Tổng kết công tác bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2024

Thứ năm - 02/01/2025 04:30
Ngày 28/12/2024, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ người tiêu dùng năm 2024, triển khai phương hướng hoạt động năm 2025.
Hội nghị tổng kết về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội nghị tổng kết về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Về công tác hội: Tổng số hội viên trong toàn tỉnh là 1.379 hội viên; tổ chức Hội trên toàn tỉnh bao gồm 12 Chi hội tại các cơ quan, sở, ngành, xã phường trên địa bàn Thành phố Buôn Ma Thuột và 01 Câu lạc bộ Người tiêu dùng thông thái trực thuộc Tỉnh Hội. Trên địa bàn cấp huyện, thị xã đã có 09 Hội cấp huyện, thị xã đang hoạt động (gồm Hội huyện M’ Đrắk, Lắk, Krông Năng, Krông Pắk, Cư Kuin, Ea Hleo, Ea Ka, Krông Ana và Thị xã Buôn Hồ) trên tổng số 15 huyện, Thành phố, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh.
228096e4e7b25bec02a3
Các đại biểu tham dự hội nghị

Về công tác tuyên truyền: Năm 2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 được ban hành và có hiệu lực từ ngày 01/07/2024, với nhiệm vụ trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã triển khai nội dung của Luật đến với người tiêu dùng, tổ chức các Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật bảo vệ người tiêu dùng mới. Tổ chức Hội thi quần chúng, hội viên tìm hiểu kiến thức về Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm mới, quy tụ 50 thí sinh trên địa bàn tỉnh. Kết quả tập thể có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải 3; cá nhân có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải 3, 5 giải khuyến khích và 1 giải cho người cao tuổi nhất 92 tuổi.
Hội đã phối hợp và tích cực triển khai ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam – ngày 15/03, trên cơ sở bám sát chủ đề: “Thông tin minh bạch – tiêu dùng an toàn”, lồng ghép tuyên truyền thực hiện “Cuộc vận động Người VN ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cuộc họp, hội nghị do Hội tổ chức. Kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng hóa không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Tổ chức treo 230 cờ phướn, 35 băng rôn có nội dung cổ vũ, quảng bá hoạt động và nhắc nhở ý thức của người tiêu dùng, doanh nghiệp trên các đường phố ở Thành phố Buôn Ma Thuột, trung tâm các thị trấn các huyện, thị xã, các xã, thị tứ khu đông dân cư. Tổ chức sản xuất, băng đĩa có nội dung tuyên truyền về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cấp cho các đơn vị cơ sở tổ chức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, truyền hình địa phương. Các hội cơ sở tổ chức thông tin tuyên truyền qua hệ thống loa, đài phát thanh, đài truyền hình huyện, thị xã thành phố tới từng xã, phường, thị trấn và các thôn, buôn. Phối hợp với cơ quan Báo Đắk Lắk, Đài Truyền hình Đắk Lắk, tổ chức viết bài, làm chương trình phóng sự (gồm 06 bài viết, 04 phóng sự và trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk) giới thiệu hoạt động của Hội, thông tin đến người tiêu dùng một số nội dung liên quan về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cũng như các chính sách mới của nhà nước về hàng hóa và tiêu dùng. Các chương trình đều có lồng ghép truyên truyền ý thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao.
599c4f9a31cc8d92d4dd
Công tác khen thưởng
Về công tác giải quyết khiếu nại: Văn phòng Tư vấn giải quyết khiếu nại đã tiếp nhận, giải quyết và tư vấn giải quyết tổng số 04 vụ khiếu nại của người tiêu dùng gồm 01 vụ khiếu nại về sản phẩm đồ điện (quạt hơi nước) không bảo đảm chất lượng, 01 vụ khiếu nại về sản phẩm đồ gia dụng (máy hút sữa cho trẻ em) không hoạt động hiệu quả, 02 vụ khiếu nại về dịch vụ cung cấp điện (tiền điện tăng đột biến nghi do công tơ điện chạy không chính xác). Trong số 04 vụ tư vấn, khiếu nại có 03 vụ do người tiêu dùng làm đơn khiếu nại trực tiếp gửi cho văn phòng tiếp nhận và xử lý khiếu nại của Hội nhờ giải quyết và 01 vụ người tiêu dùng gọi điện trực tiếp đến Văn phòng Hội để đề nghị được tư vấn giải quyết. Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ qua 04 vụ khiếu nại trong năm là 10.745.000đ. Các vụ khiếu nại đã được Văn phòng Tư vấn và Giải quyết khiếu nại của Hội giải quyết và tư vấn, hướng dẫn và giải quyết theo đúng quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng bị thiệt hại đồng thời bảo đảm uy tín cho những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm bảo đảm chất lượng, cơ sở kinh doanh dịch vụ chân chính.
 Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cũng đã chủ động tích cực tham gia trong các hoạt động được yêu cầu trong một số lĩnh vực như: Cử cán bộ của Hội tham gia thành viên các ban chỉ đạo công tác do UBND tỉnh Quyết định thành lập bao gồm: Ban chỉ đạo An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh; Ban Chỉ đạo thực hiện nội dung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Xét duyệt, cấp và cấp lại giấy phép hành nghề y, dược trên địa bàn tỉnh”; “Hội động xử lý khiếu nại, giám sát kiểm định chất lượng công tơ điện”;, tham gia nhiều hội nghị và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực tại các Hội nghị, cung cấp nhiều thông tin bổ ích về vấn đề an toàn thực trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời Hội đã tham gia hưởng ứng và triển khai đầy đủ các nội dung hoạt động theo chủ đề của tháng hành động. Tham gia nhiều đợt góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định của Chính phủ về tổ chức hoạt động và quản lý hội.
Nhìn chung, hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã mang lại nhiều kết quả tích cực góp phần nâng cao uy tín và tầm ảnh hưởng trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng từng bước tin tưởng và tìm đến với tổ chức Hội để được bảo vệ khi quyền và lợi ích của mình bị xâm hại.
Trong thời gian tới, Hội tập trung công tác tổ chức Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng thời phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thị trường, cảnh báo cho người tiêu dùng lưu ý thận trọng khi mua sắm hàng hóa trong các dịp tập trung mua sắm cao điểm của người tiêu dùng như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu và các lễ hội, hội chợ, triển lãm hàng hóa trong năm 2025; Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại của người tiêu dùng; Phối hợp với Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương vận hành hiệu quả hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 18006838.

                                                   

Tác giả: Tin: Bích Nguyên – SCT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây