Hội thảo xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc với chuyên đề: Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Thứ ba - 12/11/2024 04:02
Chiều ngày 12/11/2024, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin về thị trường Trung Quốc, tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, tăng kim ngạch xuất khẩu và đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc với chuyên đề: Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc tại Hà Nội với hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.
Tham dư Hội thảo có Ông Nguyễn Trung Kiên đại diện Vụ thị trường Châu Á, Châu Phi - Bộ Công Thương; Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm Auto agri; Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T Group.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam chia sẻ về tiềm năng và thách thức chính của ngành rau quả Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc như sau: Trung Quốc có dân số đông 1,4 tỷ người, là nền kinh tế lớn thứ hai của TG do đó nhu cầu tiêu thụ rau quả ngày càng rất lớn, đặc biệt là các loại trái cây vùng nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt. Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nước xuất khẩu trái cây quan trọng cho thế giới và cho Trung Quốc nói riêng. Việt Nam có diện tích trồng cây ăn quả khoảng 1,2 triệu ha với tổng sản lượng  khoảng  trên 14 triệu tấn thu hoạch hàng năm. Do điều kiện địa lý, Việt Nam nằm cạnh một thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất thế giới, hàng năm nhập khẩu hơn 15% sản lượng Nông sản Trái cây xuất khẩu của toàn thế giới ( Rau quả 17 tỷ USD trở lên), đó là thị trường Trung Quốc.( Kim ngạch nhập khẩu này hằng năm đều có tăng trưởng từ 10% ít nhất). Hiện Việt Nam đang xuất khẩu chính ngạch cho Trung Quốc 11 loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây, ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen. Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ ÚD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nông sản rau quả sạch, an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, giá thành hợp lý, đây là điểm mạnh của rau quả Việt Nam. Các hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc giúp giảm thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho rau quả Việt xuất khẩu như ACFTA ( Trung Quốc và các nước Asean), RCEP. Nhiều loại trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, mít, xoài , chanh dây, vải… được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến và ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon và chất lượng không thua kém các nước xung quanh. Các cửa khẩu ở biên giới Việt Nam nằm rất gần các chợ đầu mối bên Trung Quốc (không nước nào có được) do đó đã rút ngắn rất nhiều thời gian vận chuyển hàng từ nơi sản xuất đến chợ tiêu thụ phía Trung Quốc, giảm đáng kể chi phí Logistics so các nước khác. Kể cả các Cảng Biển ở Trung Quốc cũng rất gần các Cảng Việt Nam nhất. Điều này giúp tăng thêm tính cạnh tranh cho ngành hàng rau quả Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc có rất nhiều đối thủ cạnh tranh từ các nước khác như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Campuchia, Úc ….và một số nước ở Nam Mỹ như Chi Lê, Peru, Ecuador.. nhất là hàng Rau quả sản xuất trong nước của Trung Quốc như , Chuối, Thanh Long, Vải, Nhãn, Bưởi, Gừng, Tỏi….Các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của Trung Quốc ngày càng nghiêm ngặt, thay đổi, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải cập nhật và đáp ứng được các yêu cầu này. Các quy định về phytosanitary (vệ sinh thực vật) và kiểm dịch động thực vật của Trung Quốc khá phức tạp mất thời gian. Hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam phải có mã số vùng trồng do Hải Quan Trung Quốc (GACC) kiểm tra cấp . Các cơ sở chế biến, đóng gói cũng phải đăng ký xin mã số của Hải Quan Trung Quốc cấp sau khi kiểm tra nghiêm ngặt. Việc tìm kiếm khách hàng và xây dựng kênh phân phối tại Trung Quốc cũng là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đa số hàng rau quả Việt Nam được bán cho các thương lái nhỏ lẻ của Trung Quốc tập trung nhiều ở biên giới phía Bắc Việt Nam. Doanh nghiệp Việt chưa thâm nhập sâu vào thị trường sâu trong nội địa và các tỉnh, khu vực phía Bắc Trung Quốc.
Bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ phần mềm Auto agri chia sẻ về tiềm năng và cơ hội xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo góc nhìn của chuyên gia tư vấn công nghệ về những bước đột phá kim nghạch xuất khẩu rau củ quả chính nghạch sang thị trường Trung Quốc. Liên tục các nghị định thư được ký kết đã mở đường cho rau củ quả Việt Nam. Trung quốc không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà cũng là nơi sản xuất cực lớn và giá rẻ, họ xuất khẩu đi khắp thế giới. Tuy nhiên với lợi thế của Việt Nam có nhiều rau quả nhiệt đới ( sầu riêng, mít, dừa , na, chuối ... ) mà người Trung Quốc rất ưa chuộng thì nguồn cung tại chỗ không đủ đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh việc tiêu thụ rau củ quả tươi, Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ cực lớn thực phẩm chế biến, các thương nhân Trung Quốc cũng nắm giữ hệ thống phân phối thực phẩm lớn nhất, đoàn kết nhất trên thế giới nếu có cơ chế hợp tác, có những chính sách ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào liên kết sản xuất , thu mua và chế biến rau củ quả tại Việt Nam, giảm chi phí bảo quản, giảm thất thoát hư hao và chống lãng phí thực phẩm thì Việt Nam còn nhiều tiềm năng cho ngành rau củ quả xuất chính nghạch sang Trung quốc. 

Tại Hội thảo các đại biểu được nghe chia sẻ về Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm rau củ quả vào thị trường Trung Quốc; Một số lưu ý khi xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và các đối thủ cạnh tranh chính của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; Tiềm năng và cơ hội xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc theo góc nhìn của chuyên gia tư vấn công nghệ; Những phương pháp để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường  Trung Quốc thành công.
Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Quốc - Chuyên đề: Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích cho người tham gia, đặc biệt là những doanh nghiệp, nhà sản xuất, hoặc những ai quan tâm đến việc mở rộng thị trường xuất khẩu như hiểu rõ hơn về quy trình, yêu cầu và tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc đối với sản phẩm rau củ quả, chia sẻ các thông tin cập nhật về chính sách xuất nhập khẩu, quy định về kiểm dịch thực vật, cũng như các yêu cầu về chất lượng và bao bì đối với sản phẩm rau củ quả khi xuất khẩu vào Trung Quốc. Các diễn giả và chuyên gia trong ngành sẽ chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đã thành công trong việc xuất khẩu rau củ quả sang Trung Quốc giúp các doanh nghiệp nâng cao kiến thức về các yếu tố cần thiết để gia tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường quốc tế, từ đó cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất và tối ưu hóa quy trình xuất khẩu.

Tác giả: Tin: Hoàng Thúy An – XTTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây