Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị
Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương và 16 tổ chức xúc tiến thương mại các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Theo Báo cáo của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương trong 6 tháng đầu năm 2022 đã triển khai 04 Hội chợ thương mại cấp vùng, mỗi hội chợ thu hút trên 150 đơn vị tham gia với quy mô gần 300 gian hàng; 01 Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại thu hút trên 270 đại biểu của 171 đơn vị tham gia. Ngoài ra còn có 02 Hội chợ quốc tế đang triển khai gồm Hội chợ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây Đà Nẵng và Hội chợ thương mại quốc tế khu vực tiểu vùng Mekong mở rộng.
Cũng theo đánh giá của Cục Xúc tiến Thương mại, mặc dù trong bối cảnh bình thường hóa sau dịch bệnh, kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động xúc tiến thương mại của khu vực miền Trung – Tây Nguyên được đẩy mạnh một cách rõ rệt, từ quy mô đến chất lượng và hiệu quả; hoạt động xúc tiến thương mại của các địa phương ngày càng được hoàn thiện và nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiện nay cũng rất quan tâm đến hoạt động xúc tiến thương mại và ngày càng thể hiện được vai trò của doanh nghiệp trong các kế hoạch triển khai về xúc tiến thương mại.
Bên cạnh đó, xúc tiến thương mại của khu vực Miền Trung – Tây Nguyên hiện nay cũng còn một số hạn chế cần khắc phục, đó là: (1) Tình hình kinh tế khó khăn, việc triển khai công tác xúc tiến thương mại tại các địa phương còn hạn chế; (2) Thời tiết thất thường, thiên tai, lũ lụt…ảnh hưởng đến công tác tổ chức tại các địa phương; (3) Năng lực của cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới; (4) Một số địa phương triển khai chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại chưa tuân thủ chặt chẽ các quy định; (3) Một số chương trình, sự kiện còn mang tính hình thức, chưa đáp ứng được mục đích đề ra…