Tỉnh Đắk Lắk tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, đầu tư tại Ấn Độ

Thứ hai - 13/11/2023 22:17
Từ ngày 05/11 đến ngày 11/11/2023, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức thành công chuyến công tác xúc tiến đầu tư, thương mại tại Ấn Độ với sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như Công ty Cổ phần BVI và Công ty Cổ phần Đầu tư - Thương mại nông sản CHH Việt Nam.
Ký kết MOU về sản phẩm sầu riêng
Ký kết MOU về sản phẩm sầu riêng
Đoàn công tác của tỉnh Đắk Lắk tại Ấn Độ được tổ chức nhằm mục đích tăng cường cơ hội kết nối, hợp tác, đầu tư với các đối tác Ấn Độ trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và du lịch giữa hai đất nước Việt Nam, Ấn Độ nói chung, giữa tỉnh Đắk Lắk và Ấn Độ nói riêng trong thời gian tới. Trong thời gian làm việc tại Ấn Độ, Đoàn đã làm việc với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Quốc tế Millennial Ấn Độ (MIICCIA) do đồng chí Chủ tịch MIICCIA - Ông Trigunayat chủ trì buổi tiếp và đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Ấn Độ. Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Quốc tế Millennial Ấn Độ (MIICCIA) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động nhằm mục đích tập trung tăng cường hợp tác, đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, chủ lao động và các hiệp hội doanh nghiệp ở Ấn Độ (tương tự như VCCI của Việt Nam); khuyến khích các phái đoàn doanh nghiệp trong và ngoài nước đến thăm Ấn Độ để thúc đẩy phát triển thương mại và nông nghiệp cũng như mang công nghệ mới đến Ấn Độ.
Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của Đắk Lắk: Đắk Lắk nằm ở khu vực trung tâm Tây Nguyên, là nơi có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, hệ thống giao thông thuận lợi, có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch cảnh quan, sinh thái, môi trường và văn hóa truyền thống. Đặc biệt, Cà phê Buôn Ma Thuột là thương hiệu nổi tiếng, được bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đoàn Đắk Lắk mong rằng, MIICCIA sẽ giới thiệu vùng đất Đắk Lắk giàu cơ hội đến các doanh nghiệp và hiệp hội thành viên và cam kết luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng MIICCIA cùng cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp ở Ấn Độ. Tỉnh Đắk Lắk sẽ đăng cai, phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên vào tháng 12/2023. Đây cũng là một dịp rất tốt nếu MIICCIA cùng cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp ở Ấn Độ muốn tận mắt chứng kiến, tìm kiếm cơ hội giao thương tại Đắk Lắk. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Đắk Lắk cũng đang rất quan tâm đến thị trường và nông nghiệp Ấn Độ như 02 doanh nghiệp tham gia đoàn lần này là Công ty cổ phần BVI và Công ty cổ phần đầu tư - thương mại nông sản CHH Việt Nam, đều là 2 doanh nghiệp thu mua, chế biến và xuất khẩu sầu riêng hàng đầu ở tỉnh Đắk Lắk. MIICCIA, với vai trò thúc đẩy phát triển thương mại và nông nghiệp Ấn Độ thông qua kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng sẽ là một cầu nối đáng tin cậy, kiến tạo cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Đắk Lắk và thành viên của mình trong thời gian tới thông qua trao đổi thông tin, phối hợp tổ chức các sự kiện, hội thảo.
Trưởng đoàn tỉnh Đắk Lắk đã bày tỏ mong muốn rằng Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Bộ Ngoại giao Ấn Độ sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác với MIICCIA nói riêng và các đối tác Ấn Độ nói chung, qua đó góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.
Tại buổi làm việc, doanh nghiệp 2 bên đã trao đổi về lĩnh vực hoạt động của mình, trong đó có: giải pháp cho doanh nghiệp về cơ khí, kỹ thuật, khám chữa bệnh, lượng tải điện và nước cho nông nghiệp, giải pháp cho điện mặt trời, khí gas, giải pháp tăng hiệu năng sử dụng điện,nông nghiệp công nghệ cao và du lịch, giải pháp công nghệ về xử lý vải...
Kết quả, đã có 04 MOU được ký kết giữa doanh nghiệp hai bên, cụ thể là giữa Công ty Cổ phần CHH và Công ty Cổ phần BVI với Tổ chức Kinh tế Thương mại Ấn Độ, (Indian Economic Organisation - IETO), Công ty Vaani Precision Industries.
Tại buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Đại sứ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Ấn Độ; Bà Vũ Song Hà - Bí thư thứ Nhất; Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại, Ông Nguyễn Thiên Văn đã nhận định thị trường Ấn Độ là thị trường mà Đắk Lắk đang muốn hướng đến để xuất khẩu sầu riêng và bưởi da xanh; đề nghị Đại sứ quán thông báo kịp thời về các sự kiện xúc tiến thương mại tại Ấn Độ để UBND tỉnh chỉ đạo các ngành xây dựng kế hoạch và doanh nghiệp cũng có thời gian chuẩn bị chu đáo trước khi tham gia; đồng thời, hỗ trợ tỉnh xúc tiến hợp tác với Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian tới, theo đó, Đại sứ quán luôn tăng cường công tác ngoại giao kinh tế, hỗ trợ địa phương quảng bá cho các đối tác nước ngoài, nâng cao hiểu biết lẫn nhau, từ đó đầu tư và kinh tế cũng gia tăng theo.
Cà phê hoà tan, macca và tiêu là các mặt hàng mà người dân Ấn Độ rất ưa chuộng. Đại sứ quán cũng đã có các buổi làm việc, đàm phán với các đối tác Ấn Độ để đưa nông sản, trong đó có bưởi da xanh và sầu riêng, vào thị trường Ấn Độ; chỉ đạo thương vụ làm việc trực tiếp với Bộ Công Thương để tháo gỡ rào cản thương mại với bưởi da xanh. Các đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Ấn Độ đàm phán cũng dự kiến sẽ đặt vấn đề khai thông được sầu riêng và bưởi vào thị trường Ấn Độ và các hệ thống siêu thị. Các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng nên đến Ấn Độ để tìm kiếm chuỗi tiêu thụ sản phẩm và phải làm việc trực tiếp với đối tác. Đại sứ quán sẽ hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với chuỗi nhập khẩu, nếu cần.
Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Ấn Độ
Quang cảnh buổi làm việc tại Ấn Độ
Thương vụ cho biết luôn sẵn sàng hỗ trợ địa phương quảng bá sản phẩm của tỉnh, nhận định các đoàn doanh nghiệp của tỉnh có nhiều thế mạnh đối với thị trường Ấn Độ; sẽ giúp phổ biến thông tin về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đến các doanh nghiệp Ấn Độ để biết và tham dự; khuyến nghị Đại sứ quán nên ký MOU với tỉnh để thương vụ tiếp tục hỗ trợ kết nối xúc tiến thương mại. Lụa là mặt hàng mà người Ấn Độ rất ưa chuộng. Đoàn Việt Nam sang Ấn Độ nên có kế hoạch tổ chức Hội chợ, quảng bá sản phẩm của Đắk Lắk sang thị trường Ấn Độ; đồng thời, quảng bá thông tin về hoạt động của đoàn trên các phương tiện báo chí tại Ấn Độ.
Ngoài thúc đẩy xuất khẩu nông sản, Đắk Lắk cũng muốn thu hút đầu tư chế biến nông sản và du lịch. Để thu hút đầu tư, xây dựng chuỗi nhà hàng cà phê xâm nhập vào thị trường Ấn Độ đông dân nhất thế giới, mong Đại sứ quán tiếp tục quan tâm, hỗ trợ mời thêm doanh nghiệp Ấn Độ tham gia Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch sẽ tổ chức tại tỉnh vào tháng 12/2023. Đối với MOU dự kiến ký với tỉnh, nên có một số nội dung về hỗ trợ tiếp cận thông tin để chính quyền và doanh nghiệp tăng cường kết nối trong các lĩnh vực cụ thể mà 2 bên quan tâm.
Đoàn cũng đã thăm và làm việc tại Bệnh viện Apollo, Công viên CNTT Delhi (Spaze iTech Park), Hội doanh nhân Kerala tại Thành phố Trivandrum, bang Kerala, Chính quyền bang Kerala, Trường Đại học Kỹ thuật số Kerala, Đại học Nông nghiệp Kerala, Trường Đại học Nông nghiệp Kerala, thực hiện các buổi gặp gỡ các nhà điều hành tour du lịch/Hiệp hội du lịch và Hội doanh nhân trẻ. Thông qua các buổi làm việc này, hàng loạt các Biên bản ghi nhớ hợp tác đã được kí kết với các đối tác Ấn Độ như: Bluefin Agro Business, Malanad Agro Ltd, Hiệp hội các chủ Nhà Thuyền, Hiệp hội các cơ sở lưu trú và nhà hàng, Liên đoàn các cơ sở lưu trú và nhà hàng..
Tại buổi làm việc với Hội doanh nhân Kerala tại Thành phố Trivandrum, bang Kerala, các doanh nghiệp bang Kerela (KABCO, SFAC, VFPCK) đã giới thiệu về công ty, lĩnh vực mong muốn hợp tác như: liên kết với nông dân, giúp gia tăng mặt hàng cao su thông qua việc liên kết nông dân; đầu tư, nghiên cứu cho ra giá trị gia tăng đầu ra cho sản phẩm cao su;  trồng chuối và sản xuất các sản phẩm từ chuối (dầu chuối để làm bánh, đồ uống có hương liệu chuối, bột chuối, kẹo chuối…); làm bột khô từ các sản phẩm nông nghiệp, mong muốn tìm đối tác xuất khẩu sang Việt Nam; các công ty mật ong của Kerala mong muốn tìm đối tác xuất khẩu sang Việt Nam...Công ty CHH Việt Nam đã bày tỏ mong muốn kết nối để xuất khẩu sầu riêng và quả dừa nước sang bang Kerala, sẽ cung cấp website để phía bạn tìm hiểu thông tin, kết nối hợp tác.
Sau chuyến công tác, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành có liên quan phối hợp tổ chức các hoạt động hợp tác như tổ chức họp qua Zoom với bệnh viện Apollo và Công viên CNTT Delhi - Spaze iTech Park để thống nhất cách thực hiện và nội dung cần hợp tác trong thời gian tới, xác định mục tiêu, nội dung có thể hợp tác giữa Đắk Lắk và Công viên CNTT Delhi - Spaze iTech Park, Đại học Kỹ thuật số Kerala, trao đổi nhu cầu, nội dung hợp tác với Trường Đại học Nông nghiệp Kerala, nghiên cứu các thông tin về các đối tác đã tiếp xúc, tham mưu UBND tỉnh cung cấp thông tin về thị trường nông nghiệp, tiềm năng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, hướng đến tiếp cận các nhà đầu tư Ấn Độ; chuyển thông tin các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để Hiệp hội doanh nghiệp biết, kết nối hợp tác kinh doanh,nghiên cứu các các thông tin về các đối tác đã tiếp xúc, tham mưu UBND tỉnh cung cấp thông tin về ưu đãi đầu tư tại tỉnh, để các nhà đầu tư Ấn Độ biết, hợp tác; chuyển thông tin các doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực đầu tư để Hiệp hội doanh nghiệp biết, kết nối hợp tác,nghiên cứu các thông tin về các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phía Ấn Độ để tham mưu UBND tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với đối tác Ấn Độ và chuyển thông tin đến Hiệp hội du lịch biết, kết nối hợp tác du lịch,nghiên cứu các thông tin về các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch phía Ấn Độ để tham mưu UBND tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với đối tác Ấn Độ và chuyển thông tin đến Hiệp hội du lịch biết, kết nối hợp tác du lịch trong tương lai.


 

Tác giả: Tin: Nguyễn Việt Đức Dương - Phòng Quản lý Thương mại

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Hoi dap
Idesk
Email
Chuyen doi so
ISO
LICH TIEP CONG DAN
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
JPY 156.74 158.32 166.02
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây