạm Thế Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia; Bà Vũ Thị Thuý, Trưởng cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông. Tại Đắk Lắk có đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và 2 đơn vị quan tâm Phiên tư vấn tham gia.
Tại Phiên tư vấn các đại biểu tham dự đã nghe các Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Houston, Hoa Kỳ; Indonesia; Hồng Kông chia sẻ về tổng quan thị trường sản phẩm bưởi trên thế giới; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm bưởi sang một số thị trường nước ngoài.
Thông qua Phiên tư vấn, Bà Vũ Thị Thuý, Trưởng cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông cho biết bưởi là một loại hoa quả được yêu thích tại thị trường Hồng Kông, bưởi không chỉ được dùng như một loại hoa quả tráng miệng mà còn được dùng trong các bữa ăn, dịp lễ, cúng tế,.... ,thị trường nhập khẩu đa dạng chủ yếu từ Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan,...Trước hàng loạt khó khăn như yêu cầu cao về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác hậu kiểm nghiêm ngặt, nhiều cạnh tranh từ thị trường quốc tế,... tuy nhiên, theo thống kê kim ngạch nhập khẩu trái bưởi của Hồng Kông năm 2021 thì Việt Nam đứng thứ 2 với 2,5 triệu USD chỉ sau thị trường Thái Lan.
Trong những năm gần đây, diện tích cây có múi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có xu hướng tăng nhanh. Mô hình bưởi da xanh ruột hồng, không hạt được nhân giống và trồng rộng rãi, bước đầu được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế khá cao trong nông nghiệp địa phương nên nhu cầu về tìm hiểu hướng đi cho sản phẩm bưởi cũng được doanh nghiệp quan tâm.
Phiên tư vấn thành công tốt đẹp trong việc giải đáp thắc mắc của đại biểu tham dự về tình hình xuất nhập khẩu sản phẩm bưởi của thị trường nước ngoài cũng như yêu cầu, quy định khi xuất khẩu sản phẩm bưởi, từ đó giúp người nông dân tham gia vào tổ hợp tác sản xuất, hình thành các vùng chuyên canh trồng bưởi, sản xuất theo nhu cầu thị trường, nhằm khắc phục quy mô nhỏ lẻ như hiện nay. Bên cạnh đó, từng bước định hướng sản xuất theo hướng hữu cơ, xây dựng các kênh trao đổi, nhằm đưa thương hiệu bưởi Việt Nam ngày càng vươn xa.