Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 - Nhịp cầu nối những bờ vui 

Chủ nhật - 17/03/2019 23:09
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 đã chính thức khép lại sau 08 ngày diễn ra sôi nổi. Bên cạnh tôn vinh cà phê – Tinh hoa đại ngàn, Lễ hội là dịp để Đắk Lắk kết duyên lành với nhà đầu tư. Nhiều lãnh đạo, chuyên gia đã hiến kế cho cà phê đặc sản và cả những quyết sách cho Đắk Lắk để trở thành“Điểm đến của cà phê thế giới”. Du khách đến với lễ hội đã được hòa mình cùng những ngày tháng 3 lịch sử, tham gia các hoạt động trải nghiệm không gian văn hóa đậm đà bản sắc của Tây Nguyên.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 - Nhịp cầu nối những bờ vui 

 Cổng thông tin điện tử tỉnh điểm lại một số sự kiện nổi bật:

1. Cà phê đặc sản- Nhiều giải pháp được đưa ra để nâng tầm cà phê Việt Nam

Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2019 có 31 đơn vị tham dự với 42 mẫu cà phê được sản xuất tại các vùng trồng cà phê trên cả nước. Kết quả tại vòng chung kết đã có 25 mẫu đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản. Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2019 được tổ chức theo mô hình của các cuộc thi cà phê đặc sản ở những nước sản xuất cà phê khu vực Nam Mỹ, Châu Phi. Việc đánh giá chất lượng cà phê thực hiện theo quy trình, thủ tục do tổ chức cà phê đặc sản quốc tế ban hành và được cộng đồng cà phê đặc sản thế giới áp dụng.

a

Trao giải cho các mẫu đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Việt Nam Lương Văn Tự và 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng chủ trì hội thảo.

Hội thảo cà phê đặc sản, nhiều ý kiến từ lãnh đạo Bộ, ngành thống nhất, về mặt vĩ mô cần có quan điểm, chính sách phù hợp để khuyến khích người sản xuất, nhà chế biến, rang xay, phân phối thích nghi, hưởng ứng phát triển cà phê đặc sản; đồng thời đưa ra bộ tiêu chí, tiêu chuẩn chuẩn trong đánh giá chất lượng, xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản. Phát triển cà phê đặc sản là hướng đi đúng mà các nước trên thế giới cũng như Việt Nam đã và đang thực hiện, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người sản xuất, chế biến, tiêu thụ mà còn là đòi hỏi chính đáng mà thị trường tiêu thụ, người tiêu dùng trong nước và thế giới đang đặt ra

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh các tỉnh trồng cà phê phải thay đổi phương thức sản xuất, tập trung chế biến sâu và nâng cao quảng bá sản phẩm... nhằm nâng tầm cà phê Việt trên thị trường quốc tế. Và để thực hiện được khát vọng này thì Đắk Lắk, các tỉnh có trồng cà phê và Chính phủ phải có những giải pháp thực sự đột phá...

2. Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk 2019- 38 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư, bản ghi nhớ với tổng số tiền khoảng 72.000 tỉ đồng

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk 2019, dưới sự chứng kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, cùng nhiều quan chức lãnh đạo các Bộ ngành, tỉnh Đắk Lắk đã trao quyết định chấp thuận đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư cho 38 dự án với tổng số tiền khoảng 72.000 tỉ đồng. Trong đó, các dự án về năng lượng tái tạo, nông nghiệp, giáo dục-y tế chiếm tỷ trọng lớn.  Trong dịp này, Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam đã kí kết hợp tác vào tỉnh Đắk Lắk với tổng giá trị đầu tư dự kiến hơn 1.700 tỉ đồng vào lĩnh vực phát triển du lịch. 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao đổi với lãnh đạo tỉnh
nhân dịp khánh thành cụm nhà máy điện mặt trời ở Buôn Đôn

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã gợi ý một số định hướng lớn cho tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. Cụ thể, Đắk Lắk cần phải có một quy hoạch tổng thể có tầm nhìn xa (kinh tế - xã hội, không gian, xây dựng kết cấu hạ tầng, đất đai...) gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch sản phẩm quốc gia.

2

Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư

Tỉnh Đắk Lắk tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo các Bộ ngành hoàn thiện thể chế pháp luật thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Yêu cầu các bộ ngành phải quyết liệt ủng hộ tạo ra các cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư đầu tư vào Đắk Lắk, cải cách thể chế cho thật tốt không để phát sinh những chi phí ngoài luồng gây cản trở cho nhà đầu tư và cũng phải quyết liệt phân cấp cho địa phương giúp Đắk Lắk vươn lên bứt phá”.

Điện mặt trời là lĩnh vực thu hút rất nhiều nhà đầu tư quan tâm

Riêng lĩnh vực năng lượng tái tạo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình mong muốn: Hãy biến nắng, biến gió thành năng lượng tái tạo, Đắk Lắk có thể thu hàng ngàn tỉ mỗi năm từ điện năng lượng mặt trời. Yêu cầu các Bộ ngành phải quyết liệt ủng hộ tạo ra các cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư đầu tư vào Đắk Lắk, cải cách thể chế cho thật tốt không để phát sinh những chi phí ngoài luồng gây cản trở cho nhà đầu tư và cũng phải quyết liệt phân cấp cho địa phương giúo Đắk Lắk vươn lên bứt phá.

3.Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê- Thu hút đông đảo người dân, du khách, nhiều sản phẩm mới được “trình làng”

Hội chợ - Triển lãm chuyên ngành cà phê mở cửa đón khách từ ngày 9-3với quy mô 800 gian hàng; 14 nhà tài trợ, 230 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tham dự. Trong đó, có 18 doanh nghiệp nước ngoài, với 65 gian hàng, với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Trong khuôn khổ của Hội chợ - Triển lãm còn có các hoạt động như: tư vấn kiến thức nông nghiệp, dùng thử sản phẩm miễn phí, bốc thăm trúng thưởng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia…

3

Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng khởi nghiệp tại Hội chợ- Triển lãm chuyên ngành cà phê

Tỉnh Đắk Lắk cũng tổ chức gian hàng chung nhằm trưng bày, giới thiệu, quảng bá tiềm năng kinh tế, thương mại, du lịch và đầu tư của địa phương với sự góp mặt của nhiều tên tuổi truyền thống. Bình quân những ngày đầu diễn ra, mỗi ngày Hội chợ - Triển lãm đã thu hút trên 50.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu.

5.Du lịch thu hút hơn 50.000 du khách trong đó có  6.000 khách quốc tế – Hòa mình cùng nhiều lễ hội

 Lễ hội đường phố là một trong những chương trình được người dân và du khách đón chờ nhất tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019. Lễ hội đường phố năm nay khơi dậy cảm xúc và kết nối du khách bằng tình yêu, sự tự hào về những giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất Tây Nguyên đại ngàn, huyền thoại..

Đoàn nghệ thuật tỉnh Jeollabuk-do (Hàn Quốc) biểu diễn tại Lễ hội đường phố

Người dân hòa mình cùng lễ hội đường phố

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk tổ chức trình diễn 22 nghi lễ, lễ hội truyền thống để phục vụ người dân, du khách. Nhiều chương trình biểu diễn cồng chiêng hằng đêm tại Trung tâm Văn hóa tỉnh đã mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Hội voi Buôn Đôn 2019

Tại các địa phương trong tỉnh, du khách vẫn hào hứng về với Hội Voi Buôn Đôn năm 2019, Lễ hội đua thuyền độc mộc tại huyện Lắk để cùng thưởng lãm những chú voi nhà dùng tiệc buffet, tranh tài các môn thể thao; cuộc so tài của 19 đội thuyền đến từ các xã, thị trấn của huyện Lắk.

6. Khám phá văn hóa nhiều điểm đến đặc biệt

Tại Bảo tàng Thế giới cà phê,  Triển lãm lịch sử cà phê thế giới đã giới thiệu hơn 10.000 hiện vật từ nguyên liệu cà phê cho đến những máy móc sản xuất cà phê từ thô sơ đến hiện đại. Qua đó đã tái hiện lại lịch sử cà phê trong tiến trình phát triển của thế giới.

Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột là công trình được khởi công từ tháng 12-2018, hoàn thiện và đưa vào sử dụng tháng 3-2019, với thiết kế hiện đại, ấn tượng mang đặc trưng văn hóa các dân tộc Tây Nguyên.

Khai trương Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột

Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột sau ngày khai trương sẽ tiếp tục được duy trì, là điểm đến hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước, qua đó góp phần quảng bá văn hóa đọc, văn hóa cà phê và văn hóa truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên, từ đó nâng cao niềm tự hào, tình yêu quê hương, xứ sở. Tại đây có  23 gian hàng, là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa phong phú, đặc sắc như: giao lưu tác giả, tác phẩm; biểu diễn nghệ thuật văn học dân gian truyền thống; giới thiệu các sản phẩm cà phê; triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật; các chương trình phục vụ cho văn hóa đọc, sinh hoạt nghề nghiệp...

7. Thưởng thức cà phê miễn phí tại Lễ hội-Tạo dấu ấn đẹp trong lòng du khách

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, chương trình thưởng thức cà phê miễn phí (từ ngày 9 đến 16-3 tại 38 quán cà phê ở TP. Buôn Ma Thuột ) đã tạo dấu ấn đẹp trong lòng du khách, bạn bè khi đến với thủ phủ của cà phê Việt Nam.

4

Du khách cùng ghi lại khoảnh khắc lễ hội với Cà phê Phố

Nhiều khách phương xa cho rằng, ly cà phê Buôn Ma Thuột ở xứ sở cội nguồn luôn đậm đà hương vị, tạo sự quyến rũ say nồng khó quên khi đã một lần thưởng thức.

Chương trình bế mạc với chủ đề “Đắk Lắk và những người bạn” để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng trong lòng du khách

Bên cạnh phục vụ miễn phí cho khách có phiếu thưởng thức cà phê miễn phí thì 6 trong số 38 quán nằm trong chương trình dịp này còn tự nguyện thực hiện giảm giá lên đến 50% cho du khách không có phiếu. Việc làm này tuy nhỏ nhưng cũng góp phần để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Tác giả: Kim Bảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
CCHC
Đánh giá dịch vụ công
Bình chọn SẢN PHẨM CNNTTB
Tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm thương mại
Code Buy Transfer Sell
AUD 15,728.49 15,887.36 16,397.67
CAD 17,838.70 18,018.89 18,597.66
CNY 3,362.31 3,396.27 3,505.89
EUR 26,020.03 26,282.86 27,447.78
GBP 30,490.41 30,798.39 31,787.64
HKD 3,088.58 3,119.77 3,219.98
JPY 158.93 160.54 168.22
SGD 17,918.05 18,099.04 18,680.38
USD 24,600.00 24,630.00 24,970.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây