Những bất cập trong hoạt động Xúc tiến thương mại

Thứ tư - 15/11/2017 21:58
           Hoạt động Xúc tiến Thương mại hiện nay, đặc biệt là xúc tiến xuất khẩu đóng một vai trò khá quan trọng trong việc thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội nói chung và đẩy mạnh xuất khẩu nói riêng. Xúc tiến Thương mại là hoạt động trao đổi và hổ trợ trao đổi thông tin giữa bên bán và bên mua hoặc, qua đó thúc đẩy việc mua bán, trao đổi hàng hoá dịch vụ. nhằm mở rộng và phát triển thị trường hay nói cách khác Xúc tiến Thương mại là một phần của phát triển Thương mại.
           Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế nhanh chóng với khu vực và thế giới. Trong khi đó cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã và đang thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng hàng chế biến. Song trong hàng nông, lâm sản  chưa qua chế biến hoặc đang ở dạng sơ chế vẫn còn lớn. Hàng công nghiệp và chế biến xuất khẩu chủ yếu vẫn theo hình thức gia công, như vậy giá trị gia tăng rất thấp, các doanh nghiệp chưa tao ra được những sản phẩm xuất khẩu với thiết kế, quy cách, phẩm chất, thương hiệu, Đặc biệt là các sản phẩm độc đáo của riêng mình phù hợp với yêu cầu của thị trường. Tức là chúng ta bán cái mà chúng ta có chứ không phải bán cái mà thị trường cần.
           Sức cạnh tranh của hàng hoá Đắk Lắk nói chung còn quá thấp, không những trên thị trường quốc tế mà ngay cả trên thị trường nội địa, do năng suất lao động thấp, chất lượng chưa cao và không đều, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu và chi phí kinh doanh cao do quản lý còn kém… Tất cả những lý do trên đả làm cho thị trường và giá hàng xuất khẩu của ta không ổn định, hiệu quả xuất khẩu thấp, thêm vào đó các doanh nghiệp vì nhiều lý do, trong đó đáng kể đến là lý do khả năng  về tài chính và cơ chế quản lý nặng nề, nên ít đi ra ngoài tiếp xúc với nước ngoài nên chưa thiết lập được một hệ thống phân phối ổn định của riêng mình ở nước ngoài. Do vậy còn lệ thuộc chủ yếu vào người nhập khẩu hoặc nhà phân phối nước ngoài.
DSCF2715
Khách hàng tham quan sản phẩm của tỉnh Đắk Lắk tại Hội chợ triển lãm

           Sự bất cập, thiếu kinh nghiệm trong Xúc tiến thương mại làm hạn chế phát triển thị trường nội địa và ngoại thương, phần lớn các doanh nghiệp đang hoạt động  hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tổ chức hổ trợ thương mại này đều thiếu cả về nguồn nhân lực và tài chính cho hoạt động Xúc tiến thương mại. Các hoạt động Xúc tiến thương mại thường tập trung vào việc duy trì, tìm kiếm và mở rộng thị trường để bán những hàng hóa mà ta có, chưa gắn liền với hoạt động phát triển sản phẩm để có thể bán những sản phẩm hàng hóa mà thị trường có yêu cầu, Chưa tạo ra những sản phẩm độc đáo của riêng mình.
           Thiếu chiến lược và kế hoạch Xúc tiến thương mại cụ thể, Xúc tiến xuất khẩu chủ yếu bao gồm hoạt động tình thế, chưa tập trung vào các lĩnh vực Hội chợ triển lãm, các đoàn khảo sát thị trường nước ngoài do thiếu kinh phí. Hoạt động xúc tiến thương mại của nhà nước cũng như các doanh nghiệp không có chiến lược, kế hoạch Xúc tiến thương mại cụ thể.
           Sự phối hợp hoạt động giữa các tổ chức hổ trợ Thương mại còn yếu, số các tổ chức tham gia hoạt động Xúc tiến thương mại ngày càng tăng nhưng thiếu sự phối hợp dẫn đến tình trạng đông nhưng không mạnh. Hiện nay có những hoạt động Xúc tiến thương mại nhiều tổ chức cùng thực hiện, cạnh tranh quyết liệt, không lành mạnh, gây lãng phí nguồn lực như Hội chơ Triển lãm.
IMG 9140
Doanh nghiệp giới thiệu hàng hóa trong Hội nghị kết nối giao thương nội địa
           Thiếu nguồn lực Xúc tiến thương mại cụ như: Thiếu thông tin thị trường; thiếu các kỹ năng lập và tổ chức thực hiện các kế hoạch Xúc tiến thương mại; nguồn tài chính hạn chế, thiếu cơ sở vật chất cho hoạt động Xúc tiến thương mại. Sự thiếu và yếu về nguồn lực là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu chiến lược và kế hoạch Xúc tiến thương mại, hiệu quả Xúc tiến thương mại không cao, yếu về cầu và thiếu về cung đối với các dịch vụ Xúc tiến Thương mại.
IMG 2978
Lớp tập huấn nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại
           Bất cập trong một số lĩnh vực khác: Trong lĩnh vực thông tin thương mại hiện nay vừa thừa vừa thiếu, thừa thông tin chung chung, thiếu những thông tin cụ thể phục vụ trực tiếp cho các hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu; Trong lĩnh vực Hội chợ triển lãm thương mại gần đây có tình trạnh lạm phát Hội chợ triển lãm, nhiều hội chợ tương tự như nhau được tổ chức nối tiếp trên cùng một địa bàn. Chất lượng nhiều Hội chợ triển lãm thấp, không dấp ứng được yêu câu giao dịch và phát triển thị trường của các doanh nghiệp tham gia; Trong lĩnh vực quảng cáo thương mại còn nhiều trường hợp quảng cáo kém hiệu quả và lãng phí tiền của, nội dung quảng cáo không tập trung không có ấn tượng , không thu hút được sự được sự chú ý của khách hàng và thậm chí còn gây ảnh hưởng tiêu cực;
Nhiều hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo về thương mại, chồng chéo, thiếu nội dung thiết thực, lãng phí thời gian tiền bạc của người tham dự. Có hội nghị hội thảo được tổ chức chỉ vì lý do đựoc tài trơ từ nước ngoài hoặc từ ngân sách…
           Để cho hoạt động xúc tiến thương mại luôn giữ một vị trí quan trong trong hoạt động xuất khẩu, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và trở thành đòn bẩy hữu hiệu giúp các doanh nghiệp tìm được đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường thì cần có sự quan tâm của nhà nước, của các cấp chính quyền và sự nổ lực khắc phục khó khăn, đổi mới sáng tạo trong hoạt động xúc tiến thương mại của  các doanh nghiệp và  tổ chức xúc tiến thương mại.

Tác giả: Huỳnh Ngọc Dương - Phó giám đốc Sở Công Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
CCHC
Đánh giá dịch vụ công
Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,744.51 15,903.54 16,414.36
CAD 17,859.08 18,039.48 18,618.89
CNY 3,362.04 3,396.00 3,505.60
EUR 26,047.45 26,310.56 27,476.69
GBP 30,507.55 30,815.71 31,805.49
HKD 3,090.38 3,121.59 3,221.86
JPY 159.05 160.66 168.34
SGD 17,917.31 18,098.29 18,679.60
USD 24,610.00 24,640.00 24,980.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây