Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với Doanh nghiệp và định hướng phát triển trong thời kỳ nền kinh tế số

Thứ tư - 25/08/2021 23:50
Đại dịch Covid-19 xuất hiện kể từ đầu năm 2020 và bùng phát trên toàn thế giới, tính đến nay qua nhiều đợt bùng phát của dịch bệnh làm ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống, kinh tế, xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ, dịch bệnh làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
 
Kéo theo sự suy thoái về kinh tế, nhiều doanh nghiệp, nhà máy phải tạm dừng hoặc đóng cữa, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, du lịch, hàng không....
 
anh phúc anh 1
Doanh nghiệp phải ngừng sản xuất do dịch bệnh Covid-19 (nguồn Internet)
 
Đối với doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk cũng nằm trong vòng xoáy ảnh hưởng của dịch bệnh. Với sự bùng phát lần thứ 4 kể từ cuối tháng 4 năm 2021 đến nay, trên 15 huyện, thị xã và thành phố tại Đắk Lắk đều có ca nhiễm làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp.

Trước thực trạng khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa phòng dịch, chống dịch, vừa chăm lo đời sống an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là công tác đưa công dân của tỉnh từ vùng dịch về quê, song song đó là tập trung tháo gỡ khó khăn hỗ trợ doanh nghiệp nhằm hoàn thành mục tiêu kép: vừa chống dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế.

Để hoàn thành mục tiêu kép do Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra, đồng thời chủ động khắc phục những khó khăn trong hoạt động cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh,  đặc biệt là mùa vụ Sầu riêng và bơ đã bắt đầu, Sở Công Thương Đắk Lắk đã chủ động hỗ trợ doanh nghiệp và người dân thông qua nhiều hoạt động thực tế trong thời kỳ dịch bệnh, như: Tổ chức tập huấn  trực tuyến “Phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số cho doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận kiến thức, thay đổi tư duy phát triển doanh nghiệp thông qua việc chuyển đổi số, kinh tế số; Phối hợp Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021; Phối hợp với Cục Thương mại Điện tử, kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia; Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia kết nối, xúc tiến tiêu thụ quả sầu riêng và các sản phẩm nông sản tỉnh Đắk Lắk.
 
anh phúc ảnh 2
Lãnh đạo Sở Công Thương tham gia Tọa đàm trực tuyến Giải quyết nút thắt lưu thông hàng hóa nông sản Việt trong thời kỳ dịch bệnh
 
Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, để biến nguy cơ thành cơ hội, đặc biệt là trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển phải thay đổi tư duy, áp dụng công nghệ nhằm đáp ứng môi trường kinh doanh trong thời kỳ mới, khi mà tất cả các hoạt động đang dần thay đổi từ hoạt động sản xuất, kinh doanh truyền thống nay đã chuyển sang trạng thái hoạt động online, áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ khâu quản lý nguồn nhân lực đến chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất kinh doanh, kể cả công đoạn thiết kế sản phẩm, quảng cáo, maketing đã được công nghệ hóa thông qua việc áp dụng nền tảng số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
 
anh phúc ảnh 3
Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk tham gia lớp tập huấn chuyển đổi số năm 2021 do Sở Công Thương tổ chức
 
Muốn biến nguy cơ thành cơ hội, không gì khác hơn là sự thay đổi từ chính doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế quốc tế và nền kinh tế số trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là thay đổi về tư duy lãnh đạo, tư duy quản lý; Thay đổi về chiến lược trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Thay đổi và áp dụng khoa học công nghệ trong thời kỳ nền kinh tế phẳng, kinh tế hội nhập toàn cầu; Thay đổi cách nhìn về thị hiếu tiêu dùng của khách hàng trong tình hình mới; Thay đổi về hoạt động để phù hợp với thực tiễn trong từng thời kỳ. Có làm được như vậy, doanh nghiệp mới tồn tại vượt qua khủng hoảng của dịch bệnh và phát triển vững mạnh trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập kinh tế, quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Nguồn tin: Trần Quang Phúc – Trung tâm Xúc tiến Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Liên kết Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây