Đắk Lắk: Xuất khẩu tăng trưởng trong quý I 2022

Thứ sáu - 01/04/2022 03:40
    Kinh tế Việt Nam và thế giới liên tục gặp những khó khăn vì nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19, việc Trung Quốc tiếp tục với chính sách zero Covid,  cuộc xung đột Nga – Ukraina đã gián tiếp và trực tiếp tác động tới giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, giá các nguyên liệu đầu vào như phân bón, sắt thép, năng lượng... ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế vĩ mô nói chung.
Hoạt động xuất khẩu của Công ty Cổ phần cà phê An Thái
Hoạt động xuất khẩu của Công ty Cổ phần cà phê An Thái
             Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức áp dụng phí sử dụng cảng biển kể từ ngày 01/4/2022, từ các cảng biển trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh với mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.
          Những điều này đã và đang khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, giá cả nguyên, nhiên liệu tăng cao, thiếu container xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã phải thương lượng với nhà nhập khẩu để cùng chia sẻ và đây cũng là xu hướng trong thời gian tới, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo phân tích chung, với một container hàng hoá xuất khẩu, các doanh nghiệp mức phí sẽ tăng thêm trong nội địa 10%, xuất khẩu tăng 300%. 
phí sử dụng cảng biển
           Tuy vậy, theo số liệu thống kê sơ bộ của Quý I năm 2022, tình hình xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk có những dấu hiệu rất lạc quan, trong đó: cà phê nhân Robusta, tiêu, hạt… các mặt hàng cà phê đã qua chế biến cũng đạt mức khá cao, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh tháng 03/2022 ước thực hiện là 115 triệu USD, tăng 2,7 % so với tháng trước (lũy kế 3 tháng đầu năm ước thực hiện 385 triệu USD, đạt 32,1% kế hoạch, tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2021).
            Trong thời gian tới, để thích ứng với các khó khăn trên, doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục xây dựng phương án kinh doanh tối ưu hoá quy trình sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí đầu vào như nguyên liệu (tìm nguồn cung với số lượng lớn, mức chiết khấu cao hơn...), tự động hoá quá trình sản xuất, cắt giảm chi phí cho hoạt động marketing, lồng ghép tham gia các chương trình xúc tiến thương mại của quốc gia và địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi số... để có giá thành sản xuất tốt hơn nhằm bù đắp cho chi phí logistics...
 

Tác giả: Mỹ Hạnh - QLTM Sở Công Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây