Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu điều phối chương trình
Tham dự Hội nghị có ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Ông Atul Kumar Saxena – Chủ tịch – Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhà Nhập khẩu Ấn Độ, Ông Đỗ Duy Khánh – Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và gần 50 doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Ấn Độ tham gia, giao dịch tại Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ (7/1/1972 – 7/1/2022).
Quý I vừa qua, kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lạc quan tới 5,03%, cao hơn tốc độ tăng năm 2021 là 4,72%. Lạm phát được kiểm soát. Sản xuất công nghiệp trong quý I/2022 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành tăng 7,07% so với cùng kỳ 2021, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,79%.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 cản trở đáng kể các hoạt động giao thương trực tiếp, hai nước vẫn duy trì đa dạng các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp kết nối kinh doanh và tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác lẫn nhau thông qua các hình thức trực tuyến, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam lần đầu tiên đạt mức trên 13 tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tiềm năng bỏ ngỏ chưa được khai thác trong hợp tác thương mại song phương Việt Nam và Ấn Độ. Thời điểm này là giai đoạn giá trị cho doanh nghiệp hai nước tập trung khai thác các thế mạnh của nhau để đưa quan hệ thương mại hai nước lên tầm cao mớiTại Hội nghị Ông Đỗ Duy Khánh – Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng đã chia sẻ Kinh nghiệm hợp tác kinh doanh thành công với Việt Nam tại thị trường Ấn Độ. Theo ông Khánh Thương mại hai nước Việt Nam và Ấn Độ tăng trưởng đều đặn trong những năm qua và năm 2021, kim ngạch Thương mại song phương lần đầu đạt 13,2 tỷ USD. Dự kiến sẽ đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD do lãnh đạo 2 nước đặt ra trong năm 2022 hoặc 2023.
Về xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ, nhóm hàng điện thoại di động và linh kiện có kim ngạch lớn nhất; tiếp đến là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hóa chất, chất dẻo, cao su chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Về xuất khẩu từ Ấn Độ sang Việt Nam, nhóm hàng sắt, thép có kim ngạch lớn nhất; tiếp đến là nguyên liệu dệt may; máy móc thiết bị; thủy sả; ngô; nguyên phụ liệu dược phẩm và dược phẩm; linh kiện phụ tùng ô tô.
Hiện nay, thương mại hai nước có một số điểm khó khăn như: Sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ còn hạn chế, sự hiểu biết về thị trường Ấn Độ chưa cao; Việc Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành quy tắc Hải quan quy định quy trình kiểm tra xuất xứ hàng hóa đối với hàng nhập khẩu từ các nước có FTA với Ấn Độ, gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu và doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ trong việc hoàn thiện các giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa theo yêu cầu của nhân viên Hải quan; Tranh chấp thương mại giữa doanh nghiệp 2 nước còn xảy ra nhiều…
Ông Khánh cũng cho biết người dân Ấn Độ, quan chức Ấn Độ rất thích cà phê hòa tan 3 trong 1 của Việt Nam và cà phê Việt Nam là quà tặng chính của ĐSQVN tại Ấn Độ cho tất cả các bạn bè đối tác Ấn Độ và có phản hồi rất tích cực. Tuy nhiên, hầu như có rất ít doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu chính ngạch cà phê hòa tan sang Ấn Độ.
Sau Hội nghị, Ban tổ chức sắp xếp các phiên giao thương B2B giữa doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu về các sản phẩm chế biến, chế tạo chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và xu thế tiêu thụ của thị trường Ấn Độ hiện nay như: cao su, cà phê, nông sản, hàng dệt may,…
Hội nghị giao thương trực tuyến xúc tiến thương mại và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ 2022 thuộc chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022 được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 2926/QĐ-BCT ngày 24/12/2021. Với việc tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến này sẽ tạo cầu nối hiệu quả để doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Ấn Độ có dịp chia sẻ thông tin thị trường, nhu cầu hợp tác kinh doanh để tìm ra những chiến lược tiếp cận thị trường của nhau trên cơ sở tận dụng hiệu quả những năng lực cung ứng, sản xuất của các doanh nghiệp hiện nay.