Tỉnh Đắk Lắk tham gia Gặp gỡ Indonesia tại tỉnh Khánh Hòa

Thứ sáu - 22/03/2024 03:20
Ngày 22/3/2024, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Bà H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk cùng với các sở, ban ngành và một số doanh nghiệp trên địa bàn đã tham dự Hội nghị gặp gỡ Indonesia năm 2024 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. 
Buổi gặp gỡ Indonesia năm 2024
Buổi gặp gỡ Indonesia năm 2024
Hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia, nhằm thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong kết nối địa phương, doanh nghiệp và giao lưu nhân dân giữa hai nước, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp gỡ Indonesia năm 2024 với sự tham gia của lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo, đại diện sở, ngành và doanh nghiệp của các địa phương vùng Bắc Trung Bộ - Duyên hải miền Trung và vùng Tây Nguyên như Ninh Thuận, Phú Yên, Đắk Nông cùng với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan báo chí truyền thông.
Gặp gỡ Indo CT UBND
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại sự kiện gặp gỡ Indonesia năm 2024
Tham dự sự kiện có Bà Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cùng hơn 250 đại biểu đến từ các sở, ngành trực thuộc của các tỉnh/thành; chuyên gia từ các viện nghiên cứu; các trường đại học; các tập đoàn, hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển, kinh tế xanh, bảo vệ môi trường..., trong đó có hơn 100 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp Indonesia. Về phía Indonesia có sự tham dự của ông Sakti Wahyu Trenggono - Bộ trưởng Bộ Hàng hải và Nghề cá Indonesia, ông Teten Masduki - Bộ trưởng Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia, ông Denny Abdi - Đại sứ Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam cùng lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, tập đoàn, doanh nghiệp Indonesia. 
Phát biểu tại sự kiện, Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN. Indonesia là người bạn tình nghĩa, là người láng giềng tốt, luôn đồng hành cùng Việt Nam; là nước đầu tiên ở Đông Nam Á thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1955.  
Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Denny Abdi cho biết, mối quan hệ hữu nghị giữa Indonesia và Việt Nam tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực. Năm 2023, thương mại song phương của hai nước đạt 13,8 tỷ USD. Để sự hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu rộng, trong đó có tỉnh Khánh Hòa của Việt Nam, các nhà đầu tư hai bên cần hướng đến những lĩnh vực như kinh tế số, du lịch; hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản.
Đại biểu tham dự Gặp gỡ Indonesia 2024
Đại biểu tham dự sự kiện Gặp gỡ Indonesia 2024
Tại hội nghị, hai bên đã giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và khả năng hợp tác, đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. Trong đó, hai bên ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao; thu hút các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tăng cường chuyển đổi số, tham gia hiệu quả vào các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế số, đồng thời, các đại biểu đã tích cực thảo luận hiệu quả, thực chất, phân tích thời cơ, vận hội cũng như những khó khăn, thách thức mới để đề ra những phương hướng, nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới nhằm thúc đẩy sự gắn kết giữa các địa phương Việt Nam và Indonesia ngày càng sâu rộng và bền chặt, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung. Sự kiện cũng là không gian các lãnh đạo chính quyền địa phương, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi về tình hình hợp tác và đề xuất các biện pháp tăng cường, mở rộng hợp tác hai bên. Trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra không gian trưng bày các sản phẩm đặc trưng Việt Nam - Indonesia cùng các hoạt động kết nối, gặp gỡ trực tiếp giữa địa phương và doanh nghiệp hai nước nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh. 
Sau phiên khai mạc toàn thể, Hội nghị đã tiến hành 3 phiên thảo luận song phương với 3 chuyên đề gồm: hợp tác nông nghiệp công nghệ cao và phát triển thủy sản bền vững; kinh tế số và hợp tác du lịch; hợp tác phát triển năng lượng tái tạo và công nghệ cao.
Vào buổi sáng cùng ngày, trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn công tác tỉnh Đắk Lắk do bà H'Yim Kđoh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Hợp tác xã và Doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia do ông Teten Masduki - Bộ trưởng làm trưởng đoàn. Phát biểu tại buổi làm việc, bà H'Yim Kđoh đã giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk, đặc biệt là cà phê với thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột đã được chỉ dẫn địa lý, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, cùng với nền văn hoá địa phương đậm đà bản sắc của 49 dân tộc anh em. Về phần mình, Bộ trưởng Tenten Masduki đã vui mừng về những điểm chung của tỉnh Đắk Lắk và Indoensia, đặc biệt là cà phê. Hàng năm, các doanh nghiệp Indonesia nhập một lượng lớn cà phê Robusta của Việt Nam, trong đó chủ yếu từ tỉnh Đắk Lắk để phục vụ cho nhu cầu sản xuất, chế biến cà phê hoà tan trong nước và xuất khẩu. Ông cho rằng, nếu Việt Nam nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và đất nước Indonesia cùng hợp tác trong lĩnh vực sản xuất cà phê thì sản lượng sẽ sớm đuổi kịp gã khổng lồ Brazil, góp phần định hình vai trò của Đông Nam Á đối với chuỗi cà phê toàn cầu.
Cũng tại buổi làm việc, các doanh nghiệp hai bên đã có dịp giới thiệu, trao đổi về nhu cầu hợp tác. Công ty Vương Thành Công ở tỉnh Đắk lắk, đơn vị chuyên sản xuất cà phê hữu cơ, các sản phẩm từ cà phê và mô hình du lịch trải nghiệm cà phê đã gây ấn tượng và nhận được sự quan tâm từ phái đoàn Indonesia, các doanh nghiệp Indonesia trong lĩnh vực nông nghiệp (sản xuất phân bón hữu cơ, chế biến nông sản, du lịch kết hợp nông nghiệp,...) đã bày tỏ mong muốn sớm được đến thăm và trải nghiệm mô hình du lịch cà phê của Công ty trong thời gian tới.

Sự kiện Gặp gỡ Indonesia năm 2024 mang nhiều ý nghĩa sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào tháng 1/2024 với việc lãnh đạo hai nước nhất trí sớm đưa quan hệ đối tác chiến lược lên tầm cao mới.

Tác giả: Tin: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Phòng Quản lý Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
JPY 156.74 158.32 166.02
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây