Tham dự Lễ Khai mạc có ông Nguyễn Văn Dũng – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Đức Tiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, cùng đại diện sở, ngành các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đắk Nông, Tây Ninh, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng,… và các địa phương trên cả nước, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, nghệ nhân làng nghề truyền thống cùng các cơ quan truyền thông báo chí.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc
Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đây là sự kiện thường niên nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị trong việc tăng cường hợp tác phát triển kinh tế, xã hội giữa thành phố với các tỉnh thành trên cả nước. Chương trình cũng góp phần củng cố liên kết vùng, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và bền vững của các địa phương. Đặc biệt, thông qua chương trình này doanh nghiệp có cơ hội kết nối, hình thành chuỗi liên kết thương mại, du lịch, tạo cơ sở đẩy mạnh liên kết vùng. “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” còn tạo cơ hội thúc đẩy tiêu thụ, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt. Đồng thời làm tiền đề đưa sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nâng cao chất lượng, giá trị và đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu.
Chương trình năm nay thu hút sự tham gia hơn 30 tỉnh, thành phố, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu với hơn 500 sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP từ các vùng miền của Việt Nam, giới thiệu sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm chủ lực và các sản phẩm tiềm năng của các địa phương trong cả nước, tiêu biểu như: ruốc cá rô đồng OCOP 4 sao tỉnh Ninh Bình, bánh phồng tôm Nhà Cổ Ba Đức OCOP 4 sao tỉnh Tiền Giang, vải dệt thổ cẩm OCOP 4 sao tỉnh Lào Cai, miến dong OCOP 3 sao tỉnh Lào Cai, bánh ít lá gai OCOP 3 sao tỉnh Bình Định, tiêu hạt OCOP 3 sao tỉnh Bình Phước,… Làng nghề mây tre đan huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng, làng nghề dệt chiếu Long Định, tỉnh Tiền Giang, làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc tỉnh Bến Tre, làng nghề dệt đũi Nam Cao tỉnh Thái Bình, làng nghề đúc rèn tỉnh Lai Châu, làng nghề tơ tằm, lụa Mã Châu tỉnh Quảng Nam, tỉnh Gia Lai mang đến làng nghề dệt thổ cẩm và văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên…
Khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tái hiện sinh động các làng nghề truyền thống: Làng nghề đan đát Thái Mỹ (huyện Củ Chi); Làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi); Làng se nhang Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh); Làng trồng mai vàng Bình Lợi (huyện Bình Chánh) và Làng muối Lý Nhơn (huyện Cần Giờ), khách tham quan được khám phá tìm hiểu về lịch sử cùng những câu chuyện thú vị xung quanh những sản phẩm từ các làng nghề truyền thống nổi tiếng của TP. Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, khu sân khấu diễn ra hoạt động trình diễn, giới thiệu và quảng bá các làng nghề truyền thống và hoạt động tương tác, trải nghiệm tiếp cận văn hóa các địa phương như: Làng nghề truyền thống Bánh tráng Mỹ Lồng, Bánh phồng Sơn Đốc, tỉnh Bến Tre - di sản văn hoá phi vật thể, sinh hoạt cộng đồng và văn hóa cồng chiêng tỉnh Gia Lai, Làng nghề bánh tét Trà Cuôn, tỉnh Trà Vinh, giới thiệu hệ sinh thái nông nghiệp - du lịch bản địa tỉnh Lâm Đồng,.. và nhiều chương trình giao lưu văn hóa đặc sắc tại sự kiện.
Khách tham quan có thể tiếp cận, cùng các nghệ nhân tạo tác sản phẩm, tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng và thưởng thức các loại hình văn hóa nghệ thuật được công nhận là di sản văn hóa, các đặc sản nổi tiếng từ khắp Việt Nam hội tụ tại Thành phố.
Tại sự kiện Tinh hoa làng nghề tỉnh Đắk Lắk tham gia với các sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn Tây Nguyên. Điểm nhấn của tỉnh là cà phê chất lượng cao, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thổ cẩm dệt tay góp phần tạo nên văn hóa độc đáo của tỉnh. Sự kiện là cơ hội để Đắk Lắk quảng bá tiềm năng và sức hút của địa phương đến du khách trong và ngoài nước.
Gian hàng tỉnh Đắk Lắk
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức thực hiện Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các hệ thống phân phối hiện đại. Nhằm mục tiêu hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết kinh doanh, kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa, tìm kiếm thị trường và cơ hội phát triển cho sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc sản của các vùng miền Việt Nam.
Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024” tạo cơ hội thúc đẩy tiêu thụ, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt, làm tiền đề đưa sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nâng cao chất lượng, giá trị và đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu. Sự kiện kỳ vọng trở thành cầu nối, giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế, nâng cao uy tín và khẳng định vị thế của sản phẩm Việt trong lòng người tiêu dùng.