Tham dự buổi họp báo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà, Trưởng Ban tổ chức lễ hội; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Đắk Lắk; đại diện nhà tài trợ, đại sứ truyền thông lễ hội; đông đảo phóng viên, nhà báo thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương. Với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 do tỉnh Đắk Lắk tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 09 - 13/3 tại thành phố Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh. Tại buổi họp báo cũng đã vinh danh các nhà tài trợ cho lễ hội cà phê Buôn Ma thuột lần thứ 9 năm 2025, theo đó hiện có 55 đơn vị đã tài trợ cho Lễ hội. Ban tổ chức gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các nhà tài trợ cho Lễ hội.
Các đại biểu tham dự họp báo
Phát biểu khai mạc Họp báo, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, Lễ hội là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975 – 10/3/2025); khẳng định vị thế của cà phê Buôn Ma Thuột trên thị trường quốc tế; xây dựng thương hiệu “Thành phố cà phê của thế giới”. Sự kiện tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê; giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống đặc trưng của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên – Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu khai mạc Họp báo
Đây cũng là cơ hội tốt để xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực cà phê và các sản phẩm nông nghiệp; là một hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước quảng bá sản phẩm, gắn kết sự phát triển giữa sản xuất và xuất khẩu, mở rộng thị trường và hợp tác đầu tư nhằm phát huy tối đa nội lực, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, tranh thủ nguồn lực bên ngoài, tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển. Các nhà quản lý, các doanh nghiệp cùng bạn bè trên thế giới có dịp gặp gỡ, trao đổi, hợp tác kinh doanh, góp phần đẩy mạnh việc quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột. Đồng thời, giới thiệu hình ảnh đặc sắc về văn hóa cà phê, về con người, các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo dựng hình ảnh về một Đắk Lắk năng động, thân thiện, lịch sự, mến khách. Để các thông tin về Lễ hội đến được với người dân, du khách trong và ngoài nước, Ban tổ chức Lễ hội rất mong sự quan tâm, đồng hành, phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc tuyên truyền, lan tỏa các giá trị, thông điệp, nội dung các chương trình, hoạt động của Lễ hội góp phần quan trọng vào sự thành công của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 đã mang đến những thông tin nổi bật
về các hoạt động đặc sắc của kỳ Lễ hội tại chương trình Họp báo.
Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông đã nêu nhiều câu hỏi tìm hiểu cụ thể về các chương trình lễ hội, tour du lịch, tình hình sản xuất kinh doanh cà phê, những giải pháp về cơ chế chính sách để nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng cà phê cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hoạt động tài trợ, hoạt động hỗ trợ cho các cơ quan thông tấn báo chí trong các sự kiện có liên quan, chủ trương xã hội hóa… Ban tổ chức buổi họp báo đã trả lời những câu hỏi của đại diện các cơ quan báo chí; đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò, hỗ trợ tỉnh trong công tác truyền thông lễ hội, góp phần quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, khẳng định vị thế của cà phê Đắk Lắk nói riêng và vị trí quan trọng của mặt hàng cà phê Việt Nam nói chung trên thị trường thế giới như mục tiêu mà Lễ hội đã đề ra.
Ông Lưu Văn khôi Giám đốc Sở Công Thương phát biểu trả lời tại buổi họp báo
Phát biểu tại buổi họp báo Ông Lưu Văn khôi - Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ một trong các hoạt động của Lễ hội là Hội chợ Triển lãm chuyên ngành Cà Phê sẽ là nơi gặp gỡ, giao lưu và ký kết các hợp đồng hợp tác, trao đổi sự hợp tác hóa với nhau. Và đây cũng là nơi giới thiệu những công nghệ mới, những sản phẩm mới, những thành tựu để phát triển nghề cà phê của tỉnh trong thời gian vừa qua. Hoạt động thứ hai là hội nghị kết nối giao thương quốc tế, nâng tầm cà phê Việt, Ban tổ chức hội nghị đã nhận đăng ký tham dự của 800 khách mời, trong đó có 200 khách mời quốc tế gồm Tổ chức Cà phê Thế giới – ICO; đối tác thương mại các nước: Anh, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Úc, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil... và một số tổ chức quốc tế khác tại Việt Nam; các bộ, ngành Trung ương, địa phương; các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh… Hiện các phần việc chuẩn bị cho hội nghị cơ bản đã được hoàn tất, như: hoàn thiện makert sân khấu; sơ đồ hội nghị; nội dung giấy mời khai mạc, băng rôn, backdrop, cổng chào, địa điểm checkin, kệ trưng bày hàng hóa, khu vực giao thương; kịch bản điều hành hội nghị, kịch bản MC. Hội nghị là không gian quảng bá các sản phẩm thị trường cà phê cũng như khả năng quản lý các sản phẩm cà phê của các nhà kinh doanh trên toàn thế giới. Đồng thời đề ra các giải pháp để nâng cao giá trị các sản phẩm cà phê trước trong và sau sản xuất. Các nhà sản xuất cà phê cần cải thiện chất lượng và đẩy mạnh chế biến sâu để giảm thiểu tác động tiêu cực và tối ưu hóa giá trị xuất khẩu cà phê.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm ocop, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại buổi Họp báo
Hoa hậu H’Hen Niê bộc bạch năm nào cà phê được mùa thì mẹ có thêm tiền mua quần áo mới cho các con.